ชง“บิ๊กตู่”รื้อบอร์ด-ฝูงบิน-ขายตั๋วเองฟื้นบินไทย

29 เม.ย. 2563 | 10:24 น.

อดีตประธานสหภาพฯการบินไทย ออกโรงชง 8 ข้อเสนอ“บิ๊กตู่” ไล่ตั้งแต่รื้อใหญ่โครงสร้างบอร์ด ฝูงบิน ยุบอีวีพี แยกบิสิเนสยูนิต  เลิกขายตั๋วผ่านเอเย่นต์ ให้หันมาขายผ่านออนไลน์อย่างจริงจัง ชี้เพื่อความอยู่รอดองค์กร 

ขณะที่หลายฝ่ายกำลังฝุ่นตลบกับการทำแผนฟื้นฟูสายการบินแห่งชาติ แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ อดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทยได้ออกมาโพสต์ข้อความถึง นายกรัฐมนตรีฯ มีรายละเอียดดังนี้ 

เรื่อง  การฟื้นฟู บริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน
กราบเรียน ฯพณฯนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

จากกรณีที่บริษัทการบินไทย จำกัดมหาชน ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2556 ถึงปี พ.ศ. 2562 รวมแล้วเป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท จนขณะนี้ต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูอีกครั้ง ตามที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น 

ดิฉัน ในฐานะอดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย  ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาดังนี้ 

1. คณะกรรมการบริษัท ที่มาจากบัญชีรายชื่อของกระทรวงการคลัง กำหนดไว้ให้บุคคลไปดำรงตำแหน่งในรัฐวิสาหกิจต่างๆรวมทั้งบริษัทการบินไทย  ทำให้คณะกรรมการบริษัทการบินไทย มีกรรมการที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตรงกับลักษณะธุรกิจการบินของการบินไทย 

2. คณะกรรมการบริษัท เป็นผู้กำหนดนโยบาย แต่ไม่มีบทบัญญัติให้ต้องมีความรับผิด กับนโยบายต่างๆ ที่ผิดพลาด ทำให้บริษัทขาดทุนต่อเนื่อง ซ้ำแล้วซ้ำอีก กรรมการบริษัทหลายคนทำหน้าที่อยู่ในช่วงที่บริษัทมีปัญหาขาดทุน เกิดความเสียหายจากการจัดซื้อจัดจ้างหลายครั้ง แต่ก็ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการต่อไป 
ชง“บิ๊กตู่”รื้อบอร์ด-ฝูงบิน-ขายตั๋วเองฟื้นบินไทย  

 
 3.  โครงสร้างฝ่ายบริหาร ที่ประกอบด้วยผู้บริหารระดับ EVP และ VP มีจำนวนมากเกินไปและหลายคนไม่มีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ตามสายงานรับผิดชอบ ก่อให้เกิดปัญหาในการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ ที่ต้องการบุคลากรระดับสูงที่มีประสิทธิภาพ มีความรู้ความสามารถเพียงพอต่อการบริหารธุรกิจที่ต้องแข่งขัน ต้องตัดสินใจแก้ปัญหาให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา 

4  บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจหลายประเภท โครงสร้างการบริหารในแต่ละหน่วยธุรกิจย่อย ควรให้VP ของหน่วยธุรกิจนั้นๆ มีอำนาจและมีอิสระในการตัดสินใจ การบริหารไม่ควรรวมศูนย์อยู่ที่คณะกรรมการบริหารงานนโยบาย  EMM  เพราะทำให้ล่าช้า ไม่สามารถแข่งขันได้ 

5  ปัญหาฝูงบินที่มีเครื่องบินและเครื่องยนต์หลายแบบ  ทำให้การจัดซื้อมีช่องโหว่ เกิดการทุจริตคอรัปชั่นได้โดยง่าย 
การจัดจ้างบุคลากรผู้ปฏิบัติงานบนเครื่องบินไม่สามารถกำหนดอัตรากำลังพลที่แน่นอนได้  ต้องสิ้นเปลืองและเป็นภาระผูกพันให้เกิดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรจำนวนมหาศาล

ด้วยสาเหตุต่างๆเหล่านี้ จึงใคร่ขอเสนอให้ท่านพิจารณา 

1. ขอให้ปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริษัท ชุดปัจจุบันทั้งหมด เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อผลการดำเนินนโยบายที่ไม่สามารถแก้ปัญหาการขาดทุนต่อเนื่องที่ผ่านมา

2. กำหนดจำนวนคณะกรรมการบริษัท ให้มีไม่เกิน 9 คน โดยกำหนดคุณสมบัติพิเศษ ให้ตรงกับการดำเนินกิจการ ธุรกิจการบิน ของการบินไทย 

ชง“บิ๊กตู่”รื้อบอร์ด-ฝูงบิน-ขายตั๋วเองฟื้นบินไทย

3. ขอให้ยกเลิกบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิของกระทรวงการคลังในส่วนของการบินไทย และให้กำหนด คนที่มีความรู้ความสามารถ ทางด้านธุรกิจการบิน เข้ามาแทน 

4. ขอให้ยกเลิกตำแหน่ง EVP ทั้งหมด ขอให้มีตำแหน่ง VP เป็นตำแหน่งสูงสุดในการบริหาร และให้ขึ้นตรงต่อกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 

5. ขอให้แยกโครงสร้างของฝ่ายธุรกิจต่างๆเช่นฝ่ายครัวการบิน ฝ่ายคลังสินค้า ฝ่ายบริการภาคพื้น และฝ่ายซ่อมบำรุง  กำหนดบทบาทหน้าที่  กำลังคน รายรับ-รายจ่าย เพื่อให้สามารถเป็นหน่วยธุรกิจที่มีความคล่องตัวในการสร้างรายได้

6. ปรับปรุงฝูงบิน ลดแบบเครื่องบินและเครื่องยนต์ เพื่อลดงบประมาณด้านบุคลากร  จัดการบริหารกำลังพล นักบิน  ลูกเรือ และการซ่อมบำรุงให้เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดงบประมาณด้านบุคลากรได้จำนวนมาก

ชง“บิ๊กตู่”รื้อบอร์ด-ฝูงบิน-ขายตั๋วเองฟื้นบินไทย

7. ขอให้ยกเลิกการจำหน่ายตั๋วผ่านเอเยนต์อย่างจริงจัง เพราะในแผนฟื้นฟูที่ผ่านมาหลายครั้ง แม้จะได้เคยกำหนดเป็นนโยบาย แต่ในทางปฏิบัติ กลับไม่ดำเนินการ  ยังคงจำหน่ายตั๋วผ่านเอเยนต์อยู่เช่นเดิม ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้มหาศาล ซึ่งหากการจำหน่ายตั๋วออนไลน์
สามารถดำเนินการได้อย่างจริงจัง จะแก้ปัญหาได้

8 . ขอให้นำนโยบายองค์กรคุณธรรมมาใช้กำกับการบริหารจัดการอย่างเข้มงวด การบินไทยจะต้องปราศจากการทุจริตคอรัปชั่นทุกรูปแบบ ตั้งแต่ระดับบน คือคณะกรรมการบริษัท ถึงพนักงานระดับปฏิบัติงานทุกคน เพราะหากยังมีความเคลือบแคลงสงสัยในความเป็นองค์กรโปร่งใส  มีธรรมาภิบาลจริงหรือไม่  ระบบการสรรหา แต่งตั้งโยกย้าย ยังไม่ปลอดจากระบบอุปถัมภ์ในทุกระดับ ความมุ่งหมายที่จะให้การบินไทยกลับมาผงาดอีกครั้ง จะไม่ประสบความสำเร็จ

 ดิฉันเชื่อว่าอดีตพนักงานและพนักงานการบินไทยในปัจจุบันทุกคน  รักการบินไทย  มีความภาคภูมิใจในความเป็นส่วนหนึ่งของสายการบินแห่งชาติ ที่เป็นสมบัติของประชาชนคนไทย  จึงหวังว่ารัฐบาลจะคงความเป็นรัฐวิสาหกิจไว้ เพื่อเป็นเครื่องมือของรัฐในด้านความมั่นคงของชาติ พนักงานทุกคนมีความหวัง ที่จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้การบินไทยแข่งขันได้ และพร้อมให้ความร่วมมือหากการเปลี่ยนแปลงนั้นจะนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าของการบินไทย อย่างแท้จริง

                                                       ขอแสดงความนับถือ

                                                       แจ่มศรี  สุกโชติรัตน์