“ศรีสุวรรณ”ชี้ลงชื่อค้านยุบอนาคตใหม่ไม่มีผล

17 ก.พ. 2563 | 06:38 น.

“ศรีสุวรรณ”ชี้ลงชื่อค้านยุบอนาคตใหม่ ไม่มีผล แนะยอมรับคำตัดสินศาลรธน.ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ระบุเมื่อประเทศยึดระบบนิติรัฐ ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก  

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ซึ่งเป็นผู้ยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจสอบกรณีพรรคอนาคตใหม่ กู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อยุบพรรค   กล่าวถึงกรณีมีการรณรงค์และลงชื่อต้อต้านการยุบพรรคอนาคตใหม่  ว่า ในเมื่อเราอยู่ในประเทศที่ยึดถือระบบนิติรัฐเป็นที่ตั้ง  เมื่อเรายอมรับกฎหมายให้เป็นหลักในการปกครองประเทศ การจะมารณรงค์ไม่ให้ยุบพรรคการเมือง หรือไม่ให้มีการบังคับใช้กฎหมาย  ใครจะมารณรงค์กดดันศาลอย่างไรก็แล้วแต่ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่ถ้ารณรงค์แล้วไปก้าวล่วงละเมิดอำนาจศาล ตนก็อาจไม่ยอมได้ แต่ก็เป็นสิทธิ์ที่จะรณรงค์ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพราะเรื่องเหล่านี้ไม่มีใครกันแกล้งใครทั้งสิ้น  

 

“ผมก็คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตามกรอบของกฎหมายที่มีอยู่  ส่วนผลที่ออกมาอย่างไรวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ต้องมาลุ้นกันว่าเป็นอย่างไร  ผมคิดว่าทุกคนเมื่อศาลวินิจฉัยออกมาแล้วก็ควรจะต้องน้อมรับคำวินิจฉัย เพราะถือว่าเรายอมรับในหลักนิติรัฐ คือประเทศที่ปกครองด้วยระบบกฎหมาย” นายศรีสุวรรณ ระบุ

ส่วนการลงชื่อในเพจ Change เพื่อคัดค้านยุบพรรคอนาคตใหม่ นายศรีสุวรรณ  เห็นว่าจะมีการลงชื่อกี่คนไม่สำคัญ เพราะไม่สามารถนำไปใช้เทียบเคียงหรือไปยื่น เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ เป็นเพียงแต่การสร้างกระแสในระบบสังคมโซเชียล แต่ที่สำคัญเรื่องนี้ หากมีความผิดจริงเราก็ต้องน้อมรับในคำวินิจฉัย

 

 

“เรื่องนี้มีทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งคนสนับสนุนและคนคัดค้าน  เพราะหลังจากมีคนไปตั้งประเด็นในเว็บ Change แล้ว ในช่วง 1-2 วันนี้  ก็มีคนไปตั้งเว็บสนับสนุนให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งก็มีทั้ง 2 ฝ่าย  เป็นเรื่องปกติในสังคมไทย ดังนั้น ประชาชนก็ควรรับฟังอย่างเท่าเทียมกันทั้ง 2 ฝ่าย” นายศรีสุวรรณ กล่าว