ชุมพรเข้มกลับจากภูเก็ตต้องกักตัว14วันทุกกรณี

05 พ.ค. 2563 | 10:26 น.

 จังหวัดชุมพรสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม ติดต่อกัน 13 วัน ผู้ว่าฯสั่งเข้มมาตรการเข้าออกพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่มาจากภูเก็ตต้องกักตัว 14 วันทุกกรณี 

 

 วันที่ 5 พ.ค. 2563  นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยนายสนิท ศรีวิหค และนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ร่วมประชุมรับฟังสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานคณะทำงานสนับสนุนการป้องกันโรคติดต่อ ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชุมพร เกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค พร้อมแนะนำแนวทางแก้ไข ในการดำเนินงานตามมาตรการต่าง ๆ ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดชุมพร เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของจังหวัดชุมพร ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 เพิ่ม ติดต่อกันเป็นเวลา 13 วันแล้ว

ชุมพรเข้มกลับจากภูเก็ตต้องกักตัว14วันทุกกรณี
    

นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวในที่ประชุมว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดชุมพรดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม ติดต่อกันเป็นวันที่ 13 แต่มีความเป็นห่วงใน 6 กลุ่มกิจกรรมที่จังหวัดชุมพรได้มีมาตรการผ่อนปรนก่อนหน้านี้ จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานทุกพื้นที่ ลงตรวจสอบการปฏิบัติของแต่ละกลุ่มกิจกรรม เป็นไปตามมาตรการที่จังหวัดกำหนดหรือไม่ และขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจเข้ม กลุ่มที่มีการมั่วสุมดื่มสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อย่าให้เกิดขึ้น 
    

สำหรับเรื่องการเดินทางเข้าออกพื้นที่ ได้กำชับด่านตรวจและด่านคัดกรองให้เพิ่มความเข้มงวด เนื่องจากมาตรการผ่อนปรนที่ให้มีการเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางออกมาจากจังหวัดภูเก็ต ทั้งบุคคลที่มีใบรับรองแพทย์และไม่มี หากเข้ามาพักในพื้นที่จังหวัดชุมพรให้ทำการกักตัว 14 วันอย่างเคร่งครัด หากไม่เชื่อฟังจังหวัดชุมพรจะกักตัวในพื้นที่ที่กำหนด และหากมีความเดือดร้อนเรื่องที่พักให้ประสานมาทางจังหวัดเพื่อจัดที่พักให้ รวมทั้งให้นำถุงยังชีพของกาชาดจังหวัดชุมพร ไปมอบให้แก่บุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ตที่พักอยู่ในพื้นที่ชุมพร เพื่อเป็นการช่วยเหลือพร้อมกับเก็บข้อมูลกลุ่มบุคคลดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้ให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดข้างเคียง ว่ามีปัญหาการเข้าออกพื้นที่เพื่อทำการเกษตรหรือไม่
    

 

ในด้านการช่วยเหลือ จังหวัดชุมพรได้ตั้งโรงครัวจิตอาสาเพื่อประกอบอาหารกล่อง แจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ที่รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งได้ใช้พื้นที่เทศบาลเมืองชุมพรเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือ ซึ่งจะผลิตอาหารกล่อง จำนวน 700 กล่องต่อวัน เพื่อแจกจ่ายไปยังชุมชนต่าง ๆ เป็นเวลา 1 เดือน โดยจังหวัดได้สนับสนุนงบประมาณเป็นเวลา 15 วัน หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้ที่มีความประสงค์จะให้ความช่วยเหลือเข้ามาสนับสนุน
    

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 เพิ่ม ติดต่อกันเป็นวันที่ 13 ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 4 พฤษภาคม 2563 จังหวัดชุมพรมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 21 ราย รักษาหาย 7 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย ส่งตรวจหาเชื้อ 1,762 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ 1,717 ราย ตรวจพบเชื้อ 21 ราย รอผลการตรวจ 24 ราย 
    

สำหรับการเฝ้าระวังของจังหวัดชุมพร มีการเก็บข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ พบว่าผู้ที่มาจากเขตโรคติดต่ออันตราย และพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง จำนวน 197 ราย ซึ่งได้ทำการกักตัวเอง และพ้นระยะเฝ้าระวัง 197 ราย ผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด 13,952 ราย ซึ่งได้ทำการกักตัวเอง และพ้นระยะเฝ้าระวัง 12,601 ราย ผู้ที่สัมผัสผู้ป่วย และมีความเสี่ยง 922 ราย พ้นระยะเฝ้าระวัง 826 ราย รวมผู้ที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ ทั้งหมด 15,071 ราย พ้นระยะเฝ้าระวังแล้ว 13,624 ราย