5 อันดับธุรกิจครอบครัว  ที่ใหญ่ที่สุดในจีน(ตอนจบ)

14 ม.ค. 2563 | 07:45 น.

3. อันดับที่ 3 Wanda Group รายได้: 39.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อตั้งเมื่อปี:1988 โดยครอบครัว Wang (WangFamily) พนักงาน: 130,000 คน

5 อันดับธุรกิจครอบครัว  ที่ใหญ่ที่สุดในจีน(ตอนจบ)

Photo by Huangdan 2060

กลุ่มบริษัท Wanda Group (Dalian Wanda) ก่อตั้งขึ้นโดย Wang Jianlin บุคคลที่รํ่ารวยที่สุดของจีน ซึ่งในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมาบริษัทเติบโตขึ้นจนเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยกลุ่มบริษัทที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งเป็นผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นเจ้าของ Wanda Cinemas และ HOYTS Group และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ AMC Theatre ซึ่งกลุ่มบริษัทประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจากการลงทุนของบริษัทที่ได้ขยายไปในอุตสาหกรรมที่สำคัญต่างๆ เช่น สื่อ เทคโนโลยี การดูแลสุขภาพ การกีฬา และล่าสุด e-sports และธุรกิจการบริหารความบันเทิง โดย Wang Jianlin ดำรงตำแหน่งประธาน Wanda Group และ Wang Sicong บุตรชายของเขาเป็นผู้อำนวยการกลุ่มบริษัท ปัจจุบัน Sicong ก่อตั้ง Invictus Gamin ซึ่งเป็นองค์กรด้านการกีฬาและ Panda TV 
ช่องสตรีมมิ่งซึ่งเป็นหนึ่งในคู่แข่งหลักของ Twitch.tv อีกด้วย


 

 

4. อันดับที่ 4 Midea Group รายได้: 37.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อตั้งเมื่อปี: 1968 โดยครอบครัว He(He Family) พนักงาน: 101,826 คน

5 อันดับธุรกิจครอบครัว  ที่ใหญ่ที่สุดในจีน(ตอนจบ)

Photo by Midea Group

Paul Fang เป็นผู้ก่อตั้ง Midea Group ในช่วงปลายยุค 60 ในฐานะบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และต่อมาได้ขยายการผลิตของ Midea ไปสู่การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอะไหล่ วัตถุที่ใช้ปูพื้น เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความร้อน เป็นต้น ในปี .. 2016 บริษัทได้รวมเข้ากับ KUKA ซึ่งเป็นบริษัทวิทยาการหุ่นยนต์เยอรมัน ทั้งนี้ชื่อเสียงของ KUKA มาจากการพัฒนาหุ่นยนต์อุตสาหกรรมรายแรกของโลกในปี .. 1977 โดยรูปแบบความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาช่วยในการกำหนดทิศทางของ Midea ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ซึ่งการรวมกันของนักพัฒนานวัตกรรมทั้ง 2 บริษัทนี้ทำให้ Midea Group เป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลก บริษัทเริ่มเปิดโรงงานผลิตในต่างประเทศในปี .. 2007 และปัจจุบันมีสาขากว่า 60 แห่งในต่างประเทศ รวมถึงในรัฐนิวเจอร์ซีย์และรัฐเคนตักกีของสหรัฐอเมริกาด้วย


 

 

5. อันดับที่ 5 Great Wall Motors รายได้: 14.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อตั้งเมื่อปี: 1984 โดยครอบครัว Wei (Wei Family) พนักงาน: 68,505 คน

5 อันดับธุรกิจครอบครัว  ที่ใหญ่ที่สุดในจีน(ตอนจบ)

Photo  by  Amarok

 ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้เริ่มก่อตั้งในช่วงกลางทศวรรษที่ 80 โดยการพัฒนาชิ้นส่วนเฉพาะรถบรรทุกเท่านั้นก่อนที่จะขยายไปสู่รถยนต์ประเภท Sedan (ซีดาน) ในปี .. 2010 การขยายตัวของยอดขายและการค้าในยุโรปและออสเตรเลียนำไปสู่การเป็นเจ้าตลาดรถอเนกประสงค์ประเภท SUV (Sport Utility Vehicle) และแบรนด์ยังคงมีการพัฒนาใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยการปล่อยรถ SUV รุ่นใหม่เกือบทุกปีและเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในปี .. 2017 โดยสาขาการผลิตหลักของ Great Wall ตั้งอยู่ใน Hebei แต่มีฐานการผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่รวมถึงในต่างประเทศมากมาย ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ผลิตรถประเภท SUV และรถกระบะรายใหญ่ที่สุดของจีน ทั้งนี้บริษัท Great Wall Motors ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 500 แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของจีนและได้รับการจัดอันดับใน Forbes Asia Fabulous 50” ถึง 4 ครั้ง

 

ที่มา : McCabe, M.  2019.  China’s Five Largest Family-Owned Companies. Available: https://www.tharawat-magazine.com/facts/chinas-five-largest-family-owned-companies/#gs.okzb1z

 

คอลัมน์บิสิเนส แบ็กสเตจ

โดย : รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล

คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ([email protected]) 

หน้า 31-32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,539 วันที่ 12-15 มกราคม 2563