ยันมาร์ปลุกเทรนด์เกษตรสมัยใหม่

12 พ.ค. 2563 | 09:34 น.

ยันมาร์ชูเทคโนโลยี สมาร์ทแอสซิสท์ หรือ SA-R ตัวช่วยเกษตรสมัยใหม่

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้ ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภัยแล้ง  ต่างส่งผลกระทบกับภาคการเกษตรไทย และมีผลทำให้ทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของการผลิตอาหารภาคการเกษตรเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ ดังนั้น การทำเกษตรสมัยใหม่และการทำเกษตรที่มีรูปแบบขนาดใหญ่จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารได้


ในช่วงที่ผ่านมา ยันมาร์ ได้วางเป้าหมาย "เกษตรกรรมที่ยั่งยืน"  มุ่งเพิ่มผลกำไรให้กับเกษตรกร ขณะเดียวกันมุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงมีการนำเทคโนโลยีมาคิดค้นร่วมกับนวัตกรรมและใช้ชื่อว่า สมาร์ทแอสซิสท์ (SMARTASSIST หรือ SA-R) ที่มาช่วยขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยก้าวสู่การเป็น เกษตรสมัยใหม่ (Modern Farm)


 

สำหรับประเทศไทย บริษัท ยันม่าร์ เอส.พี.จำกัด  ได้แนะนำเทคโนโลยีระบบ SA-R หรือระบบควบคุมทางไกลอัจฉริยะใน เครื่องจักรกลการเกษตร ได้แก่รถเกี่ยวนวดข้าว รถตัดอ้อย รถขุดยันม่าร์ รวมถึงแทรกเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด YM ซีรี่ย์ทั้งรุ่น 51 แรงม้า 57 แรงม้าและแทรกเตอร์รุ่น EF725T ขนาด 72 แรงม้า ที่จะช่วยให้เกษตรกรติดตามการทำงานได้ในระยะไกลอีกทั้งยังสามารถบันทึกข้อมูลประวัติการทำงานในแต่ละวันแล้วมาคำนวณค่าใช้จ่ายเพื่อวางแผนการทำงานเบื้องต้นได้

ยันมาร์ปลุกเทรนด์เกษตรสมัยใหม่


การทำงานของระบบSA-R นี้ถือเป็นการย่อฟังก์ชั่นการทำงานมาอยู่บนมือถือ จะช่วยให้เกษตรกรรู้และติดตามตำแหน่งของเครื่องจักรว่าขณะนี้ทำงานอยู่ที่ไหน  รวมทั้งการแจ้งเตือนความผิดปกติของอุปกรณ์ เช่นอุณหภูมิเครื่องยนต์มีความร้อนสูงเกินกำหนดหรือไม่ ระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่พร้อมใช้งานหรือไม่ หากตรวจพบว่าไม่พร้อมใช้งานระบบจะทำการแจ้งเตือนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นได้
 

นอกจากนี้ระบบยังแจ้งเตือนหากเครื่องจักรทำงานนอกเส้นทางหรือนอกช่วงเวลาที่กำหนดเป็นการป้องกันการโจรกรรม และยังสามารถบริหารจัดการในแปลงนาแปลงไร่ขนาดใหญ่ได้ โดยช่วยให้เกษตรกรรู้สถานะการทำงานของเครื่องจักร รู้ถึงชั่วโมงการทำงานและปริมาณการใช้น้ำมัน โดยเก็บบันทึกเป็นข้อมูลการทำงานเพื่อนำไปวางแผนในการบริหารจัดการแปลงนาแปลงไร่ กำหนดพื้นที่ทำงานต่อไร่หรือใช้ในการวัดพื้นที่เพื่อประเมินคุณภาพของงาน


ระบบ SA-R ไม่ได้มีเฉพาะเครื่องจักรกลทางการเกษตรเท่านั้น แต่ยันมาร์ยังนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกด้วย เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมการเดินเรือ เรือสำราญและอุปกรณ์ร่วมอื่นเป็นต้น