"สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา"เปิดแน่ปลายเดือนมิถุนายนนี้

30 พ.ค. 2563 | 07:21 น.

คนกรุงเตรียมพร้อม สัมผัสความสวยงาม "สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา" ที่จะเปิดบริการปลายเดือนมิถุนายนนี้

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมด้วย นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการโยธา สำนักงานเขตในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้า "สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา" โดยคาดว่าปลายเดือนมิถุนายนนี้จะพร้อมเปิดอย่างเป็นทางการ

"สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา"เปิดแน่ปลายเดือนมิถุนายนนี้
สำหรับ "สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา" เกิดขึ้นจากแนวคิดของกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรมทางหลวงชนบท และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) ที่ได้จัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้าหรือสะพานด่วน  โดยเป็นการปรับปรุงโครงสร้างเดิมของรางรถไฟฟ้าลาวาลินที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่ได้ใช้ประโยชน์มานานกว่า 30 ปี ให้กลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าที่มีทางเดินและทางจักรยาน ความยาว 280 เมตร เชื่อมการสัญจรฝั่งธนบุรีเข้ากับฝั่งพระนคร 
 

 

สวนสาธารณะแห่งใหม่นี้นอกจากจะใช้ประโยชน์เพื่อการพักผ่อนและออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นจุดชมวิวกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สวยงามที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และยังส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวย่านกะดีจีน-คลองสาน วัดประยูร-ธนบุรี และคลองโอ่งอ่าง ซึ่งเต็มไปด้วยความหลากหลายด้านวัฒนธรรม พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และมีการติดตั้งลิฟต์สำหรับผู้พิการที่มาใช้บริการอีกด้วย 

"สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา"เปิดแน่ปลายเดือนมิถุนายนนี้
ส่วนชื่อ “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” (Chao Phraya Sky Park) มาจากการประกวดตั้งชื่อสวนดังกล่าว ซึ่งผู้ชนะประกวดคือ นายชัยหวัง อะมริต อายุ 76 ปี และจะมีพิธีมอบรางวัลผู้ชนะเป็นจำนวนเงิน 15,000 บาท ในวันเปิดสะพานอย่างเป็นทางการปลายเดือน มิ.ย. 63 ต่อไป

"สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา"เปิดแน่ปลายเดือนมิถุนายนนี้
ทั้งนี้โครงสร้างเดิมของรางรถไฟฟ้าลาวาลิน มีความยาวประมาณ 280 เมตร กว้าง 8.50 เมตร มีระยะห่างจากช่องทางเดินรถ สะพานพระปกเกล้าทั้งสองฝั่ง 0.80 เมตร ความสูงคงที่วัดจากระดับพื้นดินที่ 9 เมตร เมื่อเทียบกับสะพานพระปกเกล้าฝั่งขาออกจะอยู่ระดับสูงกว่าประมาณ 2 เมตร ที่ปลายสะพาน และระดับเท่ากันที่กลางสะพาน 

"สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา"เปิดแน่ปลายเดือนมิถุนายนนี้
 

ส่วนสะพานพระปกเกล้าฝั่งขาเข้าจะมีระดับเท่ากันที่ปลายสะพานฝั่งธนบุรี ส่วนปลายสะพานฝั่งพระนครเป็นโครงสร้างตัดไม่มีทางขึ้น – ลง มีระยะยื่นเข้ามาจากริมฝั่งแม่น้ำประมาณ 40 เมตร และมีแนวดิ่งอยู่ในเขตสวนสาธารณะเชิงสะพานพระปกเกล้าฝั่งพระนคร ปลายสะพานฝั่งธนบุรีเป็นโครงสร้างตัดไม่มีทางขึ้น – ลง มีระยะยื่นเข้ามาจากริมฝั่งแม่น้ำประมาณ 40 เมตร และมีแนวดิ่งอยู่ในเขตสวนป่ากรุงเทพมหานครเฉลิมพระเกียรติ 

"สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา"เปิดแน่ปลายเดือนมิถุนายนนี้
ผู้มาใช้บริการ “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” สามารถเดินทางมาได้หลายวิธี เช่น โดยสารรถประจำทางมาลงที่ใต้สะพานพุทธ ได้แก่ สาย 3, 7ก, 9, 42, 8, 73, 73ก และ 82 หรือเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นที่ท่าสะพานพุทธ ซึ่งจะจอดท่านี้เฉพาะเรือด่วนธงสีส้ม และเรือประจำทาง (แบบธรรมดา ไม่มีธง) รวมถึงการใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสนามไชยได้อีกด้วย