‘5ปียังไม่สำเร็จ’นายกฯขีดเส้น ครั้งสุดท้ายฟื้นฟู‘การบินไทย’

06 พ.ค. 2563 | 08:05 น.

แผนฟื้นฟูการบินไทย ยังไม่เข้าครม. นายกฯ ยื่นคำขาดเป็นโอกาสครั้งสุดท้าย ต้องผ่าตัดครั้งใหญ่ ทั้งโครงสร้างองค์กร ผู้บริหาร พนักงาน การลดรายจ่าย

5 พฤษภาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ยังไม่มีการนำแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมครม.วันนี้ ซึ่งการฟื้นฟูเป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ต้องพิจารณา

“นี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะดูแลได้ ไม่ให้แย่ไปกว่านี้ ปรับปรุงทั้งหมด ทั้งกรรมการ โครงสร้าง ผู้บริหาร สหภาพฯต้องร่วมมือกันด้วย ถ้าไม่ปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูจะเกิดปัญหาลำบากกว่านี้”

‘5ปียังไม่สำเร็จ’นายกฯขีดเส้น ครั้งสุดท้ายฟื้นฟู‘การบินไทย’

นายกฯกล่าวอีกว่า การฟื้นฟูมีประมาณ 10 ประการที่ต้องทำให้ได้ การให้เงินกู้ไม่ใช่ให้ไปแล้วนำไปใช้หมด แล้วทุกอย่างเป็นเหมือนเดิม ไม่อยากก้าวล่วงอำนาจของใครทั้งสิ้น แต่ต้องมีมาตรการเหมาะสม ขอให้ติดตามความก้าวหน้าต่อไป แต่ยืนยันวันนี้ยังไม่ได้เข้าครม.

 

นอกจากนี้จะมีแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยจะแยกธุรกิจต่าง ๆ ของการบินไทย ออกมาเป็นบริษัทลูก ภายใต้การถือหุ้นใหญ่ของการบินไทย ที่จะปรับสถานะป็นบริษัทโฮลดิ้ง สำหรับ 4 ธุรกิจที่จะแยกออกมาเป็นบริษัทลูกที่จะตั้งขึ้นมาใหม่ ได้แก่ ครัวการบิน บริการภาคพื้น คลังสินค้า(คาร์โก) การซ่อมบำรุงอากาศยาน หรือฝ่ายช่าง

 

 

 

‘5ปียังไม่สำเร็จ’นายกฯขีดเส้น ครั้งสุดท้ายฟื้นฟู‘การบินไทย’

“ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ ไม่เช่นนั้นไปไม่ได้แน่นอน ทั้งเรื่องการขายตั๋ว การลดรายจ่ายที่เกินความจำเป็น ผมให้เวลาแก้ไขมา 5 ปีแต่ไม่สำเร็จ จึงขอความร่วมมือครั้งสุดท้ายนะครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) มีทั้งระยะเร่งด่วน และระยะยาว โดยแผนการฟื้นฟูการบินไทยในระยะเร่งด่วน จะขอให้ครม.อนุมัติให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้การบินไทย วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเงินกู้จำนวนดังกล่าวส่วนหนึ่งจะนำมาชำระหนี้ที่ครบกำหนดชำระในปีนี้ ส่วนที่เหลือจะเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงาน รวมถึงการจ่ายเงินเดือนพนักงาน

‘5ปียังไม่สำเร็จ’นายกฯขีดเส้น ครั้งสุดท้ายฟื้นฟู‘การบินไทย’

ส่วนแผนฟื้นฟูการบินไทยระยะที่ 2 คือ การเพิ่มทุน 8 หมื่นล้านบาท และการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ เพื่อให้การบินไทยกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง รวมทั้งจะมีการพิจารณาลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังในการบินไทยลง จาก 51.03% เหลือ 49% เพื่อปลดการบินไทยออกจากสถานะของความเป็นรัฐวิสาหกิจ

 

 

ขณะเดียวกันจะมีแผนปรับลดพนักงาน ด้วยการเปิดโครงการสมัครใจให้ลาออก ซึ่งประเมินว่าอาจจะมีการลดจำนวนพนักงานลง 30% จากปัจจุบันที่การบินไทยมีพนักงานทั้งหมดราว 2.1 หมื่นคน

‘5ปียังไม่สำเร็จ’นายกฯขีดเส้น ครั้งสุดท้ายฟื้นฟู‘การบินไทย’

นอกจากนี้ยังมีแผนยกเลิกเส้นทางบินรวมกว่า 20 จุดบิน และลดจำนวนเครื่องบินลงเหลือ 64 ลำ จากปัจจุบันมีเครื่องบิน 82 ลำ โดยจะมีการขายเครื่องบินออกจากฝูงบินออกไป 18 ลำ พร้อมทั้งยกเลิกแผนการจัดหาฝูงบินใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

หน้า 2  ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,572 วันที่ 7 - 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563