“สุเมธ”ปลุกคนบินไทยสู้โควิด  ส่งสัญญาณอยู่แบบเดิมไม่ได้

13 มี.ค. 2563 | 11:39 น.

“สุเมธ” ชี้วิกฤติไวรัสโคโรนาสาหัสมาก แนะคนการบินไทยต้องร่วมมือเป็น ONE TG ทำตามมาตรการ ย้ำหากไม่มีไวรัสก็อยู่แบบเดิมไม่ได้

นายสุเมธ  ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อพนักงานและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยที่ได้มอบดอกไม้เป็นกำลังใจวันนี้ (13มี.ค.63) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำงานว่า ช่วง 18 เดือนที่ร่วมงานกับการบินไทยเจอวิกฤติตลอดเวลาและหมดเวลาไปกับการแก้ปัญหาจนแทบไม่ได้ทำอย่างอื่น 

“สุเมธ”ปลุกคนบินไทยสู้โควิด  ส่งสัญญาณอยู่แบบเดิมไม่ได้

ทั้งยอมรับไวรัสโคโรนาโควิด-19 นับเป็นวิกฤติที่ใหญ่โตมาก ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากพนักงานทุกคน และวิกฤติจะไม่แย่ไปกว่านี้หากทุกคนให้ความร่วมมือกันเป็นหนึ่ง ONE TG  ต้องเชื่อฟังและทำตามมาตรการต่าง ๆ  เดินตามมาตรการ  ผมยังรักและห่วงใยองค์กรแต่ก็หมดเวลา ระฆังตีทุกคนต้องแยกย้าย และเคารพกติกา ซึ่งน่าเสียดายที่ภาระกิจยังไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ดีนายสุเมธ กล่าวอีกว่า "สาเหตุยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการบริษัทคัดเลือกคนใหม่ที่มีความเหมาะสมและสามารถปฏิบัติตามนโยบายของคณะกรรมการได้ ซึ่งการทำงาน มีพบมีจาก เรามาตามภารกิจ เมื่อผู้มีอำนาจบอกว่าคุณหมดภารกิจก็ไป ซึ่งเราก็ทราบอยู่แล้วเกิดอะไร"

“สุเมธ”ปลุกคนบินไทยสู้โควิด  ส่งสัญญาณอยู่แบบเดิมไม่ได้

ทั้งนี้นายสุเมธ ย้ำอีกว่า แม้ไม่มีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 การบินไทยก็อยู่แบบเดิมไม่ได้ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ ซึ่งตนเองได้เข้ามาทำงานพร้อมองค์ความรู้ที่กำหนดกลยุทธ์ รวมกับคนการบินไทยมีความรู้เรื่องการบินมีทักษะ ก็เชื่อว่าจะพลิกมีกำไรได้ แต่โชคร้ายที่มีวิกฤติตลอดเวลา

 

“ที่ผ่านมาได้เดินหน้าโครงการมนตรา ความร่วมมือกับองค์กรใหญ่ ๆ บางเรื่องถูกบรรจุไว้แล้ว ส่วนนอกแผนที่ทำแล้วเสร็จไปเกิน 70% แล้ว มีโปรแกรม P&L by Tail ที่ทำให้สามารถรู้รายได้-กำไรต่อเที่ยวบินล่วงหน้า ทำให้คนทำงานแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมและรู้ล่วงหน้า

“สุเมธ”ปลุกคนบินไทยสู้โควิด  ส่งสัญญาณอยู่แบบเดิมไม่ได้

ที่ผ่านมามีคนบอกว่าการบินไทยปิดประตูเครื่องบินก็ยังไม่รู้ว่าบินไปแล้วกำไรหรือขาดทุน เราได้พัฒนาโปรแกรมจนทำให้รู้ล่วงหน้า  3 เดือน ว่าจะทำอย่างไรหากขาย หรือมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารไม่ดี และโปรแกรมนี้ยังช่วยในการตัดเที่ยวบินไหน หยุดบินการใช้เครื่องบินประเภทไหนได้อย่างแม่นยำภายใน 48 ชั่วโมง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีประโยชน์มาก นายสุเมธ กล่าว

อนึ่งนายสุเมธ เข้ารับตำแหน่ง ดีดีการบินไทย เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2561 ต่อนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว ได้ยื่นใบลาออกเมื่อ วันที่ 12 มีนาคม 2563 และมีผลในวันที่ 11 เมษายน2563   ทำงานวันสุดท้ายวันที่ 13 มีนาคม อยู่ในตำแหน่ง 18 เดือน