ลุยผลิต "แอลกอฮอล์ล้างมือ" 30ล้านลิตรต่อเดือน ลดปัญหาขาดแคลน-ราคาสูง

21 เม.ย. 2563 | 05:00 น.

โรงงานเภสัชอุตสาหกรรมเจเอสพี เดินหน้าผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือ30ล้านลิตรต่อเดือน หลังอย.ไฟเขียว  หวังลดปัญหาแอลกอฮอล์ล้างมือขาดแคลน-ราคาสูง

นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัช   อุตสากรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการระบาดของโรค covid – 19 ทำให้ผลิตภัณฑ์หลายอย่างทางด้านสาธารณสุข รวมถึง ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ล้างมือขาดแคลน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ล้างมือปรับราคาขึ้นและส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคทำให้กรมสรรพสามิตร่วมกับโรงกลั่นในประเทศไทยหลายแห่งได้เปิดช่องให้สามารถนำแอลกอฮอล์ที่ได้จากการกลั่นจากอ้อยและมันสำปะหลังที่เดิมใช้เป็นพลังงานอย่างเดียว นำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ล้างมือทำความสะอาดได้โดยเรียกว่าสุราสามทับแปลงสภาพซึ่งกรมสรรพสามิตได้อนุญาตให้ โรงงานผู้ผลิตที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสามารถซื้อ แอลกอฮอล์จากโรงกลั่นมาผลิตผลิตภัณฑ์ล้างมือได้ นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้เพิ่มขอบเขต  เพิ่มเติม นอกจากโรงงานผลิตเครื่องสำอางและโรงงานผลิตเครื่องมือแพทย์ สามารถให้โรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันและโรงงานผลิตยาแผนโบราณสามารถผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือได้ด้วย

ลุยผลิต "แอลกอฮอล์ล้างมือ" 30ล้านลิตรต่อเดือน ลดปัญหาขาดแคลน-ราคาสูง

ดังนั้นทางบริษัทโรงงานเภสัชอุตสาหกรรมเจเอสพี เป็นโรงงานผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบันผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ได้ใช้โรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันมาตรฐาน GMP PIC/s ซึ่งเป็นโรงงานผลิตภายใต้ห้องคลีนรูม ขึ้นทะเบียน จดแจ้งผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ล้างมือที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ได้ตั้งแต่ 70 - 95 % ออกมาเป็นรูปแบบต่างๆประกอบด้วย  ผลิตภัณฑ์ใช้ภายในบ้านและครัวเรือน alcohol 75%  ผลิตภัณฑ์ใช้ในห้องแลป และในโรงพยาบาล alcohol 75% และ สารฆ่าเชื้อ  ผลิตภัณฑ์ใช้ในอุตสาหกรรม alcohol 90% ขึ้นไป โดยมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่ 1 ,5, 20, 200 และ 1000 ลิตร ซึ่งผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ผลิตตามเอกสารจดแจ้งจากสำนักงานคณะกรรการอาหารและยาที่ใช้ในอุตสาหกรรม สามารถนำไปต่อยอด จากผลิตภัณฑ์เกรดเครื่องสำอางนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามสูตรตำรับ ของแต่ละโรงงานอุตสาหกรรม เช่นนำไปผลิตเป็นเจลล้างมือ นำไปผลิตเป็นสเปรย์ ตามสูตรเฉพาะของแต่ละโรงงานได้

ปัจจุบันอุตสาหกรรมผู้ผลิตที่สามารถนำไปต่อยอดผลิตเป็นสินค้าอุปโภค เช่นโรงงานผลิตเครื่องสำอาง โรงงานผลิตเครื่องมือแพทย์ โรงงานผลิตยาแผนปัจจุบัน โรงงานผลิตยาแผนโบราณหรือโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรรวมกันมีมากกว่า 2000 แห่ง ซึ่งทุกโรงงานที่สามารถนำผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ ที่ได้รับอนุญาตจากสรรพสามิตในการผลิตผลิตภัณฑ์ ล้างมือ สามารถช่วยกันผลิตผลิตภัณฑ์ รวมกันได้ มากกว่า 30 ล้านลิตรต่อเดือน ซึ่งเพียงพอต่อการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อกระจายให้กับ คนไทยได้ครบทุกครัวเรือน