"ปลัดสธ."ยันรัฐไม่ได้ตัดงบ"บัตรทอง" แถมอนุมัติงบกลางเพิ่มให้ 3 พันลบ.

25 เม.ย. 2563 | 07:43 น.

นพ.สุขุม ยันรัฐไม่ตัดสิทธิ์งบบัตรทอง  แถมอนุมัติงบกลางเพิ่มให้สปสช. 3 พันลบ. ขณะที่โฆษกสำนักงบ ฯ เผยเตรียมแหล่งงบประมาณรองรับบรรจุบุคคลากรทางการแพทย์กว่า 4 หมื่นตำแหน่งไว้แล้ว 

 

วันนี้ (25 เมษายน) เมื่อเวลา 12.45 น. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักงบประมาณ พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงถึงการจัดสรรงบประมาณ กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ "บัตรทอง"

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าจะมีการตัดงบกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ว่า งบประมาณในส่วนนี้จำนวน 2,400 ล้านบาท นั้นไม่ได้ถูกตัดตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ยืนยันไม่กระทบการดูแลประชาชน อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์โควิด-19 งบประมาณอาจจะไม่เพียงพอ ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบกลาง 3,000 ล้านบาท ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติม ซึ่งสามารถใช้ในการตรวจจากผู้ป่วย ทำห้องความดันลบ ยืนยันการดูแลประชาชนไม่มีเปลี่ยนแปลงมีแต่จะดีขึ้น ขอให้มั่นใจ เพราะงบสำหรับบัตรทองมีการวางไว้ตั้งแต่ต้นปี และนายกฯก็ยังให้มาสนับสนุนเพิ่มเติมในช่วงสถานการณ์โควิด-19 

ส่วนการบรรจุบุคลากรทางการแพทย์กว่า 40,000 ตำแหน่งตามมติครม.เมื่อ 15 เม.ย.นั้น แต่ละปีกระทรวงสาธารณสุขมีรายได้จากงบประมาณและนอกงบประมาณ ซึ่งตอนต้นปีมีการกำหนดเงินเดือนจากแหล่งที่มาต่างๆ ซึ่งคนที่ได้รับการบรรจุมีการเตรียมงบประมาณบำรุงอยู่แล้ว สามารถดำเนินการได้

ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ กล่าวว่า นายกฯให้ความสำคัญกับบุคลากรทางการแพทย์ และการดูแลสุขภาพประชาชน จึงมอบให้กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงบประมาณหารือกันเพื่อหาเงินมารองรับไม่ให้กระทบทั้งสองส่วน ทั้งการบรรจุบุคคลาการทางการแพทย์และการดูแลประชาชนที่ถือสิทธิ์บัตรทอง ยืนยันผู้ถือสิทธิประโยชน์ของบัตรทองไม่ได้รับผลกระทบใดๆทั้งสิ้น ขอให้มั่นใจยังมีสิทธิ์รักษาตามเดิมทั้งหมด ส่วนการบรรจุบุคคลากรทางการแพทย์กว่า 40,000 ตำแหน่ง มีแหล่งงบประมาณรองรับไว้แล้ว ซึ่งนายกฯได้สั่งการว่าการดำเนินการใดๆก็ตาม ต้องไม่กระทบกับประชาชน โดยเฉพาะผู้ถือสิทธิ์บัตรทอง