ดีลเลอร์ผนึก LINE เปิดช่องทางขายรถ

13 เม.ย. 2563 | 00:54 น.

เทรนด์ออนไลน์มา ค่ายรถ - ดีลเลอร์ เดินหน้าผนึกกำลังดิจิทัลแพลทฟอร์ม " LINE " หวังเป็นทางเลือกในยุค Social Distancing

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ทำให้ธุรกิจหลายประเภทหันมาเกาะเทรนด์ออนไลน์เพิ่มขึ้น ไม่เว้นแม้แต่การขายรถ ที่แต่เดิมพฤติกรรมของลูกค้าต้องเดินเข้าโชว์รูมเพื่อพูดคุยสอบถามและสัมผัสกับตัวรถก่อนตัดสินใจซื้อ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ทุกคนต้องเว้นระยะห่างจากสังคมหรือ Social Distancing ทำให้รูปแบบของการซื้อ -ขาย ออนไลน์เริ่มถูกใช้จริงจังมากขึ้น 

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า  LINE ในฐานะแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยด้วยฐานผู้ใช้ 45 ล้านคนในปัจจุบัน มีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนและผลักดันให้ทุกธุรกิจสามารถก้าวเข้าสู่ออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด ซึ่งตัวอย่างในช่วงที่ผ่านมา LINE ได้จับมือกับเปอโยต์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของธุรกิจรถยนต์ที่มีการใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่าง LINE มาเป็นเครื่องมือหลักในการสร้างประสบการณ์ที่ดีในการซื้อขายแบบ Chat Commerce และบริการลูกค้าผ่าน LINE Official Account (LINE OA) 

 

นอกจากจะใช้ LINE Official Account (LINE OA) เป็นช่องทางหลักในการให้บริการแก่ลูกค้าแล้ว เปอโยต์ยังเป็นแบรนด์ยานยนต์รายแรกที่ได้ใช้เครื่องมือใหม่ล่าสุดของ LINE คือ MyShop ที่จะมาช่วยเสริมประสิทธิภาพของ LINE OA ให้ครบวงจร  ทำให้ทีมงานสามารถดูแลระบบสินค้า ดูแลลูกค้าผ่าน LINE ได้รวดเร็วทันใจ 

ดีลเลอร์ผนึก LINE  เปิดช่องทางขายรถ
 

ขณะเดียวกัน ลูกค้าสามารถเลือกซื้อรถยนต์ ติดต่อฝ่ายขาย รวมถึงจ่ายเงินผ่าน LINE OA ได้เบ็ดเสร็จในที่เดียว ถือเป็นการเปิดมิติใหม่ในภาคธุรกิจให้แก่แบรนด์อื่นๆ ได้ศึกษาทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

สำหรับ LINE OA: Peugeot Thailand (ID: @peugeotthailand) เปิดให้ผู้ใช้ไทยสามารถเข้าใช้บริการหลักๆ ด้วยกัน 2 ส่วน ประกอบไปด้วย 1.บริการเลือกซื้อรถผู้บริหารป้ายแดงไมล์ต่ำ ลูกค้าสามารถเข้าเลือกดูรายการ ‘รถผู้บริหาร’ ผ่านเมนูในห้องแชท เพื่อดูข้อมูลรายละเอียดรถพร้อมรูป รวมถึงกดจองและสั่งซื้อผ่าน LINE ได้ทันที โดยจะมีที่ปรึกษาการขายติดต่อกลับเพื่อดำเนินการต่อไป 

2.บริการ Test Drive at Home หรือการนำรถให้ทดลองขับถึงบ้าน โดยลูกค้าสามารถเลือกเมนู ‘ทดลองขับ’ ในห้องแชท กดเลือกรุ่นรถที่สนใจ พร้อมแชร์ที่อยู่มาในห้องแชทได้ทันที เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการของลูกค้า 

ดีลเลอร์ผนึก LINE  เปิดช่องทางขายรถ

นายนรสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากเปิดตัว 2 บริการผ่านช่องทาง Peugeot Thailand LINE Official Account ประมาณ กว่า 10 วัน พบว่ามีผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้ช่องทางนี้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นถึง 100% หรือกว่าเท่าตัว โดยรถผู้บริหารป้ายแดงไมล์ต่ำที่เปิดให้จองซื้อผ่าน OA ดังกล่าวก็มียอดจองแล้วสูงถึง 40% ภายในไม่กี่วันหลังเปิดตัวมา  ส่วนการนัดหมายหรือจองรถสำหรับ 'Test Drive at Home' ก็มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

ดีลเลอร์ผนึก LINE  เปิดช่องทางขายรถ

นอกเหนือจากแบรนด์เปอโยต์แล้ว LINE ยังได้จับมือกับแบรนด์อาวดี้ Audi Thailand  ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถจองรถยนต์เพื่อทดสอบที่บ้าน หรือ "Audi at Home" ผ่านทาง LINE Official Account ของ Audi พร้อมใช้ช่องทางดังกล่าวสำหรับสื่อสาร แสดงความห่วงใยกับลูกค้า 

รวมไปถึง BMW ที่ใช้ LINE Official Account เป็นช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า พร้อมแนะนำโปรโมชันเด็ด เพื่อเป็นช่องทางช่วยส่งเสริมการขาย ทดแทนกิจกรรมใหญ่ประจำปีอย่างงาน Motor Show ที่จำเป็นต้องยกเลิกไปด้วยสถานการณ์โควิด-19 

ดีลเลอร์ผนึก LINE  เปิดช่องทางขายรถ

ขณะที่ดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่าย ก็ได้หันมาใช้ LINE เป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าเช่นเดียวกัน ตัวอย่างที่ผ่านมาคือค่าย  มิลเลนเนียมออโต้ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูและมินิ

 

" หลังจากการจับมือกับแบรนด์เปอโยต์   เราคาดหวังว่านี่จะเป็นตัวอย่างที่ดีในการปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลอย่างเต็มตัวสำหรับวงการอุตฯ ยานยนต์ ซึ่งก็หวังว่าจะเป็นการจุดประกายให้แบรนด์ยานยนต์อื่นๆ ทุกแบรนด์ในไทยที่ล้วนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ตระหนักถึงความสำคัญของดิจิทัล และเริ่มแผนปรับตัวได้อย่างรวดเร็วและตอบโจทย์ลูกค้าของแบรนด์ตนเองได้ดีที่สุด ซึ่ง LINE พร้อมเป็นแพลตฟอร์มช่วยเหลือธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมให้สามารถก้าวผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปด้วยกัน"