"สมชัย" เสนอรัฐแจกเงินคนขาดรายได้ผ่าวิกฤติโควิด

21 มี.ค. 2563 | 11:05 น.

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Somchai Jitsuchon

เสนอให้ภาครัฐเร่งออกมาตรการบรรเทาผลกระทบประชาชนที่ขาดรายได้จากคำสั่งปิด 26 สถานกิจการชั่วคราว 26 วันของกรุงเทพมหานคร(กทม.) ระบุว่า ไหน ๆ กทม. ก็เข้าสู่ set zero 22 days แล้ว ภาครัฐต้องมีมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อคนที่ขาดรายได้ในช่วงนี้โดยด่วน เพราะถ้าไม่มีก็จะมีคนหาเช้ากินค่ำแหกกฏ (เสี่ยงต่อทั้งถูกจับและเสี่ยงถูกด่าว่าไม่รักชาติ) จำนวนไม่น้อย

การแจกเงินเป็นเวลา 1 เดือนจะตรงเป้าและเห็นผลเร็วสุด ถ้าเห็นว่าเป็นนโยบายสิ้นคิด ผมจะลองคิดมากขึ้นและเสนออย่างนี้ได้ไหมครับ

1. ประชาชนไทยทุกครอบครัว 'มีสิทธิ์เริ่มแรก' ในการได้รับการแจกเงินแบบขั้นบันได ขึ้นกับจำนวนสมาชิกครัวเรือน เช่น 1-2 คน ให้ 1,500 บาท, 3-4 คนให้ 2,500 บาท จากนั้นให้เพิ่มอีกคนละ 500 บาทต่อสมาชิกแต่ละคนที่มากกว่า 4

2. กระทรวงการคลังทำการตรวจสอบทุกคนในครอบครัวนั้น ๆ โดยทำการเทียบกับ 26 ฐานข้อมูลที่เคยใช้ตอนทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการตัดครอบครัวที่ไม่ควรได้ออกไป เช่นคนในบ้านมีบ้านเป็นของตัวเองมูลค่าประเมินเกิน 3 ล้าน มีเงินฝากรวมกันเกิน 100,000 บาท มีที่ดินของตนเองเกิน xxx มีเงินเดือนรวมกัน (กรณีมีข้อมูลเงินเดือนเช่นเป็นข้าราชการ) เกิน 15,000 บาทเฉลี่ยต่อคน ฯลฯ

วิธีนี้น่าจะตัดคนออกไปได้เยอะอยู่ ถ้าคิดจากฐานของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อาจจะเหลืออยู่ซัก 20 ล้านคน ซึ่งน่าจะอยุ่ใน 6-7 ล้านครอบครัวเท่านั้น ลดงบประมาณไปได้เยอะอยู่ และเป็นการตอบโจทย์ว่าไม่แจกให้คนมีฐานะ สายปานยาว

อาจมีคนสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ฐานข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเลย ไม่ควรอย่างยิ่งครับ เพราะผลการศึกษาพบว่ามีคนจนตัวจริงตกหล่นจากโครงกาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐถึง 64% ถ้าใช้ฐานข้อมูลนั้นจะมีคนจนไม่ได้เงินช่วยให้กักตัวอยู่บ้านได้ไม่น้อยกว่า 4-5 ล้านคนเลย