กระบี่เปิดศูนย์ตรวจโควิดแห่งแรก 4 ชั่วโมงรู้ผล

30 เม.ย. 2563 | 06:53 น.

โรงพยาบาลกระบี่เปิดศูนย์ตรวจหาเชื้อโควิด -19 รู้ผลภายใน 4 ชั่วโมง

พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดห้องปฏิบัติการอณูชีววิทยาทางการแพทย์ หรือ ศูนย์ตรวจเชื้อ COVID-19  โรงพยาบาลกระบี่  โดยศูนย์ฯตรวจเชื้อ COVID-19 ตั้งอยู่บริเวณภายในโรงพยาบาลกระบี่ และได้ผ่านการทดสอบความชํานาญทางห้องปฏิบัติการด้านการตรวจหาเชื้อ COVID-19 โดยวิธี Real Time RT-PCR และผ่านการประเมิน ความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 


สำหรับศูนย์ตรวจเชื้อ COVID-19  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เป็นเงินจำนวน 4,900,000 บาท และทางโรงพยาบาลกระบี่ สมทบอีก 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 5,000,000 บาท ประกอบด้วยห้องแล็บ และเครื่องตรวจเชื้อพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ COVID-19 ได้วันละประมาณ 120 ตัวอย่าง 

กระบี่เปิดศูนย์ตรวจโควิดแห่งแรก 4 ชั่วโมงรู้ผล
พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี กล่าวว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของโวรัสโคโรนาเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องให้ความสำคัญ และเร่งแก้ไข ซึ่งห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จะทราบผลอย่างรวดเร็ว และทำให้ทีมเครือข่ายควบคุมโรคสามารถลงพื้นที่เสี่ยงเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกันและไม่แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง 
 

นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่ กล่าวว่า ห้องปฏิบัติการทางอณูวิทยาทางการแพทย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง (high risk contact) ที่มีการสัมผัสผู้ป่วยใกล้ชิด อาชีพเสี่ยง กลุ่มผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง กลุ่มประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลและพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถให้บริการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างทางเทคนิค โดยวิธี real - time PCR และทราบผลการตรวจ ภายในระยะเวลา 3 -4 ชั่วโมง

กระบี่เปิดศูนย์ตรวจโควิดแห่งแรก 4 ชั่วโมงรู้ผล
นอกจากนั้นแล้วห้องปฏิบัติการดังกล่าว สามารถใช้เพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไข้เลือดออก เชื้อ HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในหญิงวัยเจริญพันธ์ และตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อวัณโรคดื้อยา เป็นต้น