5 จุดเปลี่ยนแวดวงธุรกิจ ปี 2562

25 ธ.ค. 2562 | 05:42 น.

ตลอดปี 2562 “ฐานเศรษฐกิจ” เกาะติดนำเสนอข่าวเศรษฐกิจการตลาดมาต่อเนื่อง นำเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหว การวิเคราะห์ข้อมูล แนวโน้มธุรกิจ และแผนการตลาดในหลากหลายธุรกิจ ในช่วงส่งท้ายปีนี้ จึงรวบรวมนำเสนอ 5 ข่าวเด่นที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดในปี 2562

 

7 ช่องปิดฉากทีวีดิจิทัล

กลายเป็นข่าวดีของคนในวงการทีวีดิจิทัล เมื่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกประกาศให้ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลสามารถยื่นขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลได้ในเดือนเมษายน หลังจากที่ต้องทนแบกรับภาระมานานกว่า 5 ปีจากการเข้าประมูลทีวีดิจิทัล ที่สุดแล้วในวันที่ 10 พฤษภาคม วันสุดท้ายของการยื่นขอคืนใบอนุญาตฯ พบว่ามี 7 ช่องที่มีความประสงค์จะยุติการดำเนินกิจการทีวีดิจิทัลอีกต่อไป ได้แก่ ไบรท์ ทีวี ช่อง 20, สปริงนิวส์ 19, สปริง 26 (NOW), วอยซ์ ทีวี, MCOT Family ช่อง 14, ช่อง 3 แฟมิลี่ และช่อง 3 เอสดี โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถแบกรับต้นทุกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเป็นรายจ่ายที่เกิดขึ้นทุกวันได้ ประกอบกับเม็ดเงินโฆษณาในกลุ่มสื่อทีวีที่ดูเหมือนจะสวนทางและลดลง

5 จุดเปลี่ยนแวดวงธุรกิจ ปี 2562

โดยผู้ประกอบการทั้ง 7 ช่อง ต่างได้รับเงินชดเชยจากกสทช. เป็นเม็ดเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังจากมีการคืนใบอนุญาตที่ผ่านมามีนักลงทุน ที่ปรึกษาแวดวงต่างๆ ได้วิเคราะห์กันจำนวนมากว่า การคืนใบอนุญาตของ 7 ช่องจะส่งผลบวกต่อภาพรวมอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลดีขึ้น แต่ในด้านของผู้ประกอบการที่เหลืออยู่ยังคงต้องเผชิญกับแรงกดดันต่อไปจากรายได้โฆษณาที่ลดลง

 

ทอท.ปิดพื้นที่เซ็นทรัล วิลเลจ

อีกข่าวที่โด่งดังไปทั่วโลก กับข้อพิพาทระหว่างเซ็นทรัล วิลเลจ กับทอท.” หลังจากในวันที่ 22 สิงหาคม 2562 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้าปิดพื้นที่ทางเข้า-ออก โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชัวรีเอาต์เล็ต มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิของบมจ. เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น โดยให้เหตุผลว่า โครงการดังกล่าวรุกลํ้าพื้นที่ราชพัสดุ พื้นที่สีเขียว และก่อสร้างอาคารในเขตปลอดภัยการเดินอากาศ ส่งผลให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ประกอบการร้านค้าเช่าภายในโครงการไม่สามารถเข้าไปดำเนินการก่อสร้าง ตกแต่งภายในโครงการได้

5 จุดเปลี่ยนแวดวงธุรกิจ ปี 2562

ร้อนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกรมธนารักษ์ กรมทางหลวง กรมการบินพลเรือน ต้องเข้ามาตรวจสอบ ขณะที่ฝ่ายซีพีเอ็นเองได้ยื่นต่อศาลปกครองกลางขอคุ้มครองชั่วคราว จนกระทั่งในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ก่อนถึงกำหนดเปิดให้บริการเซ็นทรัล วิลเลจไม่ถึง 24 ชม. ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ทอท. รื้อถอนสิ่งกีดขวางออกจากเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 บริเวณทางเข้า-ออกหน้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ และยุติการดำเนินการใดๆ อันเป็นการขัดขวาง รบกวน หรือทำให้เกิดอุปสรรคต่อการเข้าพื้นที่ ทำให้เซ็นทรัล วิลเลจสามารถเปิดทำการได้ตามกำหนดที่วางไว้

 

ข้อพิพาทดังกล่าว นอกจากจะเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ยังสร้างชื่อให้เซ็นทรัล วิลเลจเป็นที่รู้จักและหลายคนอยากมาพิสูจน์ว่าเป็นไปตามข้อกล่าวหาหรือไม่

 

ตั้งอริยะกู้วิกฤติช่อง 3

เป็นที่รู้กันดีว่าบีอีซี เวิลด์ผู้บริหารช่อง 3 ต้องแบกภาระขาดทุนมายาวนาน โดยเฉพาะหลังจากที่ประมูลทีวีดิจิทัลได้ถึง 3 ช่อง ความยากลำบากของบีอีซี เวิลด์ ไม่ใช่เพียงแค่การบริหารจัดการอย่างไรให้มีเรตติ้งดี มีรายได้ มีกำไร แต่เป็นการบริหารอย่างไรภายใต้การเข้ามาดิจิทัล ดิสรัปชัน ที่ทำให้เกิดแพลตฟอร์มต่างๆ มากมาย และกลายเป็นคอนซูเมอร์ ดิสรัปชันเมื่อผู้ชมหันหลังไปหน้าจออื่น ที่ไม่ใช่จอทีวีอีกต่อไป

5 จุดเปลี่ยนแวดวงธุรกิจ ปี 2562

การได้ผู้บริหารมืออาชีพอย่างอริยะ พนมยงค์มานั่งเป็นกรรมการผู้อำนวยการบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา จึงถูกจับจ้องว่างานนี้อริยะจะเข้ามากู้วิกฤติการเงินของช่อง 3 ได้อย่างไร และเมื่อเข้ามาอริยะก็ได้พิสูจน์ฝีมือโดยเริ่มจากการยุติออกอากาศทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่อง 13 แฟมิลี่ และช่อง 28 เพื่อให้ช่อง 3 สามารถมุ่งบริหารรายการบนช่อง 33 เพียงช่องเดียว

 

รวมทั้งการเลย์ออฟพนักงานออกอีกระลอก เพื่อลดต้นทุน ปรับโพสิชันนิงใหม่โดยเริ่มจากรายการข่าว ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์ความสามารถโดยการนำกลยุทธ์ทั้งช่องทางทีวี ออนไลน์ และออนกราวด์มารวมกันทำงานได้อย่างไม่มีใครคาดคิด เช่น ตั้งศูนย์คลินิกหมอความศูนย์ร้องทุกข์ที่เชื่อมต่อกับสื่อทีวี เป็นต้น วันนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าอริยะสร้างรายได้จากบ้านหลังใหม่มาทดแทนบ้านหลังเดิมได้หรือยัง คงต้องจับตามองต่อไป

 

 

ฆ่าไม่ตาย!“ชานมไข่มุกฟีเวอร์

ถือว่ากระหึ่มวงการเครื่องดื่มเมืองไทยก็ว่า เมื่อชานมไข่มุกเครื่องดื่มที่เคยโด่งดังในอดีต จะรีเทิร์นกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง ซึ่งน้อยรายจะทำได้ เพราะวันนี้ทุกหัวระแหงต่างมีร้านชานมไข่มุกผุดเป็นดอกเห็ด ทั้งแบรนด์สุดพรีเมียม The Alley (กวาง) หรือจะเป็น เสือพ่นไฟ (ไทเกอร์) รวมถึงระดับกลาง ยันระดับล่าง ส่งผลให้ตลาดพุ่งทะยานแตะ 3,000 ล้านบาท เติบโตกว่า 40% สวนกระแสเศรษฐกิจและจีดีพีประเทศ

 

อีกหนึ่งเสียงที่ยืนยันความฮอตของชานมไข่มุกคือ Grab Food โดยข้อมูลจาก Grab Food ระบุว่า คนไทยกินชานมไข่มุกมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เฉลี่ยเดือนละ 6 แก้ว จนมีผู้เล่นหน้าใหม่ทั้งแบรนด์ไทย-เทศ ทยอยตบเท้าเข้าร่วมชิงแชร์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สัญชาติไทยอย่างSeoulcial Club” กับชานมซิกเนเจอร์สุดโด่งดังเสือพ่นไฟเจ้าของเอกลักษณ์ชานมซีรีส์เสือสายพันธุ์ฮิพเสือพ่นไฟ-เบบี้ไทเกอร์-ราชาเสือ-ราชินีเสือ, แบรนด์ยอดนิยมอย่าง The Alley, Kamu Tea, Brown Cafe, KOI The เป็นต้น

 

ความร้อนแรงของชานมไข่มุกยังไม่ซา เพราะมีแบรนด์ที่จ่อจะเปิดตัวลงสนามนี้อีกมากทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างชาติ งานนี้รับรองว่าแฟนพันธุ์แท้ชานมไข่มุก มีกินได้ไม่เบื่อแน่นอน

 

ดีเดย์ 1 .. 63 งดให้ถุงพลาสติก

ในแต่ละปีมีถุงพลาสติกที่เกิดจากห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อมากกว่า 1.35 
หมื่นใบ แม้ถุงเหล่านี้จะถูกนำไปรีไซเคิล หรือใช้ซํ้า แต่ที่สุดแล้วก็กลายเป็นขยะ ทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีก ที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ค้าปลีกไทยรวมถึงภาคีเครือข่ายสมาคมกว่า 75 แห่งทั่วประเทศ ประกาศเจตนารมณ์งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป พร้อมเดินหน้าแคมเปญ Everyday Say No to Plastic Bags ลด ละ เลิก ขยะพลาสติก เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติก

5 จุดเปลี่ยนแวดวงธุรกิจ ปี 2562

นอกจากนี้ บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ก็ออกมาเชิญชวนให้คนไทยลดการใช้ถุงพลาสติก ผ่านโครงการรวมพลังคนไทย เลิกใช้ถุงพลาสติกพร้อมกับประกาศงดให้ถุงพลาสติกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ด้วยเช่นกัน ถือเป็นอีกหนึ่งบริบทที่หน่วยงานเอกชนจะช่วยกันลดปัญหาสังคมที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว

 

หน้า 31-32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,533 วันที่ 22-25 ธันวาคม 2562

5 จุดเปลี่ยนแวดวงธุรกิจ ปี 2562