‘โคโรนา’เล่นงาน  เวิลด์อีเวนต์อ่วม  กีฬา ท่องเที่ยว บันเทิงหาย

13 มี.ค. 2563 | 01:41 น.

พิษไวรัสโควิด-19 ป่วน ธุรกิจครึ่งปีแรกอ่วม ตลาดไมซ์พลาดเป้า 2.3 แสนล้านบาท เวิลด์อีเวนต์กีฬา-ท่องเที่ยว- เอ็กซิบิชัน-คอนเสิร์ต ทยอยยกเลิก ททท. งดจัดสงกรานต์ อิมแพ็คแจง Q1 งานหดไปกว่า 30 งาน ลุ้น 2 งานยักษ์ THAIFEX 2020- MONEY EXPO 2020 เดินหน้าหรือเลื่อน

การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลขอความร่วมมือให้ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ตลอดจนภาคเอกชนให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจํานวนมาก เพราะอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยไม่จําเป็น ส่งผลให้การจัดกิจกรรมในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนี้ถูกประกาศเลื่อนและยกเลิกออกไปจำนวนมาก อาทิ งานโมโตจีพี .บุรีรัมย์ ซึ่งมีผู้เข้าชมการแข่งขันกว่า 2 แสนคน, งานWorld’s Largest Parade of Food Trucks” ตอกย้ำความเป็นสตรีตฟู้ดอันดับ 1 ของโลกก็ถูกยกเลิกไป รวมถึงการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ทั้งงานวันไหล บางแสน, งานสงกรานต์ถนนข้าวสาร ฯลฯ ขณะที่คอนเสิร์ต โชว์บิซ และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ ทั้งจากศิลปินไทยและต่างชาติต่างประกาศยกเลิกและเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งกระทบต่อเป้าหมายตลาดไมซ์ในปี 2563 ทำให้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายซึ่งทีเส็บคาดว่าจะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์ราว 37.7 ล้านคน สร้างรายได้ 2.32 แสนล้านบาท

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ในปีนี้ททท.ไม่ได้จัดงานหรือสนับสนุนกิจกรรมรื่นเริงในเทศกาลสงกรานต์เหมือนทุกปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพียงแต่จะรณรงค์เรื่องของวัฒนธรรมไทย การทำบุญ และกลับบ้านไปไหว้พ่อแม่เท่านั้น อีกทั้งททท.ยังได้คุมเข้มการออกมาตรการจัดกิจกรรมป้องกันโควิด-19 หากตรวจสอบแล้วพบว่าการจัดกิจกรรมไม่เป็นตามหลักเกณฑ์ก็จะสงวนสิทธิ์ยกเลิกการสนับสนุนทั้งหมด

ด้านนายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวว่า ไตรมาสแรกของปีนี้มียอดจองพื้นที่จัดงานอยู่ที่ 258 งาน ลดลงจากปี 2562 ที่มียอดรวม 289 งาน ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั่วโลกรายงานยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้มีลูกค้าผู้จัดงานเกิดความกังวลถึงการเดินทางเข้าร่วมงานและต้องตัดสินใจขอเลื่อนวันจัดงานออกไป ซึ่งอิมแพ็ค เข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และจัดหาวันและห้องจัดงานที่เหมาะสมให้กับลูกค้าใหม่

‘โคโรนา’เล่นงาน  เวิลด์อีเวนต์อ่วม  กีฬา ท่องเที่ยว บันเทิงหาย

ส่วนกลุ่มงานที่เลื่อนการจัดงานออกไปเป็นกลุ่มงานเลี้ยง ปาร์ตี้แบบปิด และคอนเสิร์ต ที่เลื่อนออกไปเพื่อดูสถานการณ์ประมาณ 2 เดือน ในกลุ่มงานเอ็กซิบิชันแสดงสินค้าเดือนมีนาคมทยอยแจ้งเลื่อนจัดงาน อาทิ สวัสดี อี.เอส.เอ ประเทศไทย ฝึกสอนและพัฒนาหลักสูตรนานาชาติด้านการต่อสู้และป้องกันตัวจากประเทศโปแลนด์ กำหนดจัดงานวันที่ 7 มีนาคม 2563 เลื่อนไปยังไม่มีกำหนดใหม่ งานโฮมโปร เอ็กซ์โป และงานสปอร์ตเวิลด์ เมกา เซล ซึ่งจัดงานพร้อมกันวันที่ 13-22 มีนาคม 2563 และสุดท้ายงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 
กำหนดจัดงานวันที่ 25 มีนาคม- 5 เมษายน 2563 แจ้งยกเลิกจัดงานที่อิมแพ็คแต่ยังมีในออนไลน์

สำหรับคอนเสิร์ตประกาศยกเลิกไปเมื่อเร็วๆ นี้ คอนเสิร์ตเกาหลี AB6IX 1st World Tour “6IXENSE” IN BANGKOK วันที่ 7 มีนาคม 2563 และคอนเสิร์ตอินเตอร์ เคอลีด ฟรี สปิริต เวิลด์ ทัวร์ เอเชีย ทัวร์ 2020 ซึ่งผู้จัดงานได้มีคำแนะนำและข้อจำกัดในการเดินทางในหลายประเทศโซนเอเชีย เคอลีด จึงแจ้งเลื่อนการทัวร์คอนเสิร์ตที่จะเกิดขึ้นในแถบโซนเอเชียออกไปก่อน

ยอมรับว่าการเลื่อนจัดงานของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มงานประชุม งานเทรดเจรจาธุรกิจ งานเลี้ยง ปาร์ตี้แบบปิด และคอนเสิร์ต ในช่วงนี้มีแจ้งเข้ามาเป็นระยะ และอาจส่งผลกระทบกับรายรับที่จะเกิดขึ้นก่อนปีงบประมาณของ อิมแพ็ค ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 นี้ แต่ตัวเองก็เข้าใจและยอมรับเช่นเดียวกับหลายๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ต่างมียอดลูกค้าใช้บริการลดลง เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีการเดินทาง ไม่มีการจับจ่าย

อย่างไรก็ดี นอกจากการจัดงานคอนเสิร์ต โชว์บิซ และแฟนมีตติ้ง จากเหล่าศิลปินทั้งในและต่างประเทศที่ประกาศเลื่อนและยกเลิกไปนั้น พบว่ายังมีงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเดินหน้าจัดงานต่อหรือจะเลื่อนการจัดงานออกไป อาทิ งานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 20 (MONEY EXPO 2020) ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 พฤษภาคม นี้ อิมแพ็ค เมืองทองธานี รวมถึงงานแสดงสินค้าอาหาร 2563 หรือ THAIFEX- ANUGA ASIA 2020” ซึ่งเป็นปีแรกที่เปลี่ยนชื่อจากเดิม THAIFEX-World of Food Asia พร้อมยกระดับให้เป็นงานด้านอุตสาหกรรมอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชีย โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 42 ประเทศ ซึ่งจะมีการประชุมสรุปในวันที่ 11 มีนาคมนี้ ก่อนจะแจ้งความคืบหน้าในวันที่ 12 มีนาคมต่อไป

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,556 วันที่ 12-14 มีนาคม 2563