ปรับแผน ‘ซัมเมอร์’  ซาบีน่า เพิ่มสปีดลุยออนไลน์     

29 มี.ค. 2563 | 10:21 น.

พิษโควิด-19 ป่วน “ซาบีน่า” ชะลอแผนลอนช์คอลเลกชันซัมเมอร์ หันลุยออนไลน์ มาร์เก็ตติ้งเต็มสปีด หลังช็อป/จุดขายในห้างถูกปิด ทำยอดขายหายเกลี้ยง

นางสาวพิชชา ธนาลงกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ไตรมาส 1 ทุกบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กันถ้วนหน้า ทำให้ยอดขายหายไป โดยเฉพาะหลังจากที่ภาครัฐมีมาตรการให้ปิดห้างในหลายจังหวัด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ซาบีน่าก็เช่นกันหลังจากที่ต้องปิดร้านและจุดจำหน่ายในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นช่องทางขายหลัก ทำให้ต้องสูญเสียรายได้ไปเกือบทั้งหมด

โชคดีว่าซาบีน่ามีช่องทางขายผ่านออนไลน์หลายช่องทาง ทั้งที่เป็นของบริษัทเองคือเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และไลน์ นอกจากนี้ยังมีมาร์เก็ตเพลสต่างๆ เกือบทุกแบรนด์ ทำให้ปรับตัวได้ทัน จึงได้รับผลกระทบไม่มากนัก และจากนี้บริษัทจะหันมาเน้นทำออนไลน์ มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น เพื่อรองรับกับพฤติกรรมลูกค้า

ปรับแผน ‘ซัมเมอร์’  ซาบีน่า เพิ่มสปีดลุยออนไลน์     

พิชชา ธนาลงกรณ์

อย่างไรก็ดี ในแต่ละปีบริษัทจะดูเทรนด์ของตลาดชุดชั้นใน พร้อมนำอินโนเวชันเข้ามาเสริม เพื่อให้ได้โปรดักต์ที่มีอินโนเวชัน สร้างสีสัน ความแปลกใหม่ เช่นในต้นปีบริษัทเปิดตัว Sabina 
Invisible Wire รุ่นพิเศษ Half Edition ที่ผลิตมาโดยเฉพาะให้บราครึ่งหนึ่งมีโครง อีกครึ่งหนึ่งไม่มีโครง และขายเพียงครึ่งราคา เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใส่เทียบให้เห็นระหว่างข้างมีโครงและข้างไร้โครง ว่าบราไร้โครง Sabina Invisible Wire ทรงดี เหมือนบรามีโครงจริง โดยมีชมพู่-อารยา เป็นพรีเซนเตอร์ และหากใส่แล้วถูกใจ ลูกค้าสามารถนำ Sabina Invisible Wire รุ่น Half Edition ไปแลกบราไร้โครง Sabina Invisible Wire แบบเต็มตัว ได้ที่ร้านซาบีน่าในห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่ร่วมรายการ

ขณะที่ในช่วงซัมเมอร์นี้ บริษัทมีแผนลอนช์สินค้าใหม่ต่อเนื่อง โดยพัฒนานวัตกรรมสวิมแวร์อีกหลายคอลเลกชันออกวางจำหน่ายแต่เมื่อสถาน การณ์เป็นเช่นนี้ จึงจำเป็นต้องปรับแผนงานให้เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร เนื่องจากต้องดูสถานการณ์วันต่อวัน แต่บริษัทมีความพร้อมเต็มที่ในการทำตลาดอยู่แล้ว

วันนี้เราให้ความสำคัญกับแคมเปญการตลาดออนไลน์มากขึ้น เพราะสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าได้ในวงกว้าง ซึ่งซาบีน่าเองมีกลุ่มเป้าหมายในทุกวัย การสร้างแบรนด์ กิจกรรมโปรโมชันจึงเป็นสิ่งจำเป็น และที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่น แคมเปญตัวห่าง แต่นมชิดStay Home Still DOOMM 
ถือเป็น Online Campaign ที่ประสบความสำเร็จ หลังจากที่นำเอากระแสในโลกโซเชียล ที่พูดถึงเรื่องของ Social 
Distancing เว้นระยะห่างระหว่างกันมาผนวกเข้ากับคอนเซ็ปต์ของตัวโปรดักต์ ซาบีน่า Doom Doom ที่มีคอนเซ็ปต์สนุกสนานและมีจุดขายที่นมชิดจนกลายเป็นไวรัล ที่มียอดวิว 1 ล้านวิว ภายใน 4 ชั่วโมง ซึ่งในอนาคตก็จะมีแคมเปญต่างๆ ออกมาต่อเนื่องด้วย

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,561 วันที่ 29 มีนาคม - 1 เมษายน 2563