ห่วงโควิดลากยาวฉุดรายได้ท่องเที่ยววูบ 3 แสนล้าน

13 มี.ค. 2563 | 10:39 น.

รมว.ท่องเที่ยว เผย หากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ยุติได้ใน เม.ย.นี้   ภายในสิ้นปี 63 นี้รายได้ท่องเที่ยวจากต่างชาติจะอยู่ที่ 1.78 ล้านล้านบาท แต่หากลากยาวถึงมิ.ย.จะสูญรายได้กว่า 3 แสนล้านบาท หรือมีรายได้เพียง 1.58 ล้านล้านบาท

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง สถานการณ์การการท่องเที่ยวของไทยว่า เมื่อปี 2562 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งปี 2562 อยู่ที่ 1.96 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 39.8 ล้านคน สำหรับปี 2563 ในช่วงเดือนมกราคมซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จีนจะประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19 )  มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาทั้งเดือนเพิ่มในอัตราที่ 2.4 % หรือประมาณ  3.8 ล้านคน แต่หลังจากที่มีการประกาศของจีนไปแล้วเข้าเดือนกุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวลดน้อยลงมีนักท่องเที่ยวประมาณ 2.04 ล้านคน เมื่อเทียบกับช่วงเดี่ยวกันของปีที่แล้วหายไปประมาณ 43.5% และเกิดความรุนแรงขึ้นมาต่อเนื่องทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 1-11 มีนาคม 2563 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 550,000 คน หายไปประมาณ 57.26 % เมื่อเทียบกับปี 2562 ในช่วงเดียวกัน นักท่องเที่ยวหายไปประมาณ 66.74%  และส่งผลกระทบกับแรงงานในระบบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีอยู่ประมาณ 4 ล้านคน

ทั้งนี้ เชื่อว่า หากสามารถยุติได้ภายในเดือนเมษายนนี้ได้ คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาได้เต็มที่จากการทำประชาสัมพันธ์ของกระทรวง ประมาณการว่า หากสิ้นสุดในเดือนเมษายน คาดว่า สิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 36.9 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 1.78 ล้านล้านบาท รายได้หายไปประมาณแสนกว่าล้านบาท แต่หากยังไม่ยุติการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ หรือไปยุติสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยประมาณ 32.5 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 1.58 ล้านล้านบาท รายได้จะหายไปประมาณ 3 แสนกว่าล้านบาท 

หากสามารถเริ่มคิกออฟในวันที่ 1 กรกฎาคมได้ รายได้จากการท่องเที่ยวจะหายไปประมาณ 3 แสนล้านบาท ซึ่งก็หวังว่า ทุกสิ่งทุกอย่างน่าจะจบภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ มั่นใจว่า สิ่งต่างๆที่รัฐบาลได้ออกมาตรการมาจะยุติได้ภายในเดือนนี้” 

อย่างไรก็ดี กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้นำเสนอต่อที่ประชุม ครม. เกี่ยวกับมาตรการลดผลกระทบการท่องเที่ยว โดยให้ส่วนราชการที่มีการยกเลิกการประชุมสัมมนาข้ามจังหวัดหรือข้ามภาค  โดยขอให้เริ่มในเดือนเมษายน หากสามารถนับหนึ่งได้ เชื่อว่า ความเสียหายของผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชื่อว่า จะค่อยๆกระเตื้องขึ้น

อีกส่วน คือ เตรียมนำเสนอกระทรวงมหาดไทยให้ยกเว้นระเบียบบางประการเพื่อกระตุ้นให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถจัดประชุม หรือ จัดสัมมนาข้ามภาคข้ามจังหวัดได้หรือไม่เพราะเชื่อว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศโดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงสินค้าโอท็อปในชุมชนได้วิธีหนึ่ง