เชียงใหม่ประกาศภัยแล้ง 10 อำเภอ

26 เม.ย. 2563 | 05:55 น.

จังหวัดเชียงใหม่ออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย 10 จังหวัด ด้านสำนักงานชลประทานยืนยันมีน้ำอุปโภคเพียงพอ

รายงานข่าวระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ออกประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยรวมทั้งสิ้น 10 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่อาย ,เชียงดาว ,สันป่าตอง ,ฮอด ,ฝาง ,กัลยาณิวัฒนา ,แม่แตง ,ดอยหล่อ และดอยเต่า มีประชาชนได้รับผลกระทบใน 32 ตำบล 325 หมู่บ้าน

เชียงใหม่ประกาศภัยแล้ง 10 อำเภอ

ทั้งนี้ 3 อำเภอแรกที่ประกาศภัยแล้ง คือ อำเภอฮอด แม่อาย และเชียงดาว ในวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เมษายนได้ประกาศให้อำเภอดอยเต่าเป็นเขตให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในกรณีฉุกเฉินด้วย

อย่างไรก็ดี เพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พุทธศักราช 2558 ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าดำเนินการช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ต่อไป สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ 2 เขื่อนของจังหวัดเชียงใหม่ก็ถือว่าเข้าขั้นวิกฤต 

สำหรับเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำคงเหลือเพียง 44 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุอ่าง 265 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธาราที่มีความจุอ่าง 263 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำอยู่เพียง 60 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำนักงานโครงการชลประทานเชียงใหม่ยืนยันว่ามีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ โดยขอให้ประชาชนร่วมใจใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด เพื่อให้รอดพ้นวิกฤตขาดแคลนน้ำนี้ไปให้ได้