ราคาปาล์มพุ่งกว่า 7 บาท ใครรวย?

12 ม.ค. 2563 | 05:25 น.

แฉโรงกลั่น-โรงสกัด ห้างยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ฟันกำไรพุงกาง ฉวยปาล์มราคาขึ้นจากสต๊อกน้ำมันต้นทุนต่ำ “อธิราษฎร์” ยันพบแล้วในห้างปาล์มบริโภคขวดละ 48 บาทเศษ

ราคาปาล์มพุ่งกว่า 7 บาท ใครรวย?

นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หากมีผลปาล์ม 100 กิโลกรัม แล้วขายได้กิโลกรัมละ 2 บาท เท่ากับชาวสวนมีรายได้ 200 บาท ตอนนี้ผลปาล์มเหลือแค่ 20% จะเหลือแค่ 20 กิโลกรัม หากขายได้ราคาปัจจุบันที่ 7 บาทต่อกิโลกรัม  จะมีรายได้เพียง 140 บาท แต่ถ้าเปรียบเทียบกับราคาประกันรายได้ปาล์มที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม ปาล์ม 100 กิโลกรัม ก็ได้รายได้ 400 บาท จะเห็นว่าช่วงราคา 2 บาทจะได้น้อยกว่าราคาประกันครึ่งหนึ่ง แต่ตอนนี้จากราคาปาล์มน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นไปกว่า 7 บาทต่อกิโลกรัมก็ยังได้รายได้น้อยกว่าราคาประกันซ้ำเติมหนักไปอีก

ราคาปาล์มพุ่งกว่า 7 บาท ใครรวย?

“สาเหตุเพราะผลปาล์มออกน้อยเนื่องจากผลกระทบราคาปาล์มตกต่ำมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งก่อนหน้านี้ผมได้พูดมา 2 ปีแล้วว่าหากราคาปาล์มยังตกต่อเนื่องยาวนาน ในอนาคตจะไม่มีปาล์ม ปาล์มน้ำมันจะหายไปจากระบบ มองว่าหนักยิ่งกว่าสถานการณ์แล้งเสียอีก

ราคาปาล์มพุ่งกว่า 7 บาท ใครรวย?

นายอธิราษฎร์ กล่าวว่า น้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) (วันที่ 12 ม.ค.62) ราคา 40 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่น้ำมันโลก (มาเลเซีย) ราคาอยู่ที่ 23 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ปัจจุบันสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 3.1 แสนตัน ณ เดือนธันวาคม ปรับลดลงมาจาก 4 แสนเศษ หรือคิดประมาณ 25% ดังนั้นคนที่มีน้ำมันอยู่ในสต๊อกนี้ได้ประโยชน์โดยเฉพาะเอกชน 17 รายที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)เลื่อนส่งมอบไปโดยไม่มีกำหนด ท้ายสุดก็อาจจะยกเลิกสัญญาด้วยซ้ำไป

ราคาปาล์มพุ่งกว่า 7 บาท ใครรวย?

“การที่ซีพีโอถูกปั่นราคาให้ขึ้นก็คือ กลุ่มโรงงานสกัดและคลังน้ำมันที่มีน้ำมันอยู่ในสต๊อก เพราะมีน้ำมันต้นทุนถูกอยู่ในคลัง แต่โรงงานที่ไม่มีสต๊อกแค่มีน้ำมันก้นถังก็ไม่อยากให้ขึ้น แล้วในขณะนี้กระทรวงพลังงานเริ่มที่จะไม่อยากให้ราคาขึ้นแล้ว เพราะถ้าราคาขึ้นน้ำมันซีพีโอ 40 บาทต่อกิโลกรัม จะทำให้ราคาดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้น”

ราคาปาล์มพุ่งกว่า 7 บาท ใครรวย?

นายอธิราษฎร์ กล่าวว่า อีกกลุ่มหนึ่งที่เสียผลประโยชน์ก็คือ ผู้บริโภคที่ใช้น้ำมันปาล์มขวด ตอนนี้ไม่มีเรื่องราคาเพดานควบคุมแล้ว จะเป็นราคาตามต้นทุน ตนไปเจอแล้วที่ปาล์มขวดขนาด 1 ลิตร  2 ขวดขาย 97 บาท ตกขวดละ 48 บาทเศษ แล้วก็มีบางห้างไม่ขึ้นป้ายราคาด้วย แต่ห้างกลับตอบมาว่าเนื่องจากราคามีเปลี่ยนแปลงทุกวัน ก็คือ ขึ้นวันละ 1 บาท แต่สินค้าที่อยู่ในห้างไม่ใช่สินค้าที่ออกจากโรงงานวันนี้

ราคาปาล์มพุ่งกว่า 7 บาท ใครรวย?

"นั่นหมายถึงทุกคนพยายามเล่นกับตลาด ทั้งที่สินค้าผลิตตั้งแต่เดือนที่แล้ว หรือ 2 เดือนที่แล้วเอามาสต๊อกรอขาย แต่จะเอาราคาปัจจุบันมาขาย ก็คือ มาเล่นกำไรจากสต๊อก ฉวยโอกาสประชาชนเป็นผู้เสียประโยชน์ ส่วนโรงสกัดที่ซื้อวันต่อวันแทบจะเจ๊ง ดังนั้นเป็นการฉายภาพรวมว่าใครได้ประโยชน์จากผลปาล์มราคากว่า 7 บาทต่อกิโลกรัม"