กรมควบคุมโรค ยัน เชื้อหวัดนกไม่ผสมกับโคโรนา

02 ก.พ. 2563 | 10:07 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

รศ.(พิเศษ)นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดนก H5N1 ที่มณฑลหูหนาน ประเทศจีน ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองอู่ฮั่น การเจอเชื้อในตอนนี้เขาเจอในสัตว์ปีก เป็นการนำตำราเดิมมาใช้คือก็ต้องทำลายหมด และไปดูในเมืองใกล้เคียงด้วยว่ามีหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องทำลายสัตว์ปีกเช่นกัน

นพ.ทวี กล่าวอีกว่า มีคำถามว่าแล้วเชื้อไข้หวัดนก H5N1 จะมาผสมกับ ไวรัสโคโรนาหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ผสมกัน เพราะเป็นคนละพวก คนละสายพันธุ์ ไม่มีทางที่จะผสมปนเปกัน แม้จะก่อโรคใกล้เคียงกันแต่อย่าลืมว่า H5N1 ประเทศไทยมีประสบการณ์แล้วเมื่อ 15 ปีที่แล้ว อัตราการาตายในประเทศ 60% ร้ายแรงมาก แต่โอกาสที่จะระบาดใหญ่มีน้อยมาก เพราะโรคอะไรที่มีอัตราการตายสูงมักจะไม่ค่อยระบาด เพราะเมื่อมันเข้าไปในคนไหน คนนั้นตายก็เผา

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าหากผู้ป่วยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่แล้วมีเชื้อไวรัสโคโรนาในคนเดียวกันว่า ถามว่าจะรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ นพ.ทวี อธิบายว่า สองเชื้ออยู่ในที่เดียวกันก็อาจจะมีโอกาสรุนแรงมากขึ้น แต่ถ้าทางการแพทย์ก็จะสงสัยแล้วทำไมมีสองเชื้อในที่เดียวกัน ถ้าเป็นแพทย์ผู้ดูแลก็จะเริ่มมองแล้วว่าอาจจะภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดี ภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือไม่ กินยาเสตียรอยด์หรือไม่ อายุเท่าไร ถ้าอายุยิ่งสูงก็เป็นไปได้เพราะภูมิคุ้มกันต่ำ