"ธนาคารข้าว"ยืมแล้วคืนด้วยการ"ทำดี"ที่เลย

25 พ.ค. 2563 | 12:03 น.

    พ่อเมืองเลย ร่วมตั้งธนาคารข้าว ธนาคารความดี ใช้คืนเงินต้น ด้วย “การทำความดี” ใช้คืนกำไร ด้วย “การรักษาสุขภาพ”

    
เพจเฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย เผยแพร่โครงการล่าสุดของผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ที่รับทราบกิจกรรม"ธนาคารข้าว"ของชุมชนเลิงใหญ่มั่นคง ให้สมาชิกยืมข้าวไปหุงกินช่วงลำบากจากพิษโควิด-19 มีมติให้นำข้าวสารที่ได้รับจากผู้บริจาคไปร่วมโครงการ "ธนาคารข้าว ธนาคารความดี" ยืมข้าวไปแล้วให้ทำ"ความดี"ใช้คืนต้น และ"รักษาสุขภาพ"ใช้คืนกำไร  มีเนื้อหาว่า....

    เมื่อเย็นวันที่ 22 พ.ค.63 ที่ผ่านมา หลังเลิกงาน (17.30 น.)
    ผู้ว่าฯ เลย ปั่นจักยานคู่ใจ ด้วยชุดกีฬา ลงพื้นเยี่ยมยามพี่น้องประชาชน ก่อนออกกำลังกายประจำวัน ที่ชุมชนเลิงใหญ่มั่นคง ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย
    ช่วงนี้ ก็จะเห็นความเดือนร้อนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเลยหลายๆ อย่าง ทั้งไม่มีกิน ไม่มีเงินซื้อข้าวปลาอาหาร ลำบากในการประกอบอาชีพ แต่ก็มีภาพประทับใจอยู่ตลอดเวลา ชื่นชมคนเมืองเลย เป็นสู้งาน หนักเอา เบาสู้ เป็นคนดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พยายามพึ่งพาตนเองเป็นหลัก 

"ธนาคารข้าว"ยืมแล้วคืนด้วยการ"ทำดี"ที่เลย
 

ก่อนหน้าที่จะลงพื้นที่ก้ได้รับทราบถึงกิจกรรมดี ๆ ของชุมชน/หมู่บ้าน ชุมชนเลิงใหญ่มั่นคง  ซึ่งได้จัดตั้งธนาคารข้าว เพื่อให้พี่น้องประชาชนยืมไปหุง บรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และทราบว่าพี่น้องในชุมชนนี้เป็นคนดี มีความซื่อสัตย์ สมัครสมานสามัคคี จิตอาสาช่วยเหลือกิจกรรมสาธารณะ และมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันมาก 
    ผู้ว่าฯ เลย (ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม) อดไม่ได้ ที่นำเรื่องนี้ไปปรึกษารองผู้ว่าฯ (นายโสภณ สุวรรณรัตน์, นายชนาส ชัชวาลวงศ์ และนายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว) พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ในนามกลุ่ม “ฮักเลย...ก๋อ” เพื่อพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีมติร่วมกันที่จะนำข้าวสารที่มีอยู่จากผู้ใจดีมอบให้ทางจังหวัดเลยและเหล่ากาชาดจังหวัดเลยไปร่วมโครงการ โดยใช้ชื่อว่า “ธนาคารข้าว ธนาคารความดี” โครงการ “ทำดีแลกข้าว”

"ธนาคารข้าว"ยืมแล้วคืนด้วยการ"ทำดี"ที่เลย

"ธนาคารข้าว"ยืมแล้วคืนด้วยการ"ทำดี"ที่เลย

โดยมีเงื่อนไขการส่งคืนที่ยอดเยี่ยม คือ ให้คืนเงินต้น ด้วย “การทำความดี” ใช้คืนกำไร ด้วย “การรักษาสุขภาพ” พร้อมกับได้มอบเกียรติบัตรให้ประธานชุมชน เพื่อเป็นขวัญกำลังในในการพัฒนาชุมชนที่เข้มแข็งต่อไป
    

นี่แหละครับ “รัฐ ราษฎร์ ร่วมใจ” ประชาชนคน ไทเลย เป็นสุข 
    

สาธุ สาธุ สาธุ เพราะต้นทุนความดีของพี่น้อง “ชุมชนเลิงใหญ่มั่นคง” ที่มี นายพลกฤต เกษมสุข เป็นหัวเรือใหญ่ ดำรงตำแหน่งประธานชุมชน ได้นำพาชุมชนสร้างความรัก ความสามัคคี มีจิตสาธารณะ จนเป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้ง ทำความดีอยู่ที่ไหน พ่อบ้านพ่อเมืองเขาก็เห็น ขอให้มี ชุมชน/หมู่บ้าน ดังตัวอย่างนี้เยอะๆ แล้วแจ้งมานะครับ ผู้ว่าฯ จะได้ลงไปเยี่ยมยาม ถามไถ่ ใส่ใจดูแลกันต่อไป 
    

“คนเลยไม่ทิ้งกัน เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

"ธนาคารข้าว"ยืมแล้วคืนด้วยการ"ทำดี"ที่เลย