มี “ผีน้อย” ในเกาหลี 1.5 แสน ขอกลับแค่ 2 หมื่นคน

10 มี.ค. 2563 | 11:38 น.

รมว.แรงงานเผย แรงงานไทยทั่วโลกกลับไทย 1.5 แสนคน เป็นผีน้อย 2 หมื่นที่ขอกลับ จากทั้งหมด 1.5 แสนคนในเกาหลี


วันที่ 10 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การระบาดไวรัสโคโรนาทั่วโลกในหลายประเทศนั้น กระทรวงแรงงานมีข้อมูลว่าจะมีแรงงานไทยกลับประเทศไทยรวม 158,000 คน โดยแบ่งเป็นของเกาหลีใต้มีลงทะเบียนไว้ 2 หมื่นคนเท่านั้น แต่ความจริงแล้วมีแรงงานไทยผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย ที่เกาหลีใต้กว่า 1.5 แสนคน 

“เงินเดือนที่นู่นค่อนข้างดี ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่ากลับมาไทยตอนนี้ภายในเดือนมิ.ย.ก็จะได้รับการยกเว้นโทษให้หมด แล้วกลับมาเมืองไทยแล้วจะขอวีซ่ากลับไปทำงานอีกก็ได้  เมื่อคืนนี้ลองโทรไปคุยกับทูตแรงงานที่นู่นก็คาดว่าจะมีกลับมาไทยในรอบ 3-4 เดือนนี้อีกไม่น่าจะถึง 2 หมื่นคน”รมว.แรงงาน กล่าว 

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล กล่าวอีกว่า สำหรับแรงงานไทยที่กลับมาจากต่างประเทศที่เป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคม เมื่อท่านกลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงระบาดของไวรัสโคโรนา ก็จะได้รับเงินจากกองทุนประกันสังคม 15,000 บาท เพราะเป็นการกลับมาโดยไม่ตั้งใจ ถ้าต้องการทำงานกรมการจัดหางานก็มีตำแหน่งว่างงานในขณะนี้ 81,562 อัตรา รวมทั้งมีงบประมาณสำหรับพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานอีกประมาณ 7 หมื่นคน ซึ่งจะปรับเป็น 1 แสนคนเพื่อรองรับแรงงานที่กลับมาจากต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบ