ข่าวปลอม! เพิ่มเงินอุดหนุนเลี้ยงเด็กแรกเกิด จาก 600 เป็น2,000บาท

26 เม.ย. 2563 | 02:03 น.

กรมกิจการเด็กและเยาวชน ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง ปัจจุบันยังคงจ่ายเงินเลี้ยงดูเด็กแรกให้กับผู้ที่ลงทะเบียน เป็นจำนวนเงิน 600 บาทต่อคนต่อเดือน ให้กับเด็กอายุ 0 – 6 ปี

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เพิ่มเงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จาก 600 เป็น 2,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

ข่าวปลอม! เพิ่มเงินอุดหนุนเลี้ยงเด็กแรกเกิด จาก 600 เป็น2,000บาท

 

จากกรณีที่มีการผาดหัวข่าวว่า “เพิ่มเงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จาก 600 เป็น 2,000 บาท” ซึ่งส่งผลให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ไม่เป็นความจริง ปัจจุบันยังคงจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดในอัตราปกติ โดยจ่ายให้กับผู้ที่ลงทะเบียน เป็นจำนวนเงิน 600 บาทต่อคนต่อเดือน ให้กับเด็กอายุ 0 – 6 ปี
 

อย่างไรก็ดี สำหรับในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 มีเพียงการปรับระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดเท่านั้น เพื่อเป็นการรองรับให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบกับสถานการณ์โควิด-19 โดยสามารถลงทะเบียนได้ภายหลัง มีผลกับเด็กที่เกิดเดือน มกราคม 2563 เป็นต้นไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมกิจการเด็กและเยาวชนสามารถติดตามได้ที่ www.dcy.go.th หรือโทร 02 2555850

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์