สมอ.เตรียมประกาศใช้มาตรฐานเครื่องฟอกอากาศกรองฝุ่น PM2.5 มิ.ย.

22 เม.ย. 2563 | 03:30 น.

สมอ.เผยบอร์ดเห็นชอบใช้มาตรฐานเครื่องฟอกอากาศ เฉพาะด้านประสิทธิภาพการลด PM 2.5 คาดประกาศใช้ได้เดือนมิถุนายน

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า บอร์ด สมอ. เห็นชอบมาตรฐานเครื่องฟอกอากาศ เฉพาะด้านประสิทธิภาพการลด PM 2.5 มอก. 3061-25xx แล้วตามที่ สมอ. เสนอ โดยคาดว่าจะประกาศใช้ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2563 นี้

สมอ.เตรียมประกาศใช้มาตรฐานเครื่องฟอกอากาศกรองฝุ่น PM2.5 มิ.ย.

ทั้งนี้  มาตรฐานเครื่องฟอกอากาศฉบับนี้ ครอบคลุมเฉพาะการใช้ในที่อยู่อาศัย เช่น บ้านเรือน อาคาร สำนักงาน และร้านค้า เป็นต้น เพื่อกำจัดฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะมีแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 250 โวลต์ แบ่งตามลักษณะการทำงาน 3 แบบ คือ แบบที่มีแผ่นกรองอากาศ แบบไอออน และแบบผสมที่มีทั้งแผ่นกรองอากาศและไอออนอยู่ร่วมกัน  โดยเครื่องฟอกอากาศจะต้องมีประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่น และสามารถลดฝุ่น PM 2.5  ในอากาศได้ไม่น้อยกว่า 70% ก่อนที่จะปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ประสิทธิผลในการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ของห้องด้วย
 

สมอ. ขานรับนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยเห็นชอบมาตรฐานออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งมาตรฐานหน้ากากสำหรับใช้เพื่อป้องกันฝุ่นละอองในอากาศ ได้แก่ มอก. 2382-2551 อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจ : ชนิดกรองอนุภาคดูดซับก๊าซและไอในขณะเดียวกัน มอก. 2424-2562 หน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว และ มอก. 2480-2562 หน้ากากใช้ครั้งเดียว ชนิด N 95 ลดความเสี่ยงการติดเชื้อทางการแพทย์  รวมทั้ง มาตรฐานเพื่อควบคุมปริมาณสารมลพิษจากยานยนต์ ทั้งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ขนาดเล็ก และรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก และรถบัส ระดับยูโร 4 ยูโร 5 และยูโร 6

สมอ.เตรียมประกาศใช้มาตรฐานเครื่องฟอกอากาศกรองฝุ่น PM2.5 มิ.ย.

 นายวันชัย กล่าวต่อไปอีกว่า สมอ. ได้เร่งรัดดำเนินการเกี่ยวกับมาตรฐานที่มีส่วนในการแก้ไขและป้องกันฝุ่น PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนโยบายรัฐบาล เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบต่อกรณีปัญหาดังกล่าว