‘บิ๊กตู่’เร่งรถไฟ ชุมพร-ระนอง

07 ก.พ. 2563 | 06:45 น.

ระนองเฮ “บิ๊กตู่” สั่งปัดฝุ่น “รถไฟชุมพร-ระนอง” บูมขนส่งเชื่อมเพื่อนบ้าน “คมนาคม” งบกลาง 90 ล้านบาทลุยศึกษาเลยปีนี้ ขณะที่กรมเจ้าท่าเปิดเวทีแรกฟังความเห็นชาวระนองในการพัฒนาท่าเรือแล้ว

ควักงบกลางศึกษาออกแบบปีนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กำชับผู้บริหารกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ทบทวนการศึกษาโครงการพัฒนาแนวรถไฟสายใหม่ชุมพร-ท่าเรือระนอง ที่เคยศึกษาโครงการเบื้องต้นไว้แล้ว และเตรียมเสนอของบประมาณปี 2563 เพื่อศึกษาออกแบบ แต่สำนักงบประมาณขอชะลอโครงการเลื่อนไปขอตั้งในงบประมาณปี 2564 แต่เมื่อนายกฯให้เร่งรัด จึงได้เสนอขอใช้งบกลางในปีงบประมาณ 2563 นี้เลย วงเงิน 90 ล้านบาท เพื่อศึกษาออกแบบรายละเอียดและทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดใช้เวลาศึกษา 1 ปี

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เคยศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม โครงการนี้เสร็จแล้ว โดยมีระยะทาง 108 กม. มูลค่าโครงการ 45,844 ล้านบาท เบื้องต้นมี 9 สถานี ได้แก่ สถานีขุนกระทิง สถานีบ้านนา สถานีวังใหม่ สถานีปากจั่น สถานีกระบุรี สถานีบางใหญ่ สถานีละอุ่น สถานีท่าเรือนํ้าลึกระนอง และสถานีระนอง

‘บิ๊กตู่’เร่งรถไฟ ชุมพร-ระนอง

แนวเส้นทางเริ่มต้นที่บริเวณพื้นที่ทางใต้ของสถานีรถไฟชุมพร มุ่งด้านทิศตะวันตก ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข ชพ.3009 ขนานกับทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านพื้นที่เขต ต.ขุนกระทิง ต.บ้านนา ต.วังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร และผ่าน ต. จ.ป.ร. ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ต่อจากนั้นแนวเส้นทางมุ่งลงทางทิศใต้ โดยยังขนานกับถนนเพชรเกษมฝั่งตะวันออก ผ่านพื้นที่ต.มะมุ ต.นํ้าจืดน้อย ต.นํ้าจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง แนวเส้นทางยังมุ่งลงใต้ แต่สลับมาอยู่ด้านตะวันตกของถนนเพชรเกษม ผ่านพื้นที่ต.ลำเลียง ต.บางใหญ่ อ.กระบุรี และ ต.บางแก้ว ต.บางพระใต้ อ.ละอุ่น ต.ทรายแดง ต.ปากนํ้า อ.เมือง จ.ระนอง มีสภาพพื้นที่เป็นป่าชายเลน สลับกับเนินเขาและตัดผ่านคลองสำคัญ เช่น คลองลำเลียง คลองละอุ่น และไปสิ้นสุดโครงการบริเวณท่าเรือนํ้าลึกระนอง และก่อนเข้าท่าเรือมีเส้นทางแยกไปเมืองระนอง

 

จตุพจน์ ปิยัมปุตระ

 

ความคืบหน้านี้ทั้งนายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง ตลอดจนชาวระนองทั่วไป ต่างกล่าวว่า ถือเป็นข่าวดีมากๆ ผู้ว่าฯ ระนองยังเผยอีกว่า นอกจากโครงการทางรถไฟสายใหม่นี้แล้ว การพัฒนาท่าเรือระนองก็กำลังเดินหน้า เพื่อรองรับยุทธศาสตร์การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (เอสอีซี) ที่ครอบคลุม 4 จังหวัด คือ ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช

‘บิ๊กตู่’เร่งรถไฟ ชุมพร-ระนอง

นิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง

 

ล่าสุดกรมเจ้าท่าได้จัดเวทีรายงานโครงการศึกษาด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม สำหรับการดำเนินการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องนํ้า ท่าเรืออเนกประสงค์ระนอง ในการประชุมสัมมนาเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ และรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ไปแล้ว

ในการพัฒนาศักยภาพท่าเรือระนอง ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 อนุมัติลงทุนวงเงิน 5,471 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือที่ 3 พร้อมลานวางตู้สินค้า เพิ่มขีดความสามารถรองรับจาก 78,000 TEU/ปี เป็น 500,000-600,000 TEU/ปี คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างในปี 2563 และแล้วเสร็จในปี 2565

สำหรับศักยภาพท่าเรือระยะที่ 1-2 รองรับเรือขนาดประมาณ 3,000 DWT หรือประมาณ 1,500 GRT เรือที่มี อัตรากินนํ้าลึกไม่เกิน 6 เมตร สามารถแล่นผ่านเข้า-ออกได้ตลอดเวลา เรือที่มีขนาดใหญ่และมีอัตรากินนํ้าลึกไม่เกิน 9 เมตร สามารถแล่นผ่านเข้า-ออกได้โดยรอเวลานํ้าขึ้นในแต่ละวัน ตลอดระยะทางมีการวางทุ่นเครื่องหมายช่วยเดินเรือเพื่อความปลอดภัย จำนวน 14 ทุ่น ส่วนโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือที่ 3 รองรับปั้นจั่นหน้าท่าได้ 2 ตัว มีลานสินค้าท่าเทียบเรือที่ 3  33,000 ตร.ม. รองรับคานยกสินค้าทั้งหมด 6 ตัว รองรับตู้สินค้าได้ 240,000 TEU/ปี 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,546 วันที่ 6 - 8 กุมภาพันธ์ 2563

‘บิ๊กตู่’เร่งรถไฟ ชุมพร-ระนอง