นวัตกรรม EcoSoft แผ่นรองพรมจากขวดพลาสติก

28 ธ.ค. 2562 | 07:05 น.

นวัตกรรมการรีไซเคิล อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจจาก คาร์เปท อินเตอร์ (ประเทศไทย) คือ นวัตกรรม EcoSoft แผ่นรองพรมจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ที่คว้ารางวัล “Sustainability Award 2019” สาขานวัตกรรม ด้านการลดการสูญเสียโดยการนำวัสดุเหลือใช้มาทำประโยชน์ ที่จัดโดย  Architecture and Design ประเทศออสเตรเลีย

ข้อมูลจากรายงานของ EuromonitorInternational ระบุว่า ในปี  2016 ทั่วโลกใช้ขวดพลาสติกบรรจุนํ้าดื่ม มากถึง 4 แสน 8 หมื่นล้านขวด เติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน ที่ใช้อยู่ที่ปีละประมาณ 3 แสนล้านขวด และในแต่ละปีจะพบว่า ทุก 1 นาทีจะมีการซื้อขายขวดพลาสติกเกือบ 1 ล้านขวด แต่มีไม่ถึง 6.5% ที่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล (Recycle)

นวัตกรรม EcoSoft แผ่นรองพรมจากขวดพลาสติก

“พิมล ศรีวิกรม์” ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บมจ.ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TCMC บอกว่า บริษัทตระหนักถึงปัญหาเหล่านั้นดี ดังนั้น ส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คือ การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยได้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมพรมแผ่น EcoSoft ที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิลออกสู่ตลาด พร้อมได้รับการตอบรับอย่างดี

 

EcoSoft เป็นนวัตกรรมที่ผลิตแผ่นรองพรมจากการรีไซเคิลพลาสติก โดย 80% เป็นขวดนํ้าดื่มที่ใช้แล้ว และ 5% เป็นพลาสติกที่มาจากการรีไซเคิลจากระบบอุตสาหกรรม (Post-Industrial Recycled PET) EcoSoft นอกจากจะเป็นนวัตกรรมที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีคุณสมบัติคงทน ใช้งานได้นาน และดูใหม่อยู่เสมอ  ดูดซับเสียงได้ดี

นอกจากนี้ ยังเป็นฉนวนเก็บอุณหภูมิ เก็บความอบอุ่นและอากาศเย็นได้เป็นอย่างดี จึงมีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงานการทำความเย็น และการเพิ่มความอบอุ่นในอาคาร รวมถึงสามารถระบายความชื้นได้ดี และมีนํ้าหนักเบา

นวัตกรรม EcoSoft แผ่นรองพรมจากขวดพลาสติก

ปัจจุบัน บริษัทนำเส้นใยที่ทำจากขวดพลาสติกชนิด PET (Polyethylene terephthalate) ผ่านกระบวนการรีไซเคิลไปแล้วมากกว่า 700 ล้านขวด และยังได้กำหนดเป้าหมายที่จะนำเส้นใยที่ผลิตจากขวดพลาสติกใช้แล้วจำนวน 1,000 ล้านขวด ภายในปี 2025 (พ.ศ.2568) โดยคาร์เปท อินเตอร์ ให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน ภายใต้หลักการ 3 Rsคือ ลดการใช้ นำมาใช้ซํ้าและแปรสภาพ

นอกเหนือจากการคิดค้นนวัตกรรมที่รักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว คาร์เปท อินเตอร์ ยังสนับสนุนโครงการ Ocean Cleanup Project โครงการที่ก่อตั้ง โดยเด็กอัจฉริยะ ชาวดัตช์เมื่อปี 2013 (Boyan Slat) ที่อาศัยพลังงานธรรมชาติ ผลักดันอุปกรณ์พิเศษออกไปเก็บขยะในมหาสมุทร เพื่อนำมารีไซเคิล ด้วยการรังสรรค์คอลเลกชัน Upstream ที่มีลวดลายน่าสนใจและสะดุดตา สะท้อนถึงพันธกิจของ Ocean Cleanup Project ที่จะอาศัยกระแสนํ้าของมหาสมุทรในการกำจัดขยะในมหาสมุทร  โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จากการขายพรม นวัตกรรม EcoSoftจะบริจาคให้กับโครงการนี้

คาร์เปท อินเตอร์ ยังมีโครงการในปี 2563 ที่จะร่วมสนับสนุนองค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย โดยล่าสุดอุปกรณ์ที่ชื่อ Interceptor ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เก็บขยะในแม่นํ้า ด้วยเป้าหมายที่จะลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

หน้า 22-23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,534 วันที่ 26 - 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

นวัตกรรม EcoSoft แผ่นรองพรมจากขวดพลาสติก