ฝรั่งเศสทุ่ม 8 พันล้านยูโรอุ้มอุตฯยานยนต์

28 พ.ค. 2563 | 09:06 น.

รัฐบาลฝรั่งเศสทุ่ม 8 พันล้านยูโรหวังช่วยพลิกฟื้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ พร้อมปักธงสู่การเป็นผู้นำยานยนต์ไฟฟ้า-ไฮบริดด้วยการตั้งเป้าผลิต 1 ล้านคันภายใน 5 ปี

 

วิกฤติโควิด -19 ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในฝรั่งเศสได้รับผลกระทบอย่างหนัก เฉพาะยอดขายในช่วงที่ผ่านมาลดลง  80 % ดังนั้นต้องมีการช่วยเหลือเพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสและเป็นสิ่งที่ฝรั่งเศสภาคภูมิใจ โดยมีบริษัทประกอบกิจการในสาขานี้ถึง 4,000 แห่ง จ้างพนักงานกว่า 4 แสนคน 


เฉพาะแคว้น Hauts de France รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ไปแล้วในช่วงแรก ได้แก่ การใช้มาตรการพักงานโดยยังได้เงินเดือนอยู่ (chômage partiel) แก่พนักงานกว่า 250,000 คนในโรงงานกว่า 15,000 แห่ง และการค้ำประกันเงินกู้โดยรัฐบาลเป็นเงิน 300 ล้านยูโร 


ล่าสุดนาย เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบฝรั่งเศส เปิดเผยเกี่ยวกับแผนการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ของฝรั่งเศส หลังจากได้หารือกับหลายส่วนที่เกี่ยวข้องและได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแผนการให้ความช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ประกอบด้วย 3 แนวทางได้แก่


 

 

1.สนับสนุนอุปสงค์ โดยมีมาตรการส่งเสริมให้คนฝรั่งเศสซื้อรถยนต์ที่ไม่สามารถขายได้ในช่วงที่ผ่านมาให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะรถยนต์ไร้มลพิษ

2. เพิ่มการลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ไร้มลพิษโดยจะต้องปรับสายการผลิตทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนจำนวน 200 ล้านยูโร แก่ บ.ซับคอนแทรกส์ทั้งหมดเพื่อปรับเปลี่ยนสายการผลิต และจะจัดตั้งกองทุนเงินลงทุนจำนวน 600 ล้านยูโร (รัฐสนับสนุน 400 ล้านยูโรและ บ. เอกชนรายใหญ่สนับสนุนส่วนที่เหลือ) เพื่อปรับสายการผลิตทั้งหมดและป้องกันมิให้ บ.ขนาดเล็กและขนาดกลางต้องล้มละลาย อีกทั้งจะให้เงินสนับสนุนอีก 150 ล้านยูโรแก่การค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับยานยนต์ในอนาคต เพื่อให้โครงการวิจัยมีความคืบหน้ามากที่สุดและสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่เดือน ส.ค. นี้


3.ข้อตกลงระหว่างรัฐฯ บริษัท และพนักงานสาขาอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยอุตสาหกรรมยานยนต์ในฝรั่งเศส ซึ่งรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือรวมเป็นงบประมาณทั้งหมด 8 พันล้านยูโร และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็ได้ให้คำมั่นเช่นกันว่าจะย้ายฐานการผลิตแบบเพิ่มมูลค่ามายังฝรั่งเศสและรักษาโรงงานการผลิตทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศ

ฝรั่งเศสทุ่ม 8 พันล้านยูโรอุ้มอุตฯยานยนต์
 "เรายังคงต้องให้ความช่วยเหลือแก่อุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป โดยมีเป้าหมายให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศผู้ผลิตรถยนต์ไร้มลพิษไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถไฮบริดอันดับต้นของยุโรป และมีเป้าหมายผลิตรถยนต์ไร้มลพิษ 1 ล้านคันภายใน 5 ปี "