"ไทยเที่ยวไทย" เคาะแพ็กเกจสัปดาห์นี้

02 มิ.ย. 2563 | 09:56 น.

"คลัง" เตรียมถก "ททท." สรุปมาตรการ“ไทยเที่ยวไทย”ภายในสัปดาห์นี้ หวังช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในประเทศให้ฟื้นตัว

วันที่ 2 มิถุนายน 2563 นายลวรรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว "ไทยเที่ยวไทย" ในส่วนของกระทรวงการคลังที่จะออกมาอาจจะเป็นมาตรการภาษี เช่น การนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ส่วนจะให้วงเงินลดหย่อนไม่เกิน 50,000 บาทตามข้อเสนอขอภาคเอกชนหรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม เพราะก่อนหน้านี้เคยกำหนดไว้ไม่เกิน 15,000 บาท


ส่วนการแจกเงินสด หรือคูปองให้ประชาชนไปใช้จ่ายท่องเที่ยวในประเทศ เหมือนกับมาตรการเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือน ต้องขอเวลาพิจารณาก่อน เพราะประเด็นสำคัญคือ การทำให้คนออกไปเที่ยว หากแจกเงินแล้วไม่ไปเที่ยวคงไม่เกิดประโยชน์ เพราะมาตรการนี้ต้องการฟื้นฟูการท่องเที่ยวเป็นหลัก
 

"กระทรวงการคลังเห็นว่าภาคการท่องเที่ยวต้องได้รับการดูแลก่อน เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 มากที่สุด ไม่มีรายได้เข้ามาในช่วงหลายเดือน นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาไม่ได้ ในประเทศก็ยกเลิกวันหยุดยาวทั้งหมด ซึ่งการช่วยการท่องเที่ยว จะเป็นการช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย การบริโภคภาคเอกชน เป็นส่วนสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19"