อาลีบาบา เปิดรับเยาวชนเสนอทางรอดธุรกิจหลังโควิด

22 เม.ย. 2563 | 11:44 น.

     อาลีบาบา เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยและอีก 12 ประเทศ ร่วมนำเสนอโซลูชันนวัตกรรม ช่วยฟื้นฟูธุรกิจหลังการระบาดของโควิด-19

อาลีบาบา เปิดรับเยาวชนเสนอทางรอดธุรกิจหลังโควิด
 
       จาง หยู รองประธานและพาร์ทเนอร์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยว่า อาลีบาบา บิซิเนส สคูล ประกาศเปิดตัวการแข่งขัน Global E-Commerce Talent (GET) ระดับโลกของอาลีบาบา ประจำปี 2020 ที่มีวัตุประสงค์ในการช่วยเหลือธุรกิจและองค์กรทั่วโลกให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 การแข่งขันนี้มุ่งสนับสนุนให้กับบุคลากรผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมโดยการสร้างโซลูชั่นดิจิทัลที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ภายใต้การทำงานร่วมกับที่ปรึกษา และพันธมิตรในเครือข่ายของอาลีบาบา 

 “การระบาดของโควิด-19 ได้กลายเป็นเหตุการณ์สำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นบุคลากรในอนาคต เราอยู่ในยุคที่เครื่องมือดิจิทัลได้ถูกคิดค้นและปรับเปลี่ยนเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสถานการณ์นี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำเอาความคิดสร้างสรรค์และความเข้าใจในดิจิทัลของคนรุ่นใหม่มาใช้ เพื่อช่วยโลกของเราให้ฟื้นตัว เราได้เห็นตัวอย่างแล้วว่าการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตประจำวัน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนได้อย่างไร ” 

อาลีบาบา เปิดรับเยาวชนเสนอทางรอดธุรกิจหลังโควิด
 
      ด้านนายแจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า การได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน GET ระดับโลกของอาลีบาบา ถือเป็นการต่อยอดให้กับการแข่งขัน ‘Lazada Young Entrepreneur Challenge 2020’ ที่เราเพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อค้นหาและบ่มเพาะเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ที่จะมีส่วนร่วมสร้างอนาคตอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย สำหรับการแข่งขันระดับประเทศของไทย แต่ละทีมที่เข้าร่วมจะต้องเริ่มต้นธุรกิจดิจิทัลบนแพลตฟอร์มของลาซาด้า ประเทศไทย โดยจะมีการให้ความรู้กับทีมที่เข้าร่วมผ่านการฝึกอบรมออนไลน์ประจำสัปดาห์ในระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน  จากนั้นจะมีการคัดเลือก 30 ทีมที่มีผลงานดีที่สุดเข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายในเดือนกรกฎาคม ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร โดยจะคัดเลือกจากคุณภาพของแผนธุรกิจ และผลงานในแต่ละโจทย์ รวมทั้งยอดขายที่ทำได้จากร้านค้าออนไลน์ สำหรับทีมที่ทำผลงานดีที่สุด 3 ทีมในรอบสุดท้าย นอกจากจะได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปนำเสนอโครงการในการแข่งขันระดับโลกในเดือนสิงหาคม รวมทั้งมีโอกาสได้รับเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการสูงสุดถึง 100,000 หยวน หรือราว 459,000 บาท

    อย่างไรก็ตามทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของระดับโลกจากทุกประเทศ จะได้รับการตัดสินจากนวัตกรรมของแผนที่นำเสนอ และความสามารถในการช่วยแก้ปัญหาในโลกความเป็นจริง รวมถึงต้องนำไปใช้ได้จริงโดยจะคัดเลือก 6 ทีมผู้ชนะเพื่อรับการสนับสนุนเงินทุนธุรกิจจากอาลีบาบา และการเข้าร่วมกลุ่มบุคลากร GET ระดับโลก ทีมที่ชนะยังจะรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมดเพื่อไปศึกษาดูงานเศรษฐกิจดิจิทัลที่สำนักงานใหญ่ของอาลีบาบา ในเมืองหางโจว ประเทศจีน และเข้าร่วมการอบรมพิเศษเรียนรู้จากผู้ฝึกสอนของเครือข่าย GET ของอาลีบาบาด้วย ทั้งนี้ เครือข่าย GET ของอาลีบาบา ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ GET ที่จนถึงปัจจุบันได้สร้างประโยชน์ให้กับพันธมิตรด้านการศึกษา 80 แห่ง และฝึกอบรมผู้สอนแล้วมากกว่า 300 คน รวมทั้งจัดอบรมให้กับนักศึกษาและผู้เข้าอบรมแล้วมากกว่า 13,000 คน จากประเทศออสเตรเลีย อินเดีย อิสราเอล มองโกเลีย มาเลเซีย ไทย ตุรกี เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และจีน