ต้องไม่อดข้าว พังงาผุด คลังอาหารตำบล

23 เม.ย. 2563 | 05:32 น.

ผู้ว่าฯ พังงา สั่งรวบรวมสิ่งของที่ได้รับจากทุกภาคส่วน ทำโครงการ 1 ตำบล 1 คลังอาหาร หวังช่วยประชาชนได้ทั่วถึง ประเดิมมองข้าวประเดิมคลัง500 กก. เล็งต่อยอดสู่ชุมชนเข้มแข็งตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยถึงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ว่า จากการเปิดรับเครื่องอุปโภคบริโภคที่หอประชุมใหญ่ศาลากลางจังหวัดพังงา มีภาครัฐ เอกชน และประชาชนทุกภาคส่วนได้นำสิ่งของมาสมทบจำนวนมาก ซึ่งจังหวัดนำไปประกอบอาหารในโครงการ 1 ตำบล 1 คลังอาหาร ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในรูปแบบต่าง ๆ โดยมอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละตำบลไปบริหารจัดการ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทั่วถึง เพราะสถานการณ์ของโรคดังกล่าวส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ประชาชนไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังจัดข้าวสารจำนวน  500 กิโลกรัม พร้อมด้วยเมล็ดพันธุ์ผักและของอุปโภคที่จำเป็นในครัวเรือนอีกจำนวนหนึ่งให้เป็นทุนเพิ่มเติมในคลังอาหารทุกตำบล หรือเรียกว่าเป็นโมเดลให้เข้าถึงครัวหมู่บ้าน ครัวชุมชน โดยใช้ข้าวสารเป็นหลักสำคัญของคลังอาหาร เนื่องจากจังหวัดพังงาไม่ใช่พื้นที่ผลิตข้าว ส่วนวัตถุดิบประกอบอาหารประกอบอื่น ๆ นั้นในพื้นที่ไม่ขาดแคลน เพราะจังหวัดพังงาเป็นครัวอันดามันที่ผลิตส่งขายเพื่อนบ้านอยู่แล้ว หลังจากนี้จะให้ทุกท้องถิ่นระดมความร่วมมือในชุมชนแต่ละพื้นที่บริหารจัดการดูแลกันตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

โครงการ 1 ตำบล 1 คลังอาหาร เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน แจกจ่ายให้กับบางรายที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  บางรายที่พอตั้งตัวได้และไม่ประสงค์รับของ แต่ต้องการยืม ก็สามารถทำได้ แล้วจึงนำมาคืนที่คลังภายหลัง เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนต่อไป