ทบทวนสิทธิ์เยียวยาเกษตรกรแจ้งปลูกไม่ทัน 15 พ.ค.นี้

11 พ.ค. 2563 | 08:05 น.

จับตาประชุม ก.เกษตรฯ วันนี้ ลุ้นข่าวดี “บัญชีเยียวยาเกษตรกร” หน้าใหม่ แจ้งปลูกไม่ทันรอบ 15 พ.ค.นี้ จะมีสิทธิ์รับเงินเยียวยาโควิดหรือไม่

ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบทั้งจากโควิด-19 โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เตรียมให้ความช่วยเหลือเงินเยียวยา จ่ายเดือนละ 5 พันบาท จำนวน 3 เดือนนั้น  ตามระเบียบการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ของกรมส่งเสริมการเกษตร ใน 1 ครัวเรือนเกษตรกร  ขอขึ้นทะเบียนได้ 1 คน โดยต้องยื่นแบบ ทบก. 01 ณ สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก หลังปลูกพืช 15 วัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะบันทึกข้อมูล ดำเนินการตรวจสอบข้อมูล และติดประกาศในชุมชน 3 วัน และขั้นตอนต่อไปเจ้าหน้าที่จะยืนยันข้อมูลในระบบ เท่ากับการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะเสร็จสมบูรณ์ ล่าสุดมีเกษตรกรมาอุทธรณ์ปลูกพืชไม่ทันเนื่องจากได้รับผลกระทบแล้งไม่มีน้ำปลูก มาร้องเรียนจำนวนมาก

 

ทบทวนสิทธิ์เยียวยาเกษตรกรแจ้งปลูกไม่ทัน 15 พ.ค.นี้
 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า วันนี้จะมีการประชุมวาระด่วนพิเศษ เนื่องจากมีเกษตรกรมากที่ปลูกไม่ทันตามระเบียบของกรมส่งเสริมการเกษตรและมีการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก จึงทำให้จะเกิดขึ้นบัญชี 3 หรือไม่นั้น จะต้องติดตามการประชุมในขณะนี้ เนื่องจากวันนี้เป็น "วันพืชมงคล"ผู้บริหารกระทรวงกำลังทยอยกลับจากสำนักพระราชวังเพื่อเข้าประชุม คาดว่าผลการประชุมจะเสร็จประมาณ 17.00 น. ต้องรอว่าในที่ประชุมจะมีมติให้จ่ายเยียวยาหรือไม่

 

ทบทวนสิทธิ์เยียวยาเกษตรกรแจ้งปลูกไม่ทัน 15 พ.ค.นี้

 

อนึ่งรอบแรก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งบัญชีรายชื่อที่ส่งให้ ธ.ก.ส.พร้อมโอน จำนวน 8.3 ล้านราย เรียบร้อยแล้ว ส่วนบัญชีรอบ 2 เกษตรกรจะต้องปลูกแล้วเจ้งให้ขึ้นทะเบียนทันรอบภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้