แพทย์สหรัฐ ยกไทยติด 1 ใน 5 ประเทศ คุม โควิด สำเร็จ

25 พ.ค. 2563 | 05:12 น.

แพทย์สหรัฐ ยกย่อง ไทย เป็น 1 ใน 5 ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนอีก 4 คือ นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน และเวียดนาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีริค เจฟฟรีย์ โทพอล แพทย์โรคหัวใจชาวอเมริกัน และผู้เขียนหนังสือขายดีหลายเล่มได้ยกย่อง 5 ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แก่ นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย โดยนายโทพอล แสดงความเห็นผ่านการทวีตข้อความเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พร้อมโพสต์รูปกราฟที่ไฟแนนเชียลไทมส์นำข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของยุโรป และสถิติการติดตามผู้ติดเชื้อในสหรัฐของ Covid Tracking Project ที่มีการอัปเดตล่าสุดในวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค. มาวิเคราะห์

กราฟดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ยอดการติดเชื้อโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย มีลักษณะเป็นรูประฆังคว่ำ บ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดกำลังเข้าสู่ทิศทางขาลง และใกล้ถึงระยะสิ้นสุดของการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย ซึ่งได้เริ่มทยอยเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดจนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อชะลอตัวลง โดยนิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน จึงทำให้รัฐบาลตัดสินใจยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านทั่วประเทศ (National Transition Period) เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะลดระดับความเข้มงวดในการใช้มาตรการล็อกดาวน์ลงสู่ระดับที่ 2 จากเดิมที่เคยใช้ในระดับที่ 4

ขณะที่ไต้หวันประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์และควบคุมการสัญจรอย่างเข้มงวดตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการระบาด ด้านเวียดนามทำสถิติไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เลยแม้แต่คนเดียวทั้งๆ ที่เวียดนามมีพรมแดนติดกับประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พบการแพร่ระบาด ส่วนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่โดดเด่นของไอซ์แลนด์ คือ การตรวจคัดกรองฟรีให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

ส่วนประเทศไทยมีรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.)ว่า ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ ทำให้คงมีจำนวนผู้ป่วยสะสม 3,040 ราย รักษาหายเพิ่มขึ้น 5 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 2,921 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 63 ราย ขณะที่ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 56 ราย

ทั้งนี้ นายอีริค เจฟฟรีย์ โทพอล เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้อำนวยการสถาบัน Scripps Research Translational Institute และเป็นผู้เขียนหนังสือขายดีด้านการแพทย์  อาทิ  The Creative Destruction of Medicine ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปี 2553 The Patient Will See You Now ตีพิมพ์ในปี 2558 และ Deep Medicine: How Artificial Intelligence Can Make Healthcare Human Again ตีพิมพ์ในปี 2562