จับตา 65 ส.ส.อนาคตใหม่ จะไปไหน

21 ก.พ. 2563 | 09:17 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

จับตา 65 ส.ส.อนาคตใหม่  จะไปไหน

 

หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191 ล้านบาท เป็นเหตุให้กรรมการบริหารพรรคทั้งหมด ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และห้ามตั้งพรรคการเมืองเป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่

 

พรรคอนาคตใหม่ มีกรรมการบริหารพรรค 16 คน เป็น ส.ส. 11 คน เมื่อศาลรัฐธรรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค กรรมการบริหารพรรคที่จะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง คือ 1.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค (พ้นสภาพ ส.ส.) 2.นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค 3.น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค 4.นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค 5.พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้า6.นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค (ไม่ได้เป็น ส.ส.) 7.น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ 

 

จับตา 65 ส.ส.อนาคตใหม่  จะไปไหน

 

8.นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค 9.นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เหรัญญิก (ไม่ได้เป็น ส.ส.) 10.นายสุนทร บุญยอด กรรมการ(ไม่ได้เป็น ส.ส.) 11.น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการ 12.นายสุรชัย ศรีสารคาม กรรมการ 13.นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ กรรมการ 14.นายชัน ภักดีศรี กรรมการ(ไม่ได้เป็น ส.ส.) 15.น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการและ 16.นายนิรามาน สุไลมาน ส.ส. บัญชีรายชื่อที่ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคไปก่อนหน้านี้ เพราะเป็นกรรมการบริหารพรรค ณ วันที่ถูกร้อง ทำให้เหลือ ส.ส.65 คน

 

ที่น่าสนใจคือ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ที่เหลือทั้งหมด 65 คน ยังไม่มีการยืนยันว่ามีพรรคใดมาทาบทามไปเข้าร่วมบ้างทั้งฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน หรือว่าจะมีการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ ซึ่งการดำเนินการหาสังกัดพรรคใหม่ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม จะต้องอยู่ในกรอบระยะเวลา 60 วันตามกฎหมาย โดยพรรคการเมืองที่ ส.ส.ไปสังกัด หากเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต พรรคการเมืองนั้นก็จะมีจำนวน ส.ส.ในเขตเพิ่มขึ้น หากมี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไปสังกัด ก็จะมีจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องมีการคำนวนสัดส่วนใหม่