วาเลนไทน์ปีนี้ไม่คึกคัก

05 ก.พ. 2563 | 08:49 น.

 ม.หอการค้าฯ เผย เศรษฐกิจซึม วาเลนไทน์ปีนี้ไม่คึกคัก คาดเงินสะพัด 3,246 ล้านบาท ติดลบต่อเนื่อง 2 ปี ขณะที่วันมาฆบูชาคาดสะพัด 2,601 ล้านบาท

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนคติ พฤติกรรมและการใช้จ่ายช่วงวาเลนไทน์ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,234 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 57.1 ไม่วางแผนฉลองวาเลนไทน์ เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจแย่ลง,ราคาสินค้าแพงขึ้น ประกอบกับมีไวรัสโคโรนาและปัญหาฝุ่น PM2.5 สร้างความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย แต่บางส่วนยังคงวางแผนไปทานข้าวร่วมกับคนรัก,ซื้อของขวัญ,ซื้อดอกไม้รวมถึงเดินห้าง ทำให้มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในปีนี้อยู่ที่คนละ 1,814 บาท ลดลงจากค่าใช้จ่ายโดยรวมของปีก่อนหน้า ทำให้มูลค่าเงินสะพัดในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้อยู่ที่ 3,246 ล้านบาท ขยายตัวติดลบ 1.23 %ซึ่งเป็นการขยายตัวติดลบต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สะท้อนความไม่คึกคักของเศรษฐกิจและการจับจ่ายของประชาชนในช่วงวันวาเลนไทน์ที่ลดลง

วาเลนไทน์ปีนี้ไม่คึกคัก

ส่วนทัศนคติ พฤติกรรม และการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันมาฆบูชา นั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 65.5% ยังคงวางแผนไปทำบุญไหว้พระ โดยเลือกวัดที่ตนเองและครอบครัวศรัทธารวมถึงวัดใกล้บ้านเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ส่งผลทำให้มูลค่าเงินสะพัดในช่วงวันมาฆบูชาปีนี้อยู่ที่ 2,601 ล้านบาทขยายตัวลดลง 2.5%