Book Expo เนรมิตเมืองหนังสือออนไลน์ สู้พิษโคโรนา

17 มี.ค. 2563 | 10:52 น.

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ไม่สวนกระแสไวรัส ผนึกพันธมิตรภาครัฐ-เอกชนพลิกกลยุทธ์จัด “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48” ปรับกลยุทธเนรมิตเมืองหนังสือออนไลน์เต็มรูปแบบครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “หนังสือดิ้นได้ไปออนไลน์” ช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นางสาวโชนรังสี  เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ในปีนี้แนวโน้มคงจะชะลอตัวตามปัจจัยที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจ และสถานการณ์ "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่อหลายๆ ธุรกิจเช่นเดียวกัน แต่สมาคมฯ มีพันธกิจหลักที่จะต้องนำพาเพื่อนสมาชิกให้ก้าวผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ไปให้ได้ด้วยมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับรูปแบบการจัดอีเว้นท์สำคัญระดับประเทศอย่างงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ และการเดินหน้ารณรงค์ให้เกิดวัฒนธรรมการอ่านให้ได้มากที่สุด เพราะการอ่านช่วยพัฒนาศักยภาพมนุษย์ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของการพัฒนาประเทศ ขณะเดียวกันหนังสือยังเป็นสื่อเอนเตอร์เทนเม้นท์และเครื่องมือพัฒนาศักยภาพที่มีราคาถูก สามารถเข้าถึงได้ง่าย

Book Expo   เนรมิตเมืองหนังสือออนไลน์ สู้พิษโคโรนา

“ในทุกๆ ปีงานสัปดาห์หนังสือถือเป็นโอกาสที่สำนักพิมพ์สมาชิกประมาณ 300-400 ราย ได้มีพื้นที่ในการจำหน่ายหนังสือได้เป็นจำนวนมาก แต่ปีนี้ในช่วงเวลาที่สถานการณ์การแพร่กระจายของ COVIC-19 ยังคงมีแนวโน้มจะยกระดับขึ้นนั้น สมาคมผู้จัดพิมพ์ ฯ ร่วมด้วยพันธมิตรผู้จัดงานภาครัฐและเอกชน ได้คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสำคัญ เพราะงานหนังสือเป็นงานที่ผู้คนจำนวนมากมาพบปะกัน พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด ตลอดจนหยิบ จับ เลือกหาหนังสือที่ต้องการ จึงมีนโยบายปรับกลยุทธ์การจัดงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ   ครั้งที่ 48” มาเป็นการจัดงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “หนังสือดิ้นได้ไปออนไลน์”

Book Expo   เนรมิตเมืองหนังสือออนไลน์ สู้พิษโคโรนา

โดยได้พัฒนาเวบไซต์ ThaiBookFair.com ให้เป็นทางเข้าเมืองหนังสือออนไลน์ขนาดใหญ่ในรูปแบบ Online Book Fair ที่เมื่อเข้าไปจะจบกับแผนที่ 3 มิติ ให้เลือกสถานที่เข้าไปช้อปปิ้งหนังสือที่ต้องการได้ ทั้งจากเวบไซต์หลักเอง หรือลิงค์ไปยังแพลตฟอร์มพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น ลาซาด้า ช้อปปี้ และ ไทยแลนด์ เบสท์บาย ได้ โดยภายในเวบไซต์จะมีร้านค้าจากสำนักพิมพ์ไม่ต่ำกว่า 200 ร้าน ที่นำเสนอหนังสือให้เลือกมากมายแบบไม่จำกัดจำนวน นักอ่านเข้าไปเลือกคลิกหนังสือที่ชอบเข้าตะกร้าได้เลย ซึ่งจะเป็นการชำระเงินแบบรวมยอด แต่จะถูกจัดส่งโดยสำนักพิมพ์ต่างๆ ทีเราเลือกซื้อไว้ ระบบหน้าร้านเหล่านี้ถูกพัฒนาโดย LnwShop (เทพช้อป)”

Book Expo   เนรมิตเมืองหนังสือออนไลน์ สู้พิษโคโรนา

ขณะที่กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาการจัดงานนั้น ยังคงอัดแน่นด้วยกิจกรรมน่าสนใจไม่แพ้รูปแบบ On ground ได้แก่ นิทรรศการวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า ประจำปี 2563 นิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจอย่าง “หนังสือดีมีชีวิต” สนุกไปกับการไลฟ์สตรีมมิ่งสดๆ ทุกวันศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 14.00 – 20.00 น. ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับนักเขียนคนโปรดเปิดตัวหนังสือใหม่ หรือนักเขียนผู้สร้างสรรค์เรื่องราวให้กลายเป็นหนังสือนิยายยอดนิยมสู่ซีรีส์ชื่อดัง  คอนเสิร์ตหนังสือ จากศิลปินผู้สร้างสรรค์บทเพลงจากตัวหนังสือ และเวิร์คช้อป รวมทั้งกิจกรรม Talk ดีๆ จากนักคิดนักเขียนชื่อดัง โดยสามารถรับชมผ่านเวบไซต์ เฟซบุ๊คเพจ BooK Thai และยูทูปชาแนล PUBAT สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จําหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งคลิปน่าสนใจจากเพื่อนสำนักพิมพ์ผ่านช่องดังกล่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมมีโปรโมชั่นพิเศษมากมายภายในงาน

 “การผนึกกำลังกันครั้งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันว่า งานหนังสือไม่เลิก ไม่เลื่อน แต่เปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมตามสถานการณ์ และเพื่อความปลอดภัยของนักอ่านทุกคน ส่วนนักอ่านที่ไม่ถนัดการช้อปปิ้งออนไลน์ สมาคมฯ ได้เตรียมการให้ข้อมูลวิธีใช้ในรูปแบบวิดีโอ อินโฟกราฟฟิค และไลน์แชทกลางที่จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลในทุกขั้นตอน เราคาดหวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ทุกคนได้เลือกหนังสือที่ชอบในราคาพิเศษได้อย่างมีความสุขเหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา”