อาคารนี้ถอดประกอบได้ ใน 3 สัปดาห์

12 เม.ย. 2563 | 06:00 น.

เนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศที่มีนโยบายมุ่งหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมการก่อสร้างให้เป็นการก่อสร้างรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับโลกและใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมก่อสร้างแบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเต็มรูปแบบภายในปีค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593)

 

การใช้ทรัพยากรการก่อสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น มีต้นแบบให้เห็นเป็นรูปธรรมเป็นอาคารที่มีชื่อว่า “บิลดิ้ง ดี” (Building D) ตั้งตระหง่านอยู่ที่เมืองเดลฟ์ท์ (Delft) เป็นผลงานการออกแบบของบริษัทสถาปนิกท้องถิ่นภายใต้ชื่อ Cepezed

 

อาคารนี้ถอดประกอบได้ ใน 3 สัปดาห์

 

ตัว D ของชื่ออาคาร ย่อมาจากคำว่า demountable ที่แปลว่าถอดประกอบได้ ย้ายไปประกอบติดตั้งในที่อื่น ๆ ได้ นั่นหมายความว่า ชิ้นส่วนที่เป็นองค์ประกอบหลักๆ ของตัวอาคารนั้น ผลิตสำเร็จรูปมาเป็นชิ้นๆ มีน้ำหนักเบาแต่มีความทนทานสูง เพื่อให้สามารถประกอบได้สะดวกที่หน้างาน การออกแบบเน้นความเรียบง่าย ได้ประโยชน์ใช้สอยสูงสุด สามารถปรับแต่งองค์ประกอบการตกแต่งภายในได้ตามความต้องการ ติดตั้งระบบกักเก็บความร้อนนำมาใช้เป็นพลังงานหมุนเวียน

 

อาคารนี้ถอดประกอบได้ ใน 3 สัปดาห์

 

อาคารบิลดิ้ง ดี เป็นอาคาร 4 ชั้น ปัจจุบันเป็นที่ตั้งสำนักงานของบริษัท ไนน์ทูไฟฟ์ ซอฟต์แวร์ (9to5 Software) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชันและเว็บไซต์ต่างๆ กับบริษัท ไทรอัมฟ์ สตูดิโอ (Triumph Studios) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมคอมพิวเตอร์ พื้นที่ใช้สอยภายในตัวอาคารมีโดยรวมประมาณ 1,000 ตารางเมตร โครงสร้างองค์ประกอบหลักเป็นโครงเหล็ก พื้นไม้เคลือบเงา

 

ทั้งนี้ งานวางฐานรากบนส่วนพื้นที่เป็นคอนกรีตใช้เวลาราว 6 เดือน แต่ส่วนที่จะประกอบเป็นตัวอาคาร 4 ชั้นขึ้นมาหน้างานนั้น ใช้เวลาเพียงแค่ 3 สัปดาห์เท่านั้น

 

จาก คอลัมน์ Circula Economy ชีวิตดีเริ่มที่เรา นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  หน้า 28 ฉบับที่ 3,564 วันที่ 9 - 11 เมษายน พ.ศ. 2563

อาคารนี้ถอดประกอบได้ ใน 3 สัปดาห์