รวมลิงค์ ลับสมองเด็ก ช่วงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

15 เม.ย. 2563 | 06:51 น.

กระทรวงศึกษาธิการ แนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เปิดให้ความรู้เวิลด์ไวด์แบบฟรีสำหรับเด็กและพ่อแม่ ช่วงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการ เปิดตัวโครงการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ สช.-ETV โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อปรับแผนการเรียนรู้รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี จึงได้รวบรวมแหล่งเรียนรู้ขององค์กรระดับสากลที่พร้อมใจกันเปิดให้บริการความรู้แก่เด็ก  โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ แหล่งความรู้ใหม่ขององค์กรใจดีระดับสากล ซึ่งพร้อมใจกันให้โอกาสในการเรียนรู้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้แก่

1. NASA ได้เปิด STEM @ Home ให้เด็กและผู้ใหญ่ได้ทำ Workshop ที่สามารถทำเองได้อยู่บ้านเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์ สามารถเข้าไปดูในเว็บของ NASA เองได้เลยที่นี้https://www.nasa.gov/stem-at-home-for-students-k-4.html

2. Amazon มาประกาศยกเลิกการเสียค่าสมาชิก และเปิดให้เด็กๆตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงวัยรุ่นทั่วโลกได้ฟังหนังสือเสียงมีหลากหลายภาษาจากทุกมุมโลกฟรี!สามารถเข้าไปเลือกฟังหนังสือเสียงได้ที่ https://stories.audible.com/discovery

3.British Council  นำทีม LearnEnglish Kids สนับสนุนผู้ปกครองทั่วโลกท ลองใช้เวลาไปกับการเรียนภาษาอังกฤษ ทั้งเสนอไอเดียกิจกรรม แจกไฟล์สื่อการสอน ไม่ว่าจะเป็นแฟลชการ์ด ระบายสี เกมส์ ไฟล์กิจกรรม และวิดีโอเพลง สามารถเข้าไปได้ที่  https://learnenglishkids.britishcouncil.org/covid-19-support-for-parents

4. Google youtube Khan จับมือกัน รวมช่องสอนเด็กๆ

โดย แบ่งเป็น 3 ระดับตาม 4.1 Channels for families with kids 13 & older (ช่วงอายุ 13+)

https://learnathome.withyoutube.com/#teens 4.2 Channels for families with kids 5 & up (ช่วงอายุ 5+  และ4.3 Channels for families with preschoolers (เด็กก่อนวัยเรียนhttps://learnathome.withyoutube.com/#preschoolers

5. Howtohomeschoolforfree  เวปไซส์ดีๆเกี่ยวกับการทำโฮมสคูล ที่ได้รวบรวมลิ้งค์หลักสูตรโฮมสคูลออนไลน์แบบฟรีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งหลักสูตร หรือเฉพาะสาขาวิชาสำหรับครอบครัวที่สนใจหาข้อมูลเกี่ยวกับการโฮมสคูล ตามไปที่ลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะhttps://bit.ly/2WCFmem

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวย้ำว่า ช่วงเวลานี้คงเป็นช่วงที่เหมาะสมกับการนำระบบการเรียนออนไลน์ มาช่วยเสริมสร้างความรู้แก่เด็กและเยาวชนไทย ตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครอง ให้ได้เรียนรู้ในแบบ “โรงเรียนหยุด ความรู้ไม่หยุด” ไปพร้อม ๆ กับลูกหลาน ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเติมเต็มความรู้ ที่จะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย (พฤติกรรมด้านสมอง) ให้มีความเข้าใจและต่อยอดความรู้ได้ สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทักษะศตวรรษที่ 21 ที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และปรับตัว เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ตามเป้าหมายในการจัดการศึกษาเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการ