อธิบดีค้าภายในเข้าแจ้งปอท. เดินหน้าเอาผิดโฆษกกรมศุลฯแล้ว

12 มี.ค. 2563 | 04:31 น.

อธิบดีกรมการค้าภายใน เข้าแจ้ง ปอท. เอาผิดโฆษกกรมศุลกากร ฐานหมิ่นประมาท แจงข้อมูลส่งออกหน้ากากอนามัยคลาดเคลื่อน ทำให้ได้รับความเสียหาย ยันไม่จำเป็นต้องเคลียร์ส่วนตัว

 

หน้ากากอนามัยกลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้(11 มี.ค.2563)โฆษกกรมศุลกากรแถลงว่ามีการส่งออกหน้ากากอนามัยในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์สูงถึง 330 ตัน โดยระบุว่าเป็นการส่งออกตามใบอนุญาตกรมการค้าภายใน ก่อนจะมีการแก้ข่าวในช่วงค่ำ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. (12 มี.ค.2563)นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) ได้เดินทางไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท. ) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยยุทธ คำคูณ  ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร  ที่รายงานการส่งออกหน้ากากอนามัยในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2563 มีการส่งออกหน้ากากอนามัยทั้งสิ้นกว่า 330 ตัน คิดเป็นมูลค่า 160 ล้านบาท ซึ่งเป็นการส่งออกหน้ากากอนามัยตามใบอนุญาตของกรมการค้าภายใน ในข้อหาการหมิ่นประมาทโดยการประชาสัมพันธ์ เพราะเอาข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงมาออกสื่อ ทำให้กรมการค้าภายใน ได้รับความเสียหาย

อธิบดีค้าภายในเข้าแจ้งปอท. เดินหน้าเอาผิดโฆษกกรมศุลฯแล้ว

 

 

โดยนายวิชัย กล่าวว่า  ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนเพราะหลังจากมีการประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม(เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2563) ก็ไม่ได้อนุญาตให้มีการส่งออก ยกเว้นหน้ากากที่ไม่ใช้ในไทยและหน้ากากที่มีลิขสิทธิ ซึ่งมียื่นขออนุญาตส่งออก รวม 53 ล้านชิ้น แต่ให้ส่งออกเพียง 12 ล้านชิ้นที่เป็นหน้ากากอนามัยไม่ได้ใช้ในประเทศ และมีลิขสิทธิ์ ซึ่งจำนวนการส่งออกจะสำแดงเป็นชิ้น ไม่ใช่คิดเป็นปริมาณตันซึ่งหากผู้ให้ข่าว ไม่มั่นใจในข้อมูล ก็ควรสอบถามมายังกรมการค้าภายในก่อน เพื่อไม่ให้เกิดประเด็นคลาดเคลื่อน เพราะขณะนี้หากมีเรื่องของหน้ากากอนามัยจะมีประเด็นขึ้นทันที

 

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า เป็นการรักษาเกียรติของกรมการค้าภายใน โดยไม่เอาเรื่องนี้ ไปโยงกับประเด็นทางการเมือง เพราะเป็นเรื่องในแนวทางปฎิบัติที่กรมฯ รับผิดชอบ แต่หากใครจะตำหนิส่วนตัวก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นเรื่องของกรมฯ จึงยอมไม่ได้ และอยากให้สังคมรับรู้ความถูกต้องเท่านั้น

 

"ปกติไม่เคยปิดบังข้อมูลใดๆ แทนที่จะมาช่วยกัน แต่กลับมาเปิดสงครามกันเอง และถามว่า ชาวบ้านจะพึ่งพาใคร ซึ่งกรมการค้าภายใน ตั้งใจอย่างเดียว ที่ทำให้ประชาชน และโดยเฉพาะแพทย์พยายาลกลุ่มเสี่ยง มีหน้ากากอนามัยใช้มากที่สุด และข่าวดี กำลังการผลิตหน้ากากอนามัย จะมีเพิ่มขึ้นจาก 1 แสน 2 หมื่นชิ้นต่อวัน เป็น 1 แสน 3 หมื่น ถึง 1 แสน 4 หมื่นชิ้นต่อวัน ที่จะมากระจายให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงให้เพียงพอ" นายวิชัย กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเคลียร์กับโฆษกกรมศุลฯ เพราะตนไม่ได้ทำผิด

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ร้องทุกข์ก่อนพิจารณาประกอบพยานหลักฐานแล้วรายงานส่งผู้บังคับบัญชาเพื่อสั่งการต่อไป

ผู้สื่อข่าว รายงาน ณ เวลา 11.30 น.(12 มี.ค.2563) นายวิชัย  โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในกำลังจะเริ่มแถลงข่าวเรื่องนี้ต่อสื่อมวลชน ความคืบหน้าจะได้นำเสนอต่อไป