หนุนพิมพ์เขียวนมโรงเรียนใหม่ปิดช่องทุจริต-ผูกขาด

18 มี.ค. 2563 | 14:25 น.

​​​​​​​ร่อนหนังสือถึง “เฉลิมชัย” ยันร่างเกณฑ์ใหม่ที่รับฟังความคิดเห็นมีความเป็นธรรม เด็กได้ดื่มนมมีคุณภาพ เกษตรกรขายน้ำนมโคได้ทุกหยด ไม่ผูกขาด

หนุนพิมพ์เขียวนมโรงเรียนใหม่ปิดช่องทุจริต-ผูกขาด

นายวสันต์ จีนหลง นายกสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางสมาคม ประกอบด้วยสมาชิกจากหน่วยงานภาคราชการ ภาคสหกรณ์ และภาคเอกชน รวมทั้งสิ้น 21 องค์กร ที่เป็นองค์กรขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ได้ส่งหนังสือถึง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอสนับสนุน การจัดสรรสิทธิ์ร่างหลักเกณฑ์การจัดสรรสิทธิ์โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนประจำปีการศึกษาปี 2563 ที่ประชาพิจารณ์ไปเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น

หนุนพิมพ์เขียวนมโรงเรียนใหม่ปิดช่องทุจริต-ผูกขาด

อาทิ ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์จะได้รับการจัดสรรสิทธิ์รวมกันทุกกลุ่มพื้นที่ไม่เกิน 80 ตันต่อวัน เพื่อลดการผูกขาด ให้การดำเนินงานเป็นไปตามหลัก ความยุติธรรม โปร่งใส และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายอื่นสามารถเข้าร่วมโครงการได้อย่างเป็นธรรมน็นอง

หนุนพิมพ์เขียวนมโรงเรียนใหม่ปิดช่องทุจริต-ผูกขาด

ยังกระจายไปยังผู้ประกอบการทุกรายอย่างเสมอภาค ร่วมถึงยึดหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 ที่คำนึงเด็กนักเรียน ได้รับนมที่มีคุณภาพเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศจำหน่ายน้ำนมโคได้และผู้ประกอบการได้รับการจัดสรรสิทธิอย่างเป็นธรรมทั่วถึงไม่ผูกขาดเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น สมาคมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความเป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบการรายเล็กที่กระจายตามพื้นที่ด้วยเหตุผลต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นจึงเป็นที่มาของการสนับสนุนร่างนี้ให้ดำเนินการใช้อย่างน้อย 2-3 ปี