‘ขยะแลกไข่’ ไอเดียเด็ดรณรงค์แยกขยะ

07 มี.ค. 2563 | 09:15 น.

การจะสอนให้คนไทยรู้จักการแยกขยะ เรื่องของหลักการนั้นมีเผยแพร่อยู่มากมาย แต่หลายๆ คนก็ยังไม่ทำ ด้วยเหตุผลสารพัด ทั้งแยกไม่ถูก แยกแล้วเขาก็เอาไปรวม แยกแล้วยังไม่เห็นประโยชน์จริง...หากแต่มีเหตุจูงใจที่ดี ที่จะทำให้เราแยกขยะ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งแนวทาง ที่ทำให้การแยกขยะ เกิดขึ้นได้

เรื่องนี้จึงเป็นไอเดีย ที่ซีพี เฟรชมาร์ท ธุรกิจค้าปลีก ของ ซีพีเอฟ หรือ บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด นำมาใช้ ผ่านโครงการ “ขยะแลกไข่” หรือ โครงการซีพีเฟรชมาร์ท มาเก็บ “ชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ เล่าว่า โครงการนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง ซีพี เฟรชมาร์ท และ GEPP สตาร์ตอัพที่เชี่ยวชาญในการจัดทำระบบการจัดการขยะ เริ่มต้นนำร่องกับชุมชนรอบ ซีพี เฟรชมาร์ท ในกรุงเทพฯ 3 สาขา ตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2562 จุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี พร้อมรับไข่ไก่ 10 ฟอง สูงสุดไม่เกิน 20 ฟอง/คน/สัปดาห์

‘ขยะแลกไข่’ ไอเดียเด็ดรณรงค์แยกขยะ

 

วิธีง่ายๆ คือ 1. นำขยะที่เข้าร่วมโครงการ 50 ชิ้น ไปแสดงต่อพนักงานที่สาขา 2. คัดแยกลงตามประเภทถังขยะ ที่อยู่หน้าสาขาให้ถูกต้อง 3. ลงทะเบียนกับพนักงานที่สาขาเพื่อรับไข่ไก่ ตามเงื่อนไขที่กำหนด  และ 4. ร่วมสนุกได้ทุกวันพุธในสาขาที่ร่วมรายการ โดยสามารถเช็กสาขาที่ร่วมรายการได้ผ่าน QR CODE ได้เลย ซึ่งสามารถรวบรวมขยะได้กว่า 1.33 แสนชิ้น แจกไข่ไก่แลกขยะให้กับผู้ร่วมโครงการกว่า 2,660 ราย ขยะที่รับแลกจะมี 3 ประเภท ได้แก่ ขวดพลาสติกใส (ขวด PET) ขวดพลาสติกขุ่น (ขวดนม) และกระป๋องน้ำอัดลม

กิจกรรมการนำขยะแลกไข่ไก่ จัดขึ้นทุกวันพุธ โดยจะเริ่ม การคัดแยกเวลา 13.00-16.00 น. ที่ร้าน ซีพี เฟรชมาร์ท 8 สาขา ได้แก่ สาทรคอนโด, เย็นจิต, สาทร 11 , เพชรบุรี 38, เพชรบุรี 38/1, เอกมัย 30  และกลางเดือนมีนาคมนี้ จะขยายการทำกิจกรรมอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาพัฒนาการ 20 และสาขาสุขุมวิท 36  

 

‘ขยะแลกไข่’ ไอเดียเด็ดรณรงค์แยกขยะ

การรณรงค์ลดปัญหาขยะ และแยกขยะอย่างถูกวิธี นอกจากโครงการขยะแลกไข่แล้ว ซีพี เฟรชมาร์ท ยังได้ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการ ที่รณรงค์งดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ที่ผ่าน มาด้วย

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,554 วันที่ 5 - 7 มีนาคม พ.ศ. 2563

‘ขยะแลกไข่’ ไอเดียเด็ดรณรงค์แยกขยะ