เปิด 10 ขั้นตอน "การบินไทย" ยื่นศาลล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการ

20 พ.ค. 2563 | 02:21 น.

กระทรวงคมนาคม เปิด 10 ขั้นตอนกระบวนการ "การบินไทย" ยื่นศาลล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการ หลังครม.ไฟเขียวเลือกแนวทางที่ 3 ย้ำทำแผนฟื้นฟูเสร็จก่อนเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อยื่นเรื่องต่อศาล

หลังจากครม.มีมติเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ การบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามกฏหมายล้มละลาย ตามที่ กระทรวงคมนาคม เสนอ โดยเป็น แนวทางเลือกที่ 3 จากทั้งหมด 3 ทางเลือกฟื้นฟูการบินไทย

ทางเลือกที่ 1 รัฐบาลเข้าอุ้ม ด้วยมติตามที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ 5.4 หมื่นล้าน ซึ่งทางเลือกนี้ กระทรวงคมนาคมตรวจสอบพบว่า แผนฟื้นฟูของ การบินไทย ยังมีความเสี่ยง 23 เรื่อง ถ้าเห็นชอบไปก็อาจปฏิบัติไม่ได้ตามแผน และรัฐบาลจะเสียเงินโดยเปล่า และอาจต้องตัดสินใจใส่เงินเข้าไปอีกในอนาคต

ทางเลือกที่ 2 ปล่อยให้ล้มละลาย โดยรัฐบาลไม่ต้องดำเนินการใดใด และปล่อยให้การบินไทยเข้าสู่สภาวะล้มละลายจนต้องหยุดบิน ประกอบกิจการไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการบินไทย ทำให้ทรัพย์สินถูกอายัด ขายทอดตลาด อีกทั้งจะกระทบต่อพนักงานการบินไทย 2 หมื่นคน กระทบต่อผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้

ทางเลือกที่ 3 แนวทางฟื้นฟูกิจการภายใต้ศาล เดินหน้าตามมาตรา 90/12 ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย ปี 2483 ซึ่งจะมีผลให้ การบินไทย ในฐานะลูกหนี้ สามารถหยุดพักชำระหนี้โดยอัตโนมัติ เพื่อเริ่มต้นขั้นตอนเจรจาเจ้าหนี้ที่มีอยู่ทั้งในและต่างประเทศ โดยแนวทางนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับเจ้าหนี้ด้วยว่า แผนฟื้นฟูจะทำให้ การบินไทย กลับมาได้อีก
 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง ขั้นตอนการดำเนินงานของการบินไทยต่อจาก สำหรับทางเลือกที่ 3 ซึ่งจะมีการดำเนินการรวมทั้งหมด 10 ขั้นตอนยื่นศาลล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการ ได้แก่

1.ครม.ให้ความเห็นชอบให้เข้าสู่กระบวน การฟื้นฟู การบินไทย ภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย โดยกระทรวงการคลังลดการถือหุ้นให้ต่ำกว่า 50%

2.การบินไทยมีมติยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและเสนอตัวเองเป็นผู้ทำแผนต่อศาลล้มละลาย รวมทั้งตั้งคณะทำงานเพื่อเจรจาเจ้าหนี้ 

3.การยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลาย โดยกรณีศาลรับคำร้องจะทำให้การบินไทยได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 90/12 หรือสภาวะพักชำระหนี้

4.ส่งหมายให้เจ้าหนี้ของ การบินไทย

5.ประชุมเจ้าหนี้การบินไทย โดยเสียงข้างมากเลือกผู้ทำแผน

6.ศาลตั้งผู้ทำแผน และผู้ทำแผนเข้าควบคุมกิจการการบินไทย

7.ผู้ทำแผนเสนอแผนฟื้นฟูกิจการ การบินไทย

8.ประชุมเจ้าหนี้เพื่ออนุมัติแผนฟื้นฟูการบินไทย ในขั้นตอนนี้อาจต้องปรับปรุงแผนพื้นฟู

9.ศาลพิจารณาเห็นชอบแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย

10.ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูการบินไทย

เปิด 10 ขั้นตอน "การบินไทย" ยื่นศาลล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการ

“เราจำเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยภายในสัปดาห์นี้จะได้รายชื่อคณะผู้ทำแผน หลังจากนั้น กระทรวงคมนาคม จะเสนอรายชื่อให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะเสนอรายชื่อไปไม่น้อยกว่า 15 คน หลังจากนั้นจะเร่งดำเนินการทำแผนฟื้นฟูการบินไทย ซึ่งแผนน่าจะเสร็จก่อน มิ.ย.นี้ เพื่อเสนอต่อศาล หากผ่านการเห็นชอบก็จะมีการจัดตั้งผู้ทำแผน จัดประชุมเจ้าหนี้การบินไทยเพื่ออนุมัติแผนฟื้นฟู หากไม่ได้รับการอนุมัติก็เข้าสู่ขั้นตอนปรับปรุงแผน เมื่อแผนฟื้นฟูผ่านการเห็นชอบแล้ว ศาลจะเป็นผู้พิจารณาเห็นชอบด้วยแผน พร้อมจัดตั้งผู้บริหารแผน และเริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟู” นายศักดิ์สยามกล่าว

ที่ผ่านมาเล็งเห็นแล้วว่าการบินไทยมีปัญหากิจการ สถานะทางการเงินในปี 2562 มีหนี้สินอยู่ที่ 147,352 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2563 เมื่อเผชิญกับโรคโควิด -19 การบินไทยได้ประเมินผลกระทบด้วยว่า จะส่งผลต่อหนี้สินเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 219,798 ล้านบาท ดังนั้นจึงต้องเร่งแก้ปัญหา เพราะการบินไทยมีปัญหา