‘สงกรานต์’ หงอย  รัฐ-เอกชนทยอยยกเลิกร่วม16งาน

16 มี.ค. 2563 | 01:50 น.

ททท.ยืนยันยกเลิกจัดงานสงกรานต์ปีนี้ แต่มีแนวคิดนำรูปแบบสาดนํ้า มาเป็นหนึ่งในบิ๊กอีเวนต์ที่จะรวมคอนเสิร์ต สปา ศิลปะ วอเตอร์ สแปซ ไว้ในงานเดียว โดยวางแผนจะจัดช่วงกลางปีนี้ บนพื้นฐานหากไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย เพื่อใช้กระตุ้นท่องเที่ยว ขณะที่รัฐ-เอกชน ทยอยงดจัดสงกรานต์แล้วไม่ตํ่ากว่า 16 งาน

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การจัดกิจกรรมเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ในปีนี้ ททท.ไม่ได้จัดกิจกรรมหรือสนับสนุนงานใดๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานสงกรานต์ใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมีเพียงออกแคมเปญรณรงค์วัฒนธรรมปีใหม่ไทย การทำบุญ และเชิญชวนกลับบ้านไปไหว้พ่อแม่เท่านั้น

รวมทั้งไม่ได้มีการเลื่อนการจัดเทศกาลสงกรานต์จากเดือนเมษายนนี้ไปอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคมแต่อย่างใด เนื่องจากสงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ไทย การจัดกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ ก็เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเฉพาะช่วงนั้นเท่านั้น

“การที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเลื่อนจัดสงกรานต์ออกไป จึงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งแนวคิดที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการททท.ต้องการสื่อความหมายถึง แนวคิดที่จะเลื่อนรูปแบบกิจกรรม สาดนํ้า หรือ Water Splash ออกมาไว้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ททท.มีแผนจะจัดงานขึ้นเมื่อเหตุการณ์ไวรัสโคโรนา หรือไวรัสโควิด-19 คลี่คลายเท่านั้น”

เนื่องจากททท.วางแผนไว้ว่าหากไวรัสโควิด-19 คลี่คลายแล้ว และสถานการณ์อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ททท.จะจัดกิจกรรมใหญ่ภายใต้ชื่อว่า “มหกรรมแห่งการผ่อนคลาย” หรือ “Stress Free Festival” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เบื้องต้นมองไว้ในช่วงเดือนกรกฎาคม หรือสิงหาคมนี้ เพราะตรงกับช่วงกรีนซีซัน

‘สงกรานต์’ หงอย  รัฐ-เอกชนทยอยยกเลิกร่วม16งาน

รูปแบบการจัดกิจกรรมดังกล่าว จะเน้นรวบรวมกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการผ่อนคลาย อาทิ การจัดคอนเสิร์ต สปา งานด้านศิลปะ การสาดนํ้า มารวมกันอยู่ในมหกรรมนี้ ที่จะจัดเป็นเวลา 2-3 วันต่อแห่ง เน้นให้เกิดความสุข ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องสงกรานต์ การจัดมหกรรมแห่งการผ่อนคลาย ททท.มองการจัดงานไว้ในภูมิภาคต่างๆ เช่น ราชบุรี เชียงราย และสามารถขยายรูปแบบของการจัดงานให้ใหญ่ขึ้นได้เช่นกัน

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวว่า การจัดเทศกาลสงกรานต์ในสถานการณ์ที่ไทยกำลังป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส
โควิด-19 ไม่ให้เข้าสู่การแพร่ระบาดระยะที่ 3 การสาดนํ้าและการจัดกิจกรรมต่างๆ ก็คงทำไม่ได้อยู่แล้ว และการจัดงานสงกรานต์ก็ไม่สามารถเลื่อนจัดงานได้ แต่ผมมองว่าหากนำกิจกรรมการสาดนํ้า มาสร้างเป็นอีเวนต์ใหญ่ ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนุกสนานก็น่าจะเป็นกิจกรรมที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม เนื่องจากเป็นช่วงหยุดยาวหลายวัน หากช่วงนั้นสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

อย่างไรก็ตามปัจจุบันการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ นอกจากการยกเลิกการจัดงานของททท.แล้ว การจัดงานในจังหวัดต่างๆ รวมถึงการจัดงานของภาคเอกชน ในขณะนี้มีประกาศทยอยยกเลิกไปแล้วไม่ตํ่ากว่า 16 งาน เช่น การจัดงานบุรีรัมย์ สงกรานต์ เฟสติวัล 2020, หาดใหญ่ มิดไนท์ สงกรานต์ 2563, สงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง เชียงใหม่, สงกรานต์ที่ภูเก็ต, สงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ขอนแก่น, S2O สงกรานต์ มิวสิก เฟสติวัล ที่โชว์ดีซี ซึ่งเป็นงานสงกรานต์มิวสิกเฟสติวัลที่ใหญ่สุดในไทย, สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้า สยามสแควร์, งาน Splash Party 2020 ศูนย์การค้าเมญ่า จ.เชียงใหม่ เป็นต้น 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,557 วันที่ 15-18 มีนาคม 2563