จีนแจกของขวัญ! ลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการ เริ่ม 1 ม.ค.นี้

23 ธ.ค. 2562 | 11:36 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 จีนจะลดภาษีนำเข้าสินค้าจำนวนมากกว่า 850 รายการ ซึ่งครอบคลุมถึงเนื้อสุกรแช่แข็ง อะโวคาโด ตลอดจนสินค้ากลุ่มเทคโนโลยี อาทิ เซมิคอนดัคเตอร์ โดยจะเรียกเก็บภาษีในอัตราต่ำกว่าอัตราปกติ หรืออัตรา MFN ที่จีนเรียกเก็บจากประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) เช่นเดียวกับจีน เป้าหมายเพื่อกระตุ้นปริมาณการนำเข้าท่ามกลางภาพรวมเศรษฐกิจของจีนที่กำลังชะลอตัวและท่ามกลางสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกาที่กำลังคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี

 

แม้การลดภาษีครั้งนี้จะเป็นมาตรการชั่วคราว แต่ก็นับว่ามีจำนวนสินค้าที่ได้รับการลดภาษีมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีนี้ (2562) ที่จีนลดภาษีชั่วคราวให้กับสินค้านำเข้าจำนวน 706 รายการ   

จีนแจกของขวัญ! ลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการ เริ่ม 1 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับการลดภาษีจะเป็นสินค้านำเข้าประเภทสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวันที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าต่างชาติ  รวมถึงสินค้าที่กำลังขาดแคลนในตลาดจีน ยกตัวอย่าง เนื้อสุกร เนื่องจากฟาร์มเลี้ยงสุกรของจีนกำลังเผชิญโรคระบาดทำให้การผลิตลดฮวบลงกว่าครึ่งและเกิดการขาดแคลนดันราคาเนื้อสุกรพุ่งสูงขึ้นมาก ดังนั้น กระทรวงการคลังจีนจึงเสนอลดภาษีนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งลงจากเดิมอัตรา 12% เหลือเพียง 8%

ฟาร์มเลี้ยงสุกรของจีนกำลังเผชิญโรคระบาดทำให้การผลิตลดฮวบลงกว่าครึ่ง
 

 

ส่วนอะโวคาโดแช่แข็งจะลดภาษีลงจากอัตรา 30% เหลือเพียง 7% เท่านั้น นอกจากนี้ จีนยังเสนอลดภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่จีนจำเป็นต้องใช้เพื่อยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคภายในประเทศ เช่นสารเฟอโรไนโอเบียม ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหล็กเพื่อช่วยเสริมความแข็งแรงให้เหล็กกล้าผสม (อัลลอย สตีล) และสเตนเลส สตีล ที่จะนำไปใช้ผลิตเป็นท่อลำเลียงก๊าซและน้ำมัน หรือใช้ในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์และรถบรรทุก โดยเสนอลดภาษีนำเข้าสารดังกล่าวจาก 1% เหลือ 0%  ข่าวระบุว่าในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ จีนนำเข้าสารเฟอโรไนโอเบียมถึง 37,818 ตัน เพิ่มจาก 35,909 ตัน ซึ่งเป็นยอดนำเข้าตลอดทั้งปี 2561   

 

นอกจากนี้ ยังจะมีการลดภาษีให้กับเซมิคอนดัคเตอร์บางประเภท รวมถึงยาที่ใช้เพื่อการรักษาโรคเบาหวานและหอบหืด โดยจะลดภาษีลงเหลือเพียง 0% และยังมีสินค้าอีกหลายรายการรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้และกระดาษ ที่จะได้รับการลดภาษีนำเข้าในวันที่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้

จีนแจกของขวัญ! ลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการ เริ่ม 1 ม.ค.นี้

กระทรวงการคลังจีนระบุว่า การเพิ่มปริมาณการนำเข้านั้นสอดคล้องกับอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้นของผู้บริโภคชาวจีนด้วย ขณะเดียวกัน จีนเองก็มีการเปิดตลาดมากขึ้นให้กับสินค้าจากต่างประเทศ ถึงแม้ว่าปีนี้ จีนจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอัตราต่ำที่สุดในรอบเกือบๆ 30 ปี และคาดว่าในปีหน้า (2563) ก็จะยังมีแรงกดดันให้ชะลอตัวลงไปกว่านี้อีก แต่รัฐบาลจีนก็มีความมุ่งมั่นที่จะพยายามรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และจะคงดำเนินนโยบายขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากการเพิ่มปริมาณการนำเข้าสินค้าเกษตร พลังงาน และบริการด้านต่างๆ จากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นไปตามกรอบข้อตกลงการค้าเฟส1 ที่จีนตกลงกับสหรัฐฯได้แล้วเมื่อเร็วๆนี้ และกำลังจะมีการลงนามกันในช่วงต้นเดือนมกราคม 2563  รัฐบาลจีนยังมีแผนจะลดกำแพงภาษีลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะการลดภาษีให้กับสหรัฐฯ แต่รวมถึงคู่ค้ารายอื่นๆของจีนโดยทั่วไปด้วย นอกจากการลดภาษีชั่วคราวชุดใหญ่ที่จะเริ่มในเดือนมกราคมนี้ดังกล่าวข้างต้นแล้ว จีนยังมีแผนลดภาษีให้กับสินค้านำเข้าในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศอีกระลอกในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดในลำดับต่อไป