สั่งปิดคลื่น FM99 ชั่วคราวหลังพบผู้จัดติดโควิด-19

17 มี.ค. 2563 | 00:24 น.

อสมท สั่งปิดคลื่น FM99 ชั่วคราว 14 วัน หลังพบผู้จัดรายการที่มาจากคนนอกติดโควิด-19

มีรายงานข่าวว่า เมื่อบ่ายของวันที่ (16 มี.ค.63)  นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้เรียกประชุมเพื่อวางมาตรการรองรับการระบาดของโควิด 19 สำหรับทุกหน่วยงานใน อสมท  ภายหลังจากคลื่น FM 99 พบผู้จัดราย 1 คน(คนนอก) ติดเชื้อโควิด 19 ดังนั้นต้อง ปิดคลื่นชั่วคราว 14 วัน โดยผู้จัดคนนี้เข้ามาจัดรายการ ช่วง 22.00 น. วันที่ 11 และ 12 มี.ค.  ทำให้มีผู้ที่ตกอยู่กลุ่มเสี่ยงรับเชื้อรวม 45 คน ซึ่งจะกักตัวเอง 14 วัน

 

ดังนั้น อสมท มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกพื้นที่ใน อสมท แล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีการทำความสะอาดเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ วิทยุคลื่นอื่น ๆ จะลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ ด้วยการลดจำนวนผู้จัดรายการสดเหลือครั้งละ 1-2 คน  หากจำเป็นต้องใช้ผู้จัดจำนวนมาก ให้ใช้วิธี phone in  และขอให้ยกเลิกการจัด Event ต่าง ๆ ที่จะทำให้มีคนมารวมกลุ่มกันจำนวนมาก

แนะนำให้พนักงาน และคนนอกที่เข้ามาติดต่องาน ควรใส่ Mask ตลอดเวลาที่อยู่ในที่ทำงาน  

หากหน่วยงานใดพบมีผู้ติดเชื้อขอให้เจ้าตัวแจ้งต้นสังกัด และแจ้งต่อ HR และสำนักธุรกิจบริหารสินทรัพย์โดยด่วนที่สุด เพื่อดำเนินมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาด

ไม่เพียงเท่านี้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะออกประกาศให้พนักงานระดับส่วนลงมา ใช้บัตรแตะที่เครื่องเข้า-ออกงาน โดยไม่ต้องสแกนนิ้ว เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ  (คาดว่าจะเริ่มเย็นวันนี้ 16 มี.ค.)

พร้อมกันนี้ อสมท ได้ทำประกันการติดเชื้อโควิด 19 ให้พนักงานทุกคน หากใครตรวจพบว่าติดเชื้อจะได้เงินชดเชย 100,000 บาท จะมีการออกประกาศแนะนำวิธีปฏิบัติตัวสำหรับพนักงานที่ต้องกักตัว 14 วัน เช่น แยกห้องนอน ห้องน้ำ ไม่ใช้ร่วมกับคนในบ้าน  ให้ตรวจวัดไข้ทุกวัน  หากมีไข้ไม่ควรใช้รถสาธารณะเดินทางไป รพ. ให้ใช้รถส่วนตัว  ส่วนการตรวจหาเชื้อ และการรักษาพยาบาล ยังเป็นไปตามสิทธิปกติของพนักงาน  กรณีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวเอง 14 วัน หากไม่มีไข้ ไปขอตรวจ จะต้องจ่ายค่าตรวจเอง  (ถ้าไม่มีไข้ ไม่แนะนำให้ขอตรวจ เพราะมีโอกาสที่จะตรวจไม่พบเชื้อ)   แต่หากมีไข้ไปหาหมอ รพ.เอกชน ให้ใช้สิทธิ์เบิกประกันสุขภาพ  ส่วน รพ.รัฐ เบิกได้ตามสิทธิ์   

 

ฝ่ายทรัพยากรบุคคลกำลังพิจารณาแบ่งกลุ่มลักษณะงาน กรณีที่มีการะบาดรุนแรง จะจัดกลุ่มพนักงานบางส่วนให้ทำงานจากที่บ้านได้  และ ฝ่ายไอที กำลัง Set ระบบ การทำงานจากที่บ้าน  โดยให้สามารถเข้าถึง Network ของ อสมท เช่น AFIS ได้จากคอมพิวเตอร์ที่บ้าน

 

สำหรับการจัดงานวันเกิด อสมท 9 เม.ย.จะมีพิธีทำบุญเช้า และบวงสรวงเท่านั้น  ไม่มีออกบูธเลี้ยงอาหาร  งดกิจกรรมอื่น ๆ และงดเชิญแขกมาร่วมงาน  โดยสื่อสารองค์กรเตรียมออก E-Card เชิญชวนให้คนร่วมบริจาคเงินสมทบมูลนิธิ...? เหมือนที่ผ่านมา