“วิชัย”แจงไฟเขียวส่งออกหน้ากาก 1.03 ล้านชิ้นจากเข้า 3 เงื่อนไข

14 มี.ค. 2563 | 10:46 น.

“วิชัย” แจงอนุญาตส่งออกจริง หน้ากากอนามัย 1.03 ล้านชิ้นของบริษัทเอ็มเมอร์รัลด์ นอนวูเว่นฯ บน 3 เงื่อนไข จากเป็นบริษัทได้รับส่งเสริมลงทุนเพื่อส่งออก เป็นสินค้ามีลิขสิทธิ์ และคนละสเปกกับเมืองไทย ยันพิจารณาร่วมอย.และองค์การเภสัชกรรมอย่างรอบคอบแล้ว

กรณี 14 มีนาคม 2563 ทวิตเตอร์ @Pichailive ของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีการโพสต์ "หนังสืออนุญาตการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งหน้ากากอนามัย" โดยอ้างว่าเป็นหนังสือที่มีการเซ็นอนุญาตตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2563 และมีการลงนามของอธิบดีกรมแห่งหนึ่งอีกด้วย

รายละเอียดภายในเอกสารนี้ ระบุว่า บริษัท เอ็มเมอร์รัลด์ นอนวูเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้ส่งผ้าปิดจมูกสำหรับใช้ทางการแพทย์ จำนวน 1,035,200 ชิ้น หรือประมาณ 6.232 ตัน ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านทางเรือ ซึ่งเอกสารจะหมดอายุ 18 มีนาคมนี้

“วิชัย”แจงไฟเขียวส่งออกหน้ากาก 1.03 ล้านชิ้นจากเข้า 3 เงื่อนไข

นายวิชัย  โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.)ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ได้มีการอนุญาตให้มีการส่งออกจริง โดยเป็นการพิจารณาอนุญาตร่วมกันระหว่างกรมการค้าภายในกับผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วยองค์การเภสัชกรรม และองค์การอาหารและยา(อย.) ซึ่งเข้า 3 เงื่อนไข คือ 1.เป็นบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ภายใต้เงื่อนไขผลิตเพื่อการส่งออก  ขายในประเทศไม่ได้ 2.เป็นสินค้าที่มีลิขสิทธิ์เฉพาะ ไม่สามารถนำมาใช้หรือนำมาจำหน่ายในประเทศได้ และ 3. อย.ยืนยันว่า หน้ากากสเปกนี้เมืองไทยไม่ใช้

“เมื่อเข้าทั้ง 3 เงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการกำหนด ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 2 หน่วยงานทั้งจากอย.และองค์การเภสัชกรรมมาร่วมพิจารณาร่วมกับกรมการค้าภายในอย่างรอบคอบ ซึ่งหากเข้าทั้ง 3 เงื่อนไขข้างต้นกรรมการเองก็ไม่สามารถที่จะหาเหตุผลอะไรที่จะปฏิเสธไม่ให้เขาส่งออก เพราะมีผลต่อสัญญาระหว่างประเทศ เป็นเงื่อนไขของบีโอไอ และมีผลต่อการประกอบธุรกิจของผู้ที่มาลงทุนในไทยด้วย และผู้ที่ปฏิเสธการอนุญาตต้องรับผิดชอบถ้ามีความเสียหายเกิด ส่วนรายอื่นที่ไม่อยู่ภายใต้ 3 เงื่อนไข ยืนยันว่าคณะกรรมการไม่พิจารณาให้มีการส่งออกอย่างเด็ดขาด”นายวิชัยกล่าวย้ำ