"เรียนออนไลน์ " สร้างความลำบากแก่เด็กยากจน ?

17 พฤษภาคม 2563

ดราม่า "เรียนออนไลน์" การศึกษาไทยพร้อมมากน้อยแค่ไหน สร้างความลำบากแก่เด็กน้อยผู้ยากจน จริงหรือ

ดราม่าบังเกิดกรณีการเรียนออนไลน์ โดยเฉพาะในเคสยายและหลานที่กำเงิน 2,000 บาทและจูงมือกันไปซื้อโทรศัพท์มือถือเพื่อนำไปใช้เรียนออนไลน์ ขณะที่อีกเคสก็มีดราม่าที่บ้านมีทีวีเครื่องเดียว แต่มีลูกหลายคน ทำให้เกิดอุปสรรคในการเรียนออนไลน์ หรืออีกหนึ่งรายที่บอกว่าต้องซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์แค่ระยะเวลา 1 เดือน (เปิดเทอม 1 ก.ค.) เรียกได้ว่าเฉพาะเรื่องเรียนออนไลน์วันนี้แฮชแท็กสามารถขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์


กระแสความดราม่าที่เกิดขึ้น เพราะในวันที่ 18 พ.ค. 2563 เป็นวันแรกที่เริ่มจัดการศึกษาทางไกลผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิทัล หรือเริ่มเรียนออนไลน์ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมองว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 นั้นยังไม่คลี่คลาย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาจึงต้องทำการเรียนการสอนในระบบออนไลน์นี้ไปก่อน 
 

กระทรวงศึกษาธิการยืนยันว่าระบบการเรียนการสอนออนไลน์นี้ ครูบาอาจารย์หลายคนได้เตรียมความพร้อมไปบางส่วนแล้ว ส่วนความช่วยเหลือนักเรียนในการเรียนผ่านทีวี กระทรวงศึกษาธิการต้องพิจารณาหลังวันที่ 18 พฤษภาคม เพราะประเมินแล้วว่านักเรียนบางส่วนต้องการความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเชื่อมต่อทีวี หรือในกลุ่มเด็กโต อาจต้องการช่องทางเสริมในการเรียนออนไลน์ 


ในเบื้องต้นมีข้อมูลว่านักเรียนในกรุงเทพฯ น่าจะมีความต้องการกล่องทีวีดิจิทัลประมาณ 3 แสนเครื่อง หรือโดยรวมที่กำลังเตรียมอยู่ในตอนนี้ประมาณ 1.5 ล้านเครื่อง เพื่อรองรับการเรียนการสอนทางทีวีดิจิทัล ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ ,กสทช. และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเตรียมเครื่องอุปกรณ์เหล่านี้เพื่อตอบสนองความขาดแคลนหรือความจำเป็น โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะในการจัดหาอุปกรณ์
 

"เรียนออนไลน์ " สร้างความลำบากแก่เด็กยากจน ?

 

ขณะที่เรื่องการเรียนการสอนออนไลน์จริงๆนั้น เมื่อลองดูจากรายละเอียดแล้วจะพบว่ามี 6 ช่องทาง ได้แก่

1.ทีวีดิจิทัล ช่อง 37 -51  

2.ทีวีดาวเทียม KU Band (จานทึบ)ช่อง 186 - 200

3.ทีวีดาวเทียม C-Band (จานโปร่ง)ช่อง 337 -351

4.เรียนผ่านเว็บไซต์  www.dltv.ac.th

5.ดาวน์โหลดผ่านโมบายแอพพลิเคชัน DLTV (หากเป็นแอนดรอยด์ดาวน์โหลด : https://play.google.com/store/apps/details หากเป็น iOS ดาวน์โหลด  : https://apps.apple.com/th/app/dltv/id1392940989?l=th และ 6.เรียนผ่านช่อง Youtube :DLTV1 Channel -DLTV15 Channel

 

"เรียนออนไลน์ " สร้างความลำบากแก่เด็กยากจน ?


เมื่อนักเรียนเลือกช่องทางการเรียนการสอนได้แล้ว กระบวนการประเมินผลจะให้แต่ละโรงเรียนติดตามคะแนนจากแบบฝึกหัดหรือการบ้านที่ให้นักเรียนทำ หากโรงเรียนไหนไม่มีการจดบันทึกจะให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานลงไปตรวจสอบ 


ก็คงต้องรอดูว่าวันแรกของการเปิดสอนในระบบออนไลน์ผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะทำได้ตามแนวคิดของกระทรวงศึกษาธิการที่ว่าแม้ว่าโรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้”ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็คงต้องตามกันดู
 

แต่การสื่อสารที่ขาดประสิทธิภาพ ไม่สามารถสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง จนกลายเป็นกระแสดราม่าในขณะนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่สร้างภาระให้กับผู้ปกครอง ของเด็กน้อยที่ยากจน หลายคน
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “ศธ.”อาจเปิดเรียนใน10จังหวัด ที่ไม่เสี่ยงโควิด