ผ่านสภาแล้ว ร่างก.ม.คว่ำบาตรจีนรอทรัมป์ลงนาม กรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์

28 พ.ค. 2563 | 04:48 น.

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อนุมัติร่างกฎหมายคว่ำบาตรจีนกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์แล้ว พร้อมยื่นเสนอต่อประธานาธิบดีทรัมป์

 

เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายเรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำหนดมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่จีนที่ต้องรับผิดชอบกับการกดขี่ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในประเทศจีน

 

ทั้งนี้ สภาผู้แทนฯสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 413 เสียง โดยมีผู้คัดค้านเพียง 1 เสียง ร่างกฎหมายนี้ผ่านการอนุมัติของวุฒิสภามาแล้วและจะถูกส่งให้กับทำเนียบขาวเพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พิจารณาลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ร่างกฎหมายฉบับนี้รอประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ร่างกฎหมายฉบับนี้เรียกร้องให้มีการลงโทษกับผู้รับผิดชอบในการปราบปรามชาวอุยกูร์ และชาวมุสลิมกลุ่มอื่นๆ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายเฉิน ฉงกู เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ของซินเจียง และสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองของจีนที่ต้องรับผิดชอบกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นต้นของชาวอุยกูร์

การชุมนุมในต่างประเทศ เรียกร้องเสรีภาพและความเป็นธรรมให้กับชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ในจีน

นายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งผลักดันกฎหมายนี้กล่าวว่า "สภาคองเกรสได้ส่งสาส์นอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจีนไม่สามารถกระทำความผิดใด ๆ โดยไม่ต้องรับโทษ"

 

อย่างไรก็ตาม จีนได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่ได้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ตามที่สหรัฐฯกล่าวหา และด้วยเหตุนี้ จีนจึงพร้อมจะตอบโต้หากสหรัฐฯนำมาตรการคว่ำบาตรใด ๆ มาใช้กับจีนอย่างไม่เป็นธรรม

 

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนได้ตึงเครียดมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ตำหนิจีนว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เลวร้ายลง

 

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังมีท่าทีเพิ่มความตึงเครียดของการเผชิญหน้ามากยิ่งขึ้น เมื่อเขารายงานต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (27พ.ค.)ว่า ฮ่องกงไม่ได้มีความเป็นอิสระในการปกครองตนเองจากจีนอีกต่อไป นั่นหมายถึงการสูญเสียสถานการณ์เป็นเขตดินแดนปกครองตนเอง

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

“ขณะที่สหรัฐฯเคยหวังว่าฮ่องกง ซึ่งมีความเป็นอิสระและมั่งคั่ง จะช่วยเป็นแบบอย่างสำหรับจีน แต่บัดนี้กลับปรากฎชัดว่าจีนกำลังสร้างฮ่องกงให้เป็นเหมือนตนเอง” รายงานระบุ

 

การดำเนินการดังกล่าวของนายปอมเปโออาจกระทบต่อสถานะพิเศษของฮ่องกง ซึ่งได้รับการเอื้อประโยชน์ทางการค้ากับสหรัฐฯ โดยที่ผ่านมา ฮ่องกงได้รับการยกเว้นภาษีต่อสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐฯ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯยังคงเรียกเก็บภาษีจากสินค้าที่จีนส่งออกโดยตรงไปยังสหรัฐจากการที่ทั้งสองฝ่ายทำสงครามการค้าระหว่างกัน

 

เมื่อปีที่แล้ว รัฐสภาสหรัฐผ่านกฏหมายประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนฮ่องกง (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) ที่ระบุว่า ในแต่ละปี สหรัฐฯจะพิจารณาสิทธิพิเศษทางการค้าที่สหรัฐฯมีต่อฮ่องกง และกฎหมายดังกล่าวยังได้ให้อำนาจแก่หน่วยงานของสหรัฐฯ ในการใช้มาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่จีนหรือเจ้าหน้าที่ฮ่องกงที่กระทำผิดด้านสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงด้วย

 

ทั้งนี้ ในปี2561 สหรัฐฯและฮ่องกง ทำการค้าระหว่างกันคิดเป็นมูลค่ากว่า 66,000 ล้านดอลลาร์ และฮ่องกงได้รับสิทธิพิเศษในการงดเว้นภาษี ท่ามกลางบรรยากาศการทำสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯที่ดำเนินยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้