SCB เปิดทางพนง.”จากด้วยใจ” จ่ายต่ำสุด 13.33เท่าของเงินเดือน

20 เม.ย. 2563 | 23:32 น.

เปิดโครงการจากด้วยใจให้พนักงานครบ 55 ปีขึ้นไปในปีนี้ ได้รับผลตอบแทนสูงสุด 33.33  เท่า รวมผลตอบแทนพิเศษสูงสุดแล้ว

ธนาคารไทยพาณิชย์ (scb) เปิดทางเลือกและเปิดโอกาสให้พนักงานแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการจากด้วยใจ เพื่อเป็นสวัสดิการเสริมใหพนักงาน โดยผู้สมัครเข้าร่วมโครงการต้องเป็นพนักงานประจำของธนาคารที่มีอายุครบ 55 ปีขึ้นไปในปี 2563 

พนักงานที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการ สามารถแสดงความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคม 2563

ทั้งนี้ ธนาคารจะตรวจสอบคุณสมบัติพนักงานที่ยื่นหนังสือสมัครใจเข้าร่วมโครงการฯ และจะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบทางอีเมลระหว่างวันที่ 16 – 19 มิถุนายน 2563 โดยธนาคารขอสงวนสิทธิ์ในการอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้พนักงานเข้าร่วมโครงการ

รายงานข่าวระบุว่าธนาคารไม่ได้กำหนดว่าโครงการสมัครใจลาออกครั้งนี้มีเป้าหมายพนักงานจำนวนกี่คน

คุณสมบัติพนักงานที่มีสิทธิ แสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการฯคือต้องเป็นพนักงานประจำของธนาคาร มีอายุ 55 ปีขึ้นไป และรวมถึงผู้ที่จะมีอายุครบ 55 ปี บริบูรณ์ใน 2563 นับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ขณะเดียวกันต้องเป็นผู้ที่ไม่อยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณาโทษทางวินัยเว้นแต่ธนาคารจะพิจารณาให้เป็นกรณีพิเศษ

สำหรับ ผลประโยชน์ตอบแทนแก่พนักงานที่ธนาคารอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการ ธนาคารจะจ่ายเงินตอบแทนหลัก จ่ายจำนวน 1 เท่าของเงินเดือนอัตราสุดท้าย 13.33  โดยคำนวณตามระยะเวลาที่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังมีเงินตอบแทนพิเศษตามระยะเวลาที่พนักงานทำงานกับธนาคารสูงสุด 20 เท่าของเงินเดือนอัตราสุดท้าย 

พนักงานที่มีอายุงาน 1 ปี จะได้รับเงินตอบแทนพิเศษ 1 เท่าของเงินเดือนอัตราสุดท้าย ซึ่งการคำนวณเงินตอบแทนพิเศษจะคำนวณจากระยะเวลาที่พนักงานทำงานกับธนาคารเป็นจำนวนปี เดือน และวันตามตารางแนบท้าย

พนักงานที่มีระยะเวลาทำงานกับธนาคารมากกว่าระยะเวลาทำงานกับธนาคารที่เหลือจนถึงวันที่พนักงานจะเกษียณอายุตามระเบียบของธนาคาร (อายุ 55 ปี หลังอายุ 60 ปี) โดยนับจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ธนาคารจะคำนวณเงินตอบแทนพิเศษให้กับพนักงานเท่ากับจำนวนเดือนที่เหลือดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ยังมีการคิดค่าจ้างวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่เหลือให้อีก โดย ค่าจ้างวันหยุดพักผ่อนประจำปี ในจำนวนเท่ากับเงินเดือนอัตราสุดท้ายหารด้วยสามสิบ และคูณด้วยจำนวนวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่สะสมและยกมาจากปี 2562 และสิทธิ์ที่จะได้หยุดปี 2563 โดยคำนวณระยะเวลาที่ทำงานกับธนาคารจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563

สำหรับเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พนักงานจะได้รับตามข้อบังคับของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พนักงานกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

อย่างไรก็ตามธนาคารขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้พนักงานผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ แต่เพียงฝ่ายเดียว ผลการพิจารณาของธนาคารให้ถือเป็นที่สุด

ทั้งนี้พนักงานที่ยื่นความจำนงเข้าร่วมโครงการฯแล้วไม่สามารถยกเลิกเพิกถอนการแสดงความจำนงในการเข้าร่วมโครงการ

กำหนดวันที่มีผลเป็นการพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของผู้ที่ได้รับการอนุมัติคือวันที่ 1 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ธนาคารจะจ่ายเงินผลประโยชน์ตอบแทนให้กับพนักงานที่ธนาคารได้อนุม้ติให้เข้าร่วมโครงการฯ ในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยเงินผลประโยชน์ตอบแทน ธนาคารจะต้องหักเงินภาษีตามกฎหมาย ดังนั้นพนักงานจะได้รับเป็นยอดเงินที่ธนาคารได้หักภาษีไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ หากดูพนักงาน ที่อายุเกิน 55 -59 ปี ของธนาคารไทยพาณิชย์พบว่า ขณะนี้มีอยู่ราว 1,200 คน จากพนักงานของธนาคารทั้งหมดที่มีอยู่ราว 27,000 คน