เสพคอนเทนต์อิสระ หนุน ไลน์ทีวี โตกระฉูด!

17 มี.ค. 2563 | 00:31 น.

ไลน์ เผยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลคนไทยใช้มือถือติดท็อป 5 ของโลก ละคร ซีรีส์ยังนิยมสูงสุด เร่งดันไลน์ทีวี เข้าถึงผู้ใช้กว่า 40 ล้านคน ตอบโจทย์ความต้องการรับชมคอนเทนต์อย่างอิสระ ตั้งเป้าไตรมาส 2 สร้างแพลตฟอร์มไลน์ทีวี ขยายตลาดอินโดไชน่า

 

นายกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมธุรกิจปีนี้ไลน์ทีวี ไลน์ทูเดย์ จะเข้ามาขับเคลื่อนความต้องการของไลน์ที่จะเป็นเครื่องจักรในการขับเคลื่อนคอนเทนต์สู่รูปแบบดิจิทัล (Content Digitalization Engine) สำหรับประเทศไทยวันนี้ทุกคนบริโภคคอนเทนต์ผ่านทางรูปแบบดิจิทัล ที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือต้านเทรนด์ดังกล่าวได้  พาร์ตเนอร์ทั้งทางฝั่งทีวีหรือสื่อสิ่งพิมพ์ ต่างๆ อยากก้าวไปสู่ดิจิทัล ไลน์มีความสามารถในเรื่องของการมีแพลตฟอร์มที่มีผู้รับชมเป็นจำนวนมาก โดยไลน์ทีวีที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้กว่า 40 ล้านคน และไลน์ทูเดย์ที่เข้าถึงผู้ใช้ไลน์ได้กว่า 45 ล้านคน ทำให้ไลน์สามารถช่วยผลักดันอุตสาหกรรมในภาพรวมได้ด้วยการสร้างโอกาสให้กลุ่มพาร์ตเนอร์ผู้ผลิตคอนเทนต์ ทีวีที่มีคุณภาพโดยช่วยเหลือในเรื่องการโปรโมตคอนเทนต์และทำการตลาดซึ่งเป็นสิ่งที่ไลน์ทีวีแตกต่างจากแอพพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มอื่น

 

เสพคอนเทนต์อิสระ  หนุน ไลน์ทีวี  โตกระฉูด!

 

สำหรับไลน์ทีวี หลังให้บริการมาประมาณ 5 ปีพูดได้ว่าขณะนี้เป็นแพลตฟอร์มที่มีออริจินัล คอนเทนต์ไทยมากที่สุดคือ  72 เรื่องเฉลี่ยปีละประมาณ 15 เรื่อง บนความเชื่อว่าออริจินัล คอนเทนต์จะช่วยสร้างตัวตน (Personality) ของแบรนด์ โดยพฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภคไทยมีการเข้าชมไลน์ทีวีเฉลี่ยคนละ 176 นาทีต่อวัน ประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบนไลน์ทีวี 75% คือคอนเทนต์ประเภทละครหรือซีรีส์ ซึ่งระยะเวลาการใช้งานของไทยน่าจะติดอันดับท็อป 4-5 ของโลก เพราะคนไทยมีการใช้โมบายมากถึง 9 ชั่วโมงต่อวัน  จากความบันเทิงที่เข้าถึงได้ง่าย


 

ทั้งนี้พฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลา แต่ผู้บริโภคจะเลือกรับชมคอนเทนต์ที่อยากชม ในเวลาที่ต้องการซึ่งการรับชมทีวีออนไลน์ทำให้ผู้ชมรู้สึกมีอำนาจมากขึ้นในการควบคุมการรับชมอย่างมีอิสระ ปัจจุบัน ไลน์ ทีวี มีคอนเทนต์ที่สามารถทำยอดวิวได้มากกว่า 100 ล้านวิวถึง 45 เรื่อง โดยในปีนี้จะมี ออริจินัล คอนเทนต์ทั้งหมด 6 เรื่อง ซึ่งผู้บริโภคมีพฤติกรรมการรับชมโดยรอให้ละครหรือซีรีส์จบก่อน โดยพบว่ายอดวิวที่เกิดขึ้นทั้งหมดประมาณ 15% เกิดจากคนที่ดูรวดเดียวจบ นอกจากนี้ในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมาพฤติกรรมการรับชมนอกจากผ่านโมบายแล้วยังพบว่ามีคนที่ดูผ่านจอใหญ่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่า 63%

นอกจากนี้ราวไตรมาส 2 ยังมีแผนพัฒนาแพลตฟอร์มไลน์ทีวี เพื่อขยายตลาดไปยังเมียนมา ลาว และกัมพูชาโดยมองว่าคอนเทนต์ไทยมีศักยภาพในการผลิต อีกทั้งประเทศเพื่อนบ้านนิยมดูคอนเทนต์ไทยและมีพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงกับคนไทย ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้น่าจะเข้าถึงผู้ใช้ในประเทศเพื่อนบ้านได้มากขึ้น

ขณะที่ปัจจุบันไลน์ทูเดย์มีพาร์ตเนอร์คือสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมกว่า  260 พาร์ตเนอร์ รวมถึงมีผู้ใช้งาน ไลน์ ทูเดย์มากกว่า 36 ล้านคนต่อเดือน  มีเพจวิวมากกว่า 1 พันล้านเพจวิวต่อเดือน โดย 60% มีการอ่านบทความจนจบโดยผู้ใช้อยู่ในช่วงอายุ 25-70 ปี และกลุ่มที่เติบโตมากที่สุด คือ กลุ่มช่วงอายุ 45 ปีขึ้นไปเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 50% ทำให้เห็นว่าคอนเทนต์ดิจิทัลไม่ใช่สำหรับเฉพาะแค่คนรุ่นใหม่เท่านั้น  ซึ่งคอนเทนต์ที่มีผู้อ่านมากที่สุดบนไลน์ ทูเดย์ คือข่าวที่กำลังได้รับความสนใจหรือข่าวหน้าหนึ่ง ข่าวบันเทิงและดูดวง

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,557 วันที่ 15-18 มีนาคม 2563