"นนทบุรี" ออกคำสั่ง ปิด 30 สถานที่ หนีไวรัสโควิด

21 มี.ค. 2563 | 14:24 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ลงนามสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว 30 จุด เป็นเวลา 22 วัน


วันที่ 21 มี.ค. 63 นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ลงนามใน คําสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 786/2563 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 3)

ตามที่จังหวัดนนทบุรีได้มีคําสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 748/2563 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2563 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว และคําสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 782/2563 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2563 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 2) ปิดสถานที่บางแห่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อจํากัดการชุมนุมของประชาชน อันเป็นการป้องกันมิให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด COVID-19 ซึ่งเป็นโรคติดต่อ อันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสําคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ที่พบจํานวนผู้ป่วยขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจังหวัดนนทบุรีซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีประชากร หนาแน่น มีความเสี่ยงสูงที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว นั้น

เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การระบาดฯ มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยมีจํานวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทําให้มีความจําเป็นต้องกําหนด มาตรการเพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเร่งด่วน ฉะนั้น อาศัยอํานาจตามความ ในมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี โดยความเห็นชอบ ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ในการประชุมครั้งที่  6/2563  เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563จึงมีคําสั่ง ดังนี้  ให้ปิดสถานที่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 ถึง วันที่ 12 เมษายน 2563 ดังนี้

1. สถานศึกษาทุกระดับ และสถาบันกวดวิชา 2.ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม และสถานที่จัดนิทรรศการ 3. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือห้างร้านที่มีร้านค้าย่อย ในอาคารหรือบริเวณเดียวกัน เว้นแต่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยาหรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จําเป็นต่อการดํารงชีวิต ร้านอาหาร (ให้เปิดเฉพาะการจําหน่ายอาหารเพื่อนํากลับไปบริโภคที่อื่น)

4. ตลาดและตลาดนัด (เปิดเฉพาะการจําหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหาร ปรุงสําเร็จ เพื่อนํากลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จําเป็นต่อการดํารงชีวิต) 5.ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม (ให้เปิดเฉพาะการจําหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อนํากลับไป บริโภคที่อื่นและร้านอาหาร เครื่องดื่ม ในโรงแรมที่ให้บริการเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในโรงแรม) ยกเว้นร้านอาหาร และเครื่องดื่มในโรงพยาบาล โดยต้องจัดสถานที่ให้เป็นไปตามแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

6.พื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ในร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม 7.สถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ รวมถึงสถานที่ซึ่งมุ่งเน้น การขาย จ่าย แจก แลกเปลี่ยน ให้ สุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อดื่มกินในสถานที่นั้น

8.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ 9.สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด เว้นแต่การให้บริการดังกล่าวในสถานพยาบาล ว่าด้วยสถานพยาบาล 10. สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร เว้นแต่การให้บริการ ดังกล่าวในสถานพยาบาลว่าด้วยสถานพยาบาล 11. ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม 12. สถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งใดของร่างกาย 

13. สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกความงาม และสถานเสริมความงาม 14.สถานที่ให้บริการสปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์ 15. สระว่ายน้ำ (รวมถึงสระว่ายน้ำของหมู่บ้าน หรืออาคารชุดที่พักอาศัย) 16. สถานประกอบกิจการสถานที่ออกกําลังกาย รวมถึง สถานที่ออกกําลังกาย (Fitness) ภายในอาคารชุดพักอาศัย คอนโดมิเนียม) สถานที่ออกกําลังกาย

17.  สถานที่เล่นสเกต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการเล่นอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน 18. เครื่องเล่นในอาคาร เครื่องเล่นภายนอกอาคาร เครื่องเล่นชั่วคราว สวนสนุก 19. ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต และตู้เกม 20.ร้านคาราโอเกะ 21.สถานประกอบกิจการโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ) 22. ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชา
23. ศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จจังหวัดนนทบุรี (สาขาเซ็นทรัลเวสต์เกต สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์งาน) 24. สนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ 25.สนามยิงปืน  26. บ่อตกปลา/ตกกุ้ง หรือ กิจกรรมใดในประเภทเดียวกัน 27. สนามกีฬา 28. โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง 29. สนามมวย โรงเรียนสอนมวย ค่ายมวย โรงเรียนสอน/ฝึกซ้อมศิลปะป้องกันตัว 30. สนามชนไก่ สนามซ้อมประลองไก่

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิด ผลเสียหาย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 

ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งดังกล่าวต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน หนึ่งแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ สั่ง ณ วันที่ 21  มีนาคม พ.ศ.2563

"นนทบุรี" ออกคำสั่ง ปิด 30 สถานที่ หนีไวรัสโควิด

"นนทบุรี" ออกคำสั่ง ปิด 30 สถานที่ หนีไวรัสโควิด

"นนทบุรี" ออกคำสั่ง ปิด 30 สถานที่ หนีไวรัสโควิด